Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Chung tay xây dựng “vương quốc khởi nghiệp” hàng đầu ASEAN

Quang cảnh Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN.
Quang cảnh Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN.
(PLVN) - Phát biểu tại Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, cho rằng, trong lịch sử ASEAN đã có những "con hổ" kinh tế mới, và ở thế kỷ này, chúng ta có thể tạo ra những "vương quốc khởi nghiệp" hàng đầu ở ASEAN…

Hôm nay (16/10), Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) phối hợp với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức: Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020:” Hợp tác phát triển minh bạch và bền vững trong thời đại số”

Phát triển bền vững và kinh doanh có trách nhiệm

Phát biểu tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng dịch COVID-19 là “sự thức tỉnh”, thế giới sau COVID-19 sẽ không còn là thế giới của ngày hôm qua. Ông cho rằng ở thế giới mới đó, phát triển bền vững và kinh doanh có trách nhiệm phải được thượng tôn. 

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.
TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

“Khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp phải là tâm thế của mọi DN bao gồm cả DN mới và DN đã, đang hoạt đông. Theo đó, mãi mãi là khởi nghiệp để chúng ta có thế giới trường tồn, đồng thời, liêm chính phải được đăt vào trái tim mỗi doanh nhân, muốn kinh doanh có hiệu quả phải để sáng tạo trong bộ não của mình, và phải đặt minh bạch trong yêu cầu đầu tiên của mỗi DN”, TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ. 

Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia của Việt Nam cho biết, Việt Nam đã đề xuất tổ chức Diễn đàn này thường niên, hướng tới hình thành mạng lưới khởi nghiệp ASEAN, hướng tới khát vọng xây dựng ASEAN trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của châu Á và thế giới.

Chủ tịch VCCI cho rằng, chúng ta đã có nhiều thực tiễn, kinh nghiệm tốt trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở các nước ASEAN riêng lẻ. Bây giờ là lúc chúng ta phải ngồi lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, lan toả, tích hợp và nhân lên tạo hệ sinh thái khởi nghiệp của ASEAN, một thương hiệu ASEAN về khởi nghiệp sáng tạo.

“Trong lịch sử của ASEAN đã có những con hổ kinh tế mới, vậy tại sao trong thế kỷ này, chúng ta không tạo ra những vương quốc khởi nghiệp hàng đầu ở ASEAN?”, Chủ tịch VCCI đề xuất và bày tỏ mong muốn có sự chung tay của các quốc gia ASEAN trong nỗ lực này.

Cho biết Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN đầu tiên năm 2020 sẽ mang thông điệp “Startup ASEAN” – có nghĩa là “ASEAN đứng lên, ASEAN khởi nghiệp”, TS Vũ Tiến Lộc cho biết Diễn đàn sẽ chia sẻ về phát triển minh bạch và bền vững, chia sẻ các thực tiễn tốt, đồng thời chia sẻ các nền tảng chuyển đổi số. Đây cũng là cách để chúng ta thực hiện yêu cầu phát triển nền kinh tế bền vững…

Doanh nghiệp khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP Việt Nam, khẳng định, DN khởi nghiệp ASEAN đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đồng đều và bền vững.

Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú, UNDP Việt Nam.
 Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú, UNDP Việt Nam.

Theo bà Caitlin Wiesen, Châu Á là nơi sinh sống của hơn 60% thanh niên trên thế giới, khoảng 700 triệu người trẻ và đây cũng là nơi có số lượng người thất nghiệp cao nhất thế giới. 

Đây cũng là một trong những khu vực có tỷ lệ khởi nghiệp trẻ cao nhất trên toàn cầu và 40% trong số các công ty khởi nghiệp này đang tạo ra việc làm. Ở các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan, DN nhỏ và vừa (SME) chiếm hơn 70% số việc làm trong khu vực tư nhân.

 “Nhà đầu tư và công nhân trẻ tuổi thường có ý thức hơn về xã hội và môi trường và muốn theo đuổi những cách thức sản xuất và tiêu dùng bền vững hơn, tốt hơn cho con người và hành tinh. Những người trẻ thường truy cập tốt hơn vào dữ liệu và thông tin về thị trường, về các thông lệ tốt và xấu về quản trị DN, nhân quyền, biến đổi khí hậu và công nghệ mới…” - đại diện UNDP phân tích.

Đồng thời khẳng định, đầu tư vào lớp doanh nhân trẻ và giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng này chính là đầu tư vào thế hệ người tạo việc làm tiếp theo và tương lai của hoạt động kinh doanh trong khu vực…

Cần một tư duy gợi mở của người làm chính sách

Là đối tác hợp tác hết sức chặt chẽ của ASEAN trong 40 năm vừa qua, theo Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam - ông Gareth Ward, Vương Quốc Anh đã tăng cường sự hợp tác với ASEAN trong mối quan hệ song phương. Và trong tương lai, Vương Quốc Anh sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động hợp tác với ASEAN trong các lĩnh vực như an ninh, kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá.

Ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.
 Ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Với các DN khởi nghiệp, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho biết, ông rất ấn tượng về các DN startup của Việt Nam. “Họ rất tiềm năng và tôi tin rằng trong tương lại họ sẽ phát triển mạnh mẽ!” - ông Gareth Ward khẳng định.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm quan sát và đồng hành cùng các DN khởi nghiệp sáng tạo, ông Gareth Ward cho rằng các DN này đôi khi vẫn còn gặp khó bởi các chính sách.

Để gỡ khó cho các DN này, ông Gareth Ward đề xuất một các tư duy gợi mở hơn cho các nhà lập pháp trong quá trình thực thi và sửa đổi chính sách.

"Tôi cho rằng, một cách tư duy mở sẽ là gợi ý tốt trong việc gỡ khó cho DN khởi nghiệp. Chúng ta hoàn toàn có thể lắng nghe các DN xem họ đang vướng ở đâu để tìm cách tháo gỡ. Chúng ta hoàn toàn có thể phản ứng nhanh và gỡ vướng các quy định trong thời gian ngắn nhất thay vì để DN khởi nghiệp phải chờ đợi quá lâu…”, ông Gareth Ward nhấn mạnh và cho biết, đây chính là cách làm giúp nước Anh có thêm nhiều DN lớn mạnh.

“Chúng tôi có rất nhiều DN lớn mạnh nhờ bệ đỡ vững chắc từ các chính sách thuận lợi. Ban đầu họ cũng chỉ là những DN khởi nghiệp nhỏ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn họ đã trở thành các DN tỷ USD. Đây là vấn đề mà Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi”- ông Gareth Ward gợi ý.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.