Diễn đàn Mekong Connect – CEO Forum 2016: Nan giải vấn nạn môi trường và hội nhập

Các đại biểu, chuyên gia trao đổi về vấn nạn môi trường và hội nhập
Các đại biểu, chuyên gia trao đổi về vấn nạn môi trường và hội nhập
(PLO) - Hôm qua (26/10), tại TP Cần Thơ đã diễn ra sự kiện kinh tế lớn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, diễn đàn Mekong Connect – CEO Forum 2016 với chủ đề “Tìm Cơ trong Nguy – Đối mặt Biến đổi khí hậu, vấn nạn môi trường và thách thức hội nhập”.

Tìm cơ hội trong thách thức

Mekong Connect là diễn đàn quốc tế có uy tín về kinh tế và kinh doanh của khu vực tiểu vùng sông Mekong, là sự kiện thường niên dành cho các cấp quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp  (DN) của ĐBSCL. Đồng thời là nơi gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ thông tin, cơ hội kinh doanh cho các DN trong khu vực.

Diễn đàn có sự tham gia thảo luận của lãnh đạo các tỉnh thành trong khối liên kết ABCD Mekong (Bao gồm An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp), các tỉnh thành khu vực ĐBSCL cùng các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế và hơn 500 doanh nhân đến từ TP HCM, Hà Nội và các tỉnh ĐBSCL.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định vai trò quan trọng của việc kết nối hợp tác, phát huy sáng kiến của các doanh nhân vì mục đích khởi nghiệp và phát triển chung của kinh tế khu vực. Vấn đề khởi nghiệp hiện nay phải được quan tâm hàng đầu.

Các phiên chợ khởi nghiệp mới đây đã thu hút nhiều bạn trẻ, chứng tỏ đó là nguồn lực mới, dồi dào đem lại lợi thế lớn cho các DN. Trước các vấn nạn lớn hiện tại, cần phải tìm và tận dụng các cơ hội để tiếp tục phát triển, hội nhập.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, vấn đề biến đổi khí hậu, vấn nạn môi trường và thách thức trong hội nhập là những nội dung cấp bách thiết thực, cần tập trung giải quyết. Đồng thời, ĐBSCL là khu vực chủ lực trong sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp, thủy hải sản.

Để tiếp tục phát triển, cần phải thay đổi nhận thức và hành động của nông dân và các DN cùng với việc ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng các thành tựu hiện đại vào sản xuất để làm ra những sản phẩm an toàn đáp ứng tiêu chuẩn thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tập trung triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển thị trường khoa học công nghệ, phát triển công nghệ cao, hỗ trợ đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu. Hướng tới kết quả cao nhất cho DN và người khởi nghiệp.

Còn TS. Philip Zerillo, Giáo sư Đại học SMU (Singapore) chia sẻ: Biến đổi khí hậu sẽ làm cho mọi thứ thay đổi một cách nhanh chóng. Dự báo vài năm tới, dân số thế giới sẽ tăng thêm 1 tỷ người, tập trung vào các nước đang phát triển. Dân số tăng nhưng lượng nước ngọt lại giảm dẫn đến việc thiếu nước nghiêm trọng. Đồng thời, 2030 thì nhu cầu lương thực thực phẩm tăng khoảng 30% nhưng đất đai đang bị suy thoái và xuống cấp và ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Điều đó cũng ảnh hưởng đến phát triển kinh doanh của các DN.

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho rằng, nên có tinh thần lạc quan trước những vấn nạn môi trường và biến đổi khí hậu. Cần nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan, “trong họa có phúc”. Bên cạnh đó, phải thay đổi tâm thế, sẵn sàng đổi mới trong người dân và DN phải bắt đầu từ môi trường thu hút đầu tư.

Hướng đến một khu vực giàu có

Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan phát biểu tại diễn đàn. Bà Lan cho biết, kinh tế Việt Nam hiện đang đối mặt trước những thách thức to lớn ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Theo báo cáo Việt Nam 2035 của Chính phủ, Việt Nam phải đối mặt với năng suất thấp, sụt giảm, hệ thống đổi mới sáng tạo yếu kém, đô thị hóa chưa tăng trưởng và sẽ dẫn đến tăng trưởng “xám” và biến đổi khí hậu thay cho tăng trưởng xanh. Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn về mọi mặt từ nhân lực, đến tài nguyên, thị trường, thiên tai,…

Để khôi phục và tăng trưởng năng suất cần phải nỗ lực tạo môi trường thuận lợi nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất của khu vực tư nhân trong nước. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo định hướng thị trường, hiện đại hóa, thương mại hóa nông nghiệp. Phải phấn đấu đạt được những lợi ích kinh tế lớn hơn trong khi sử dụng ít hơn các đầu vào, chuyển đổi sang thực hành sản xuất nông nghiệp dựa vào trí thức kỹ năng, tính hiệu quả kinh tế theo quy mô và chuỗi giá trị.

Đồng thời bà Lan cũng cho biết sẽ có thêm nhiều thách thức mới, dân số đã có dấu hiệu già hóa dân số từ 2013, ảnh hưởng và bị tác động mạnh bởi thảm họa môi trường. Đặc biệt, bà quan tâm và nhấn mạnh về vai trò của xây dựng hệ thống kinh doanh nông nghiệp. Nếu không có hệ thống kinh doanh thì nông nghiệp cũng khó phát triển. Nó giúp nông nghiệp củng cố và tăng cao chuỗi giá trị sản phẩm, tăng hệ thống phân phối hiện đại. 

Tại Diễn đàn, các đại biểu và chuyên gia đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng. Tập trung tìm giải pháp thu hẹp khoảng cách và tối ưu hóa chuỗi giá trị nông nghiệp, ứng dụng kỹ thuật mới, công nghệ cao và mô hình nông nghiệp thích ứng – những gợi ý cho ĐBSCL. Đồng thời, tìm lời giải bài toán nhân lực cho nền kinh tế xanh và “lò xo” khởi nghiệp để tiếp tục phát triển và hội nhập quốc tế. 

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).