Đề xuất mới về xây trạm thu phí

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Đề xuất mới về xây trạm thu phí Người dân phản đối trạm thu phí đoạn qua Cai Lậy (Tiền Giang)

Theo dự thảo, trạm thu phí được xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo phải tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và thiết kế phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.  

Trạm thu phí phải áp dụng hệ thống công nghệ thu một dừng, thu điện tử tự động không dừng sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và quy định của Bộ GTVT. Việc xây dựng hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giám sát và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phải tuân thủ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Toàn bộ hệ thống công nghệ thu, hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giám sát và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phải đảm bảo kết nối trực tuyến, ổn định và liên tục với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vị trí trạm thu phí phải đảm bảo các tiêu chí, điều kiện sau đây: Vị trí phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư. 

Đối với các trạm thu theo hình thức thu hở, vị trí trạm phải được công khai cho chính quyền cấp huyện và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Với quốc lộ, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh, thành nơi đặt trạm.

Với đường địa phương đấu nối vào quốc lộ, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ GTVT. Trường hợp đường địa phương không đấu nối vào quốc lộ, vị trí trạm thu phí do cấp quyết định đầu tư chấp thuận sau khi được UBND tỉnh chấp thuận.

Dự thảo nêu rõ, đơn vị thu phí phải xây dựng quy trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phù hợp với công nghệ thu đang áp dụng tại trạm và quy định nội bộ về kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý sự cố trong quá trình thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Thực hiện thông báo công khai liên tục trước 5 ngày và niêm yết công khai tại trạm thu phí khi bắt đầu tổ chức thu về thời điểm bắt đầu được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, địa điểm trạm thu phí, công nghệ thu, hình thức thu, đối tượng thu, mức thu và đối tượng được miễn, giảm tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trong trường hợp có thay đổi về mức thu, công nghệ thu, hình thức thu, đối tượng thu thì đơn vị thu phải thông báo công khai và niêm yết tương tự như khi bắt đầu tổ chức thu trước 30 ngày. Hình thức thông báo công khai bao gồm đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và Trung ương, đồng thời gửi thông báo đến Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. 

Bên cạnh đó, định kỳ sao lưu dữ liệu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Dữ liệu của hệ thống quản lý thu bao gồm: các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 05 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm...

Dương An
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Từ khi nào “con buôn” thành doanh nhân?

Từ khi nào “con buôn” thành doanh nhân?

(PLVN) - Do điều kiện lịch sử quá độ, Việt Nam trải qua một thời kì đặc biệt khó khăn của nền kinh tế bao cấp. Do đó,  tính chuyển tiếp giữa các thế hệ doanh nhân và các vấn đề liên quan bị đứt đoạn, bị bỏ quên, thậm chí còn bị “xóa sổ”, bị coi là “con buôn, con phe” suốt một thời gian dài cho tới khi đất nước đổi mới...

Đọc thêm

Siêu bão Hagibis hoành hành, 19 người tử vong tại Nhật Bản

Siêu bão Hagibis hoành hành, 19 người tử vong tại Nhật Bản
(PLVN) - Là một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm 2019, cơn bão mạnh thứ 2 đổ bổ vào vùng Thủ đô Tokyo mở rộng trong vòng 1 tháng qua, siêu bão Hagibis kèm theo lượng mưa lớn chưa từng thấy trong lịch sử, đã gây thiệt hại nặng nề tại Nhật Bản.
Loading...
Những bữa cơm nhà của các doanh nhân bận rộn

Những bữa cơm nhà của các doanh nhân bận rộn

(PLVN) - Cùng với nhịp sống hối hả, bận rộn và những áp lực của công việc thời cách mạng công nghiệp 4.0, những bữa cơm thường nhật của mỗi người cũng thưa vắng dần, đối với các doanh nhân cũng vậy. Nhưng trong tiềm thức của họ, bữa cơm gia đình vẫn vẹn nguyên ý nghĩa, bởi đó là bữa cơm đoàn viên, là nơi gắn kết và sẻ chia yêu thương... Chính vì lẽ đó, dù bận “trăm công ngàn việc”, không ít doanh nhân vẫn cố gắng thu xếp để được đắm mình trong bữa cơm đoàn viên ấm áp, ngọt ngào...

[Truyện ngắn] Thời của mẹ

[Truyện ngắn] Thời của mẹ
(PLVN) - Mẹ không thể tin thời gian thấm thoắt nhanh đến thế, như bao mùa nước trôi qua suối, không thể nhớ nổi. Bấy nhiêu năm về làm dâu nhà họ Bạc, lúc rảnh rỗi trên nương, mẹ vẫn kể cho chị em Dìa nghe về thời của mình. Hai đứa con gái cứ uống lấy từng lời. 

Quế Ngọc Hải, người không thể thay thế?

Quế Ngọc Hải, người không thể thay thế?
(PLVN) -Quế Ngọc Hải, quê ở Diễn Châu, Nghệ An, cầu thủ 26 tuổi này có một sự nghiệp bóng đá thăng trầm. Từng là cầu thủ mắc nhiều sai lầm với lối chơi có phần bạo lực, cứng rắn. Nhưng sau, những vất ngã đó, Quế Ngọc Hải trở thành một thủ lĩnh vững chãi, tầm nhìn bao quát và nhân vật không thể thiếu của ĐT Việt Nam.’

Khi 'sao' làm doanh nhân

Khi 'sao' làm doanh nhân
(PLVN) - Tận dụng tên tuổi của mình đang “hot”, chục năm gần đây, hàng loạt sao Việt vào một ngày đẹp trời trở thành doanh nhân. Họ kinh doanh rất đa dạng: từ mở công ty truyền thông, đến thời trang, nhà hàng, cà phê, kinh doanh bất động sản, thủy sản, kim cương… Có người may mắn, có khiếu kinh doanh thu về tiền tỷ, nhưng lại có người thua lỗ ngậm ngùi trong cay đắng.

Thời cơ hàn của những người nổi tiếng

Thời cơ hàn của những người nổi tiếng
(PLVN) - Không có gì là bỗng nhiên dễ dàng, không có thành công nào là từ trên trời rớt xuống. Có một sự thật mà từ trước đến nay không ai có thể phủ nhận, đó là thành công nào cũng phải trả giá để có được. Ai cũng phải đánh đổi, phải vật lộn, phải chiến đấu trong một thời gian dài trước khi có một sự nghiệp đồ sộ… 

Từ khi nào “con buôn” thành doanh nhân?

Từ khi nào “con buôn” thành doanh nhân?
(PLVN) - Do điều kiện lịch sử quá độ, Việt Nam trải qua một thời kì đặc biệt khó khăn của nền kinh tế bao cấp. Do đó,  tính chuyển tiếp giữa các thế hệ doanh nhân và các vấn đề liên quan bị đứt đoạn, bị bỏ quên, thậm chí còn bị “xóa sổ”, bị coi là “con buôn, con phe” suốt một thời gian dài cho tới khi đất nước đổi mới...

Khi áo dài ‘bị xâm phạm’ và cách ứng xử của chúng ta

Khi áo dài ‘bị xâm phạm’ và cách ứng xử của chúng ta
(PLVN) - Hình ảnh nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves mặc áo dài với nội y được lan truyền trên mạng xã hội đã gây nhiều bức xúc cho người Việt Nam, thế nhưng khi bình tĩnh nhìn lại chúng ta thấy cách ứng xử của mình “có vấn đề”.

Đà Nẵng có “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam”

Đà Nẵng có “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam”
(PLVN) - Tối 12/10, trong khuôn khổ lễ trao giải World Travel Awards 2019 khu vực châu Á- Châu Đại Dương, diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang), khu du lịch Sun World Ba Na Hills do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng đã được xướng tên ở hạng mục giải thưởng “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam 2019”- Vietnam’s Leading Theme Park 2019.