Điểm danh các doanh nghiệp chây ỳ không giảm giá cước

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Tài chính khẳng định, Hà Nội, Hòa Bình vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc việc kê khai giảm giá cước phù hợp với giảm giá nhiên liệu.
Từ ngày 19/1/2015, Bộ Tài chính đã tổ chức 3 Đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá tại một số địa phương ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam.
Ngày 30/1, 2 đoàn công tác tại phía Bắc và các tỉnh miền Trung đã công bố sơ bộ kết quả kiểm tra. Ngày 3/2, đoàn công tác phía Nam cũng đã công bố sơ bộ kết quả kiểm tra và nắm tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, trong đó có nội dung đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước vận tải. Kết quả kiểm tra, nắm tình hình kê khai giảm giá cước tại một số địa phương phía Nam
Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết ngày 30/01/2015, có 14/20 DN taxi kê khai lại giá cước lần 3 với mức đăng ký mới giảm giá từ 2,8%-13,3% (giảm từ 500-2.000 đồng/km) (trong đó có các DN chiếm tỷ trọng lớn); 06 DN chưa kê khai lại (trong đó có 1 DN hiện chưa hoạt động); 44/55 DN kinh doanh vận tải theo tuyến cố định kê khai lại giá cước lần 3 với mức giảm từ 3%-10% cho tất cả các tuyến (có 02 DN chuyển hình thức kê khai sang các tỉnh khác, 01 DN xin hoãn thời gian kê khai do còn tính toán các yếu tố đầu vào ảnh hưởng đến giá cước), 11 DN chưa kê khai lại.
Đối với các DN chưa kê khai giảm giá, Sở Tài chính cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai 3 đoàn kiểm tra liên ngành tại các doanh nghiệp chưa kê khai giảm giá từ ngày 2/2/2015.
Trên địa bàn Đồng Nai, qua kiểm tra, các đơn vị đều đã chấp hành quy định kê khai lại mức giá cước theo hướng giảm giá từ 3 đến 20%.
Trên địa bàn Đồng Tháp, DN kinh doanh vận tải bằng xe taxi có tỷ lệ giảm giá cước từ 4 -7,7%; DN kinh doanh vận tải bằng xe buýt có tỷ lệ giảm giá cước từ 5 -7%; DN kinh doanh vận tải theo tuyến cố định có tỷ lệ giảm giá cước từ 5 -11%.
Hiện tại, có 7/18 DN vận tải tiếp tục thực hiện kê khai giảm giá cước so với lần kê khai trước liền kề, với mức giảm từ 3,29 đến 5% đối với DN vận tải bằng xe ta-xi; từ 5,8 - 8,3% đối với DN vận tải bằng xe buýt và từ 3 đến 6,9% đối với DN vận tải theo tuyến cố định.
Trong khoảng thời gian tới, Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải tỉnh sẽ tiếp tục có văn bản yêu cầu các DN vận tải thực hiện kê khai giá cước theo giá xăng dầu giảm, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra về kê khai, niêm yết giá cước vận tải và xử lý nghiêm đối với các đơn vị không chấp theo đúng quy định pháp luật.
Trên địa bàn An Giang, đến hết tháng 1/2015, đã có 30/39 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đã thực hiện kê khai, kê khai lại giá cước tại Sở Tài chính (9 DN còn lại là đơn vị kinh doanh vận chuyển hợp đồng, vận chuyển hàng hóa và  Sở Tài chính đang phối hợp với các đơn vị liên quan trình UBND xem xét bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ kê khai giá theo quy định). 
Trong đó, 26 DN kê khai giảm giá cước vận tải từ 5-14% và 4 DN giữ ổn định giá đã kê khai lần trước đó do giá cước áp dụng từ năm 2012 đến nay chưa thay đổi (trước đây các đơn vị này không điều chỉnh tăng giá cước khi có phát sinh tăng phí bảo trì đường bộ hay tăng giá nhiên liệu). Hiện nay, Sở Tài chính đang chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra giá cước vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo quy định.
Trên địa bàn Kiên Giang, tinh đến ngày 15/1/2015, có 34/34 doanh nghiệp đã thực hiện kê khai lại giá. Đã có 14/14 DN tuyến cố định và vận tải taxi đã thực hiện kê khai lại, mức giảm từ 3-20%, riêng 01 DN vận tải giữ nguyên giá cũ một số tuyến nhưng xét trên mặt bằng giá cước vận tải đối với các DN cùng tuyến đã kê khai giảm giá thì DN này vẫn đảm bảo giá cước vận tải từ bằng đến thấp hơn.
Bộ Tài chính khẳng định, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc kê khai, kê khai lại giá hoặc chậm kê khai giảm giá cước phù hợp với biến động giá nhiên liệu. 
Qua kết quả kiểm tra và nắm tình hình của các Đoàn công tác tại một số địa phương, Bộ Tài chính kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn. 
"Đối với một số địa phương như Hà Nội, Hòa Bình vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc việc kê khai giảm giá cước phù hợp với giảm giá nhiên liệu, Bộ Tài chính có văn bản trực tiếp đôn đốc các địa phương này (Công văn số 1722/BTC-QLG ngày 3/2/2015 và Công văn số 1724/BTC-QLG ngày 3/2/2015)"- Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Đồng thời, trên cơ sở kết quả kiểm tra, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản số 1723/BTC-QLG ngày 03/02/2015 đề nghị UBND các địa phương tiếp tục triển khai một số nội dung.
Thứ nhất, chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai, kê khai lại giá phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế và quản lý tài chính. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp này phải thực hiện ngay việc kê khai giảm giá cước so với thời điểm kê khai trước liền kề phù hợp với phù hợp với mặt bằng mới của các yếu tố đầu vào và giá xăng dầu tính đến tháng 01/2015, trong đó cần chốt ngày thực hiện sớm nhất và phải trước thời điểm cao điểm vận tải phục vụ Tết Nguyên Đán 2015. Thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách doanh nghiệp chậm kê khai giảm giá cước. 
Thứ hai, tiếp tục tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện thực hiện kê khai của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Đối với giá cước vận tải hàng hóa (bao gồm vận tải container), đề nghị cân nhắc việc bổ sung giá cước vận tải hàng hóa vào danh mục dịch vụ kê khai giá theo thẩm quyền nhằm kiểm soát có hiệu quả việc giảm giá cước vận tải hàng hóa phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu, đem lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế xã hội./

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.