Để vận tải không là trở lực của logistics...

(PLO) - Chi phí vận tải của Việt Nam đang chiếm tới 59% trong tổng chi phí dịch vụ logistics. Đây được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chi phí dịch vụ logistics ở Việt Nam còn cao so với nhiều nước trên thế giới
Để vận tải không là trở lực của logistics... Ngành Đường sắt dù có nỗ lực, nhưng thị phần vận tải vẫn không có nhiều cải thiện, khi chỉ chiếm... 0,39%

Trong tháng 4 này, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị toàn quốc về logistics, tìm các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Bởi giảm chi phí vận tải đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm hơn cả.

Nghịch lí đường bộ giá cao vẫn... đắt hàng

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics của Việt Nam chiếm 20,9 % GDP. Đây là con số ở mức trung bình so với các nước đang phát triển có mức GDP tương ứng, nhưng  cao đối với các nước phát triển (từ 9% đến 15% GDP). Cụ thể, tỷ lệ này của Mỹ là 7,7%, Singapore 8%, EU 10%, Nhật 11%; tỷ trọng này cũng cao hơn các nước đang phát triển trong khu vực như Thái Lan (18%), Trung Quốc (19%).

Trong hoạt động logistics, chi phí vận tải chiếm cao nhất với 59% tổng chi phí logistics. Đối với từng mặt hàng khác nhau chi phí vận tải chiếm tỷ lệ khác nhau. Theo tính toán của Bộ GTVT, hàng thủy sản xuất khẩu, chi phí vận tải chiếm 51%, lưu kho chiếm 20%, xếp dỡ 23%, đóng gói 5%, cảng phí 1%; hàng may mặc xuất khẩu chi phí vận tải 61%, lưu kho 9%, xếp dỡ 19%, đóng gói 9% và cảng phí 2%; gạo xuất khẩu chi phí vận tải chiếm 58%, lưu kho chiếm 10%, xếp dỡ 24%, đóng gói 7% và cảng phí chiếm 1%; trái cây chi phí vận tải chiếm 61%, lưu kho 14%, xếp dỡ 20%, đóng gói 5% và cảng phí là 1%...

Một nghiên cứu của Bộ này chỉ ra rằng, đang có nghịch lí trong cách chọn phương thức vận tải logistics ở Việt Nam. Theo đó, vận tải đường bộ đang trở thành lựa chọn hàng đầu đối với hoạt động vận tải nội địa, dù phương thức vận tải này chỉ phù hợp với cự ly ngắn, khối lượng thấp. 

Số liệu PLVN có được, giai đoạn 2012 - 2017, thị phần vận tải đường bộ chiếm tới 73%, trong khi vận tải đường sắt chỉ chiếm... 0,39%, đường biển 22,12%, đường thủy nội địa 17,3% và hàng không 0,02%. Điều đáng nói, chi phí vận tải đường bộ đắt đỏ hơn so với nhiều loại hình vận tải khác.

Việc vận tải bằng đường bộ có những ưu điểm như cơ động, nhanh chóng, thuận tiện nhưng cũng nảy sinh hàng loạt vấn đề khác như giá thành bị đẩy lên cao, cạnh tranh không lành mạnh khiến tổng chi phí logistics của DN đội lên.

Trong khi đó, vận tải bằng đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa dù giá rẻ, tải trọng lớn nhưng lại ít được DN lựa chọn. Nguyên nhân một phần do không thuận tiện từ cửa đi tới cửa đến, di chuyển chậm. Ngoài ra có nguyên nhân quan trọng khác là hạ tầng của những phương thức vận chuyển này chưa đồng bộ, chưa chuyên nghiệp.

Hệ thống dịch vụ hỗ trợ sau cảng biển tốt sẽ góp phần giúp dịch vụ logistics phát triển

Loay hoay chuyện kết nối

Riêng với vận tải đường sắt, Bộ GTVT cho rằng vai trò của đường sắt trong việc phát triển dịch vụ logistics là quan trọng, nhưng hiện tại đường sắt lại chưa tham gia sâu rộng vào dịch vụ logistics. 

Giá cước rẻ nhưng tổng giá thành vận tải cao, dịch vụ vận tải hạn chế không hấp dẫn chủ hàng đến với đường sắt. Cước vận tải đường sắt trên ray thấp hơn nhiều so với đường bộ trên cùng cự ly vận chuyển nhưng cước vận tải từ cửa đến cửa lại tương đương, thậm chí cao hơn trên một số tuyến do chi phí hai đầu lớn, thời gian chạy tàu còn dài, nhất là tàu hàng, việc cấp toa còn khó khăn, giá cước chưa thực sự linh hoạt theo biến động của thị trường, còn nhiều đầu mối chưa rõ ràng khiến khách hàng khó khăn khi tiếp cận… 

Với vận tải quốc tế, sự hạn chế của hệ thống cảng biển, đội tàu biển Việt Nam cũng khiến cho một phần hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam chịu chi phí cao khi hiện tại tỷ lệ hàng hoá phải trung chuyển qua cảng biển nước ngoài đang ở mức khá cao. 

Việc tập trung hàng hóa lớn và các tuyến tàu trọng tải nhỏ dưới 4.000 TEU tại khu vực TP. Hồ Chí Minh dẫn đến tình trạng hàng hóa đi thị trường biển xa như châu Âu, châu Mỹ...  tiếp tục phải trung chuyển tại các cảng biển Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) trong khi cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải đã được đầu tư với quy mô hiện đại, có thể tiếp nhận các tàu mẹ đi tuyến biển xa thì lại không thu hút được hàng hóa trung chuyển ngay trong thị trường nội địa, khai thác chỉ đạt 30% tổng công suất. 

Theo lý giải của Bộ GTVT, nguyên nhân chính khiến chi phí vận tải của Việt Nam cao, dịch vụ logistics chưa phát triển bền vững là do hệ thống giao thông còn thiếu đồng bộ, nhất là giữa cảng biển với hệ thống đường bộ, đường sắt và hệ thống dịch vụ hỗ trợ sau cảng biển. 

Ngoài ra, việc thiếu những cảng cạn, trung tâm logistics có quy mô và vị trí thuận tiện tại mỗi khu vực kinh tế trọng điểm để làm đầu mối trung chuyển, phân phối hàng hóa cũng là một nguyên nhân khiến chi phí vận tải cũng như chi phí logistics nước ta hiện nay còn cao.

Theo tính toán, chi phí vận chuyển một container loại 40 feet từ Hà Nội vào TP .Hồ Chí Minh là khoảng 40 triệu đồng, cao gấp 9,7 lần so với vận chuyển bằng đường biển và hơn 2,5 lần so với vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn hào hứng lựa chọn hình thức vận tải đường bộ bằng container. Đây thực sự là một nghịch lý mà Bộ GTVT cần phải có ngay lời giải.

Mục tiêu tăng 14 bậc chỉ số LPI

Đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho hay, thông qua việc tổ chức Hội nghị toàn quốc về logistics, Bộ này mong muốn cải thiện chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) của Việt Nam từ vị trí thứ 64/160 lên 50/160 quốc gia trên thế giới. Làm được điều này, tự khác chi phí logistics/GDP của Việt Nam sẽ giảm từ 20,9 % xuống dưới 20% trong tương lai.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đột phá chiến lược phát triển kinh tế tư nhân

Đột phá chiến lược phát triển kinh tế tư nhân

(PLVN) - Đó là vấn đề được đề cập tại Hội thảo về “Quan điểm, mục tiêu, các đột phá chiến lược và định hướng phát triển khu vực kinh tế tư nhân (KTTN), doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước trong thời kỳ chiến lược 2021- 2030” do Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH&ĐT) phối hợp với chương trình phát triển của Liên  Hợp quốc (UNDP) tổ chức hôm qua (28/10).

Đọc thêm

Nàng hậu Quách Thiện Ni sự nghiệp lao dốc vì mang danh “tiểu tam”

Nàng hậu Quách Thiện Ni sự nghiệp lao dốc vì mang danh “tiểu tam”
(PLVN) - Từng được coi là Hoa hậu tài sắc vẹn toàn của Hong Kong (Trung Quốc) nhưng Quách Thiện Ni đã không giữ được hào quang khi liên tục dính thị phi khiến công chúng ghẻ lạnh. Bê bối đời tư khiến cô mất tất cả, thậm chí còn bị mang danh “hồ ly giật chồng”.

Khuyến cáo đặc biệt về thông tin "mua suất" chuyến bay giải cứu

Khuyến cáo đặc biệt về thông tin "mua suất" chuyến bay giải cứu
(PLVN) - Gần đây, một số thông tin trên mạng quảng cáo về việc “bán suất” trên chuyến bay giải cứu của Chính phủ, gợi ý công dân có nhu cầu về nước “mua suất” trên các chuyến bay này. Đại sứ quán Việt Nam tại Canada khẳng định thông tin trên là không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đại sứ quán. 

Chuyên gia tội phạm học phân tích về hành vi “giết người man rợ” trong vụ sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng

Chuyên gia tội phạm học phân tích về hành vi “giết người man rợ” trong vụ sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng
(PLVN) - "Những biện pháp quản lý người nghiện, xử lý vi phạm... đều có những bất cập, hạn chế. Kết quả là cộng đồng đang sống trong nỗi lo âu, còn người nghiện bên ngoài cộng đồng đã, đang và sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra những hậu quả, thiệt hại nặng nề cho xã hội, đòi hỏi nghiên cứu, xem xét một cơ chế quản lý hiệu quả, mang tính răn đe, trừng trị, giáo dục - đó là nhận định của Trung tá Đào Trung Hiếu (Thạc sĩ, Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an). 



Mỹ ký hợp đồng tỉ USD mua thuốc kháng thể chống Covid-19

Mỹ ký hợp đồng tỉ USD mua thuốc kháng thể chống Covid-19
(PLVN) - Chính phủ Mỹ sẽ trả tới 1,19 tỉ USD cho công ty Eli Lilly để mua gần 1 triệu liều thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể thử nghiệm của công ty - loại thuốc tương tự như phương thuốc điều trị Covid-19 cho Tổng thống Donald Trump.

Fedor Vladimirovich Emelianenko – Người được coi là Pele của làng MMA Thế giới

Fedor Vladimirovich Emelianenko – Người được coi là Pele của làng MMA Thế giới
(PLVN) - Fedor Vladimirovich Emelianenko (SN 1976) là một võ sĩ MMAhạng nặng người Nga. Anh được coi là một trong các võ sĩ vĩ đại nhất của mọi thời đại. Anh đã giành được các chức vô địch và danh hiệu trong nhiều môn thể thao, đáng chú ý nhất là trong các giải MMA Pride Fighting Championships (vô địch hạng nặng 2003-2007), FIAS World Combat Sambo Championship (Heavyweight Champion 2002, 2005, 2007) và Giải vô địch quốc gia Liên đoàn Judo Nga (HCĐ 1998, 1999).

Quần đảo Marshall ghi nhận những ca Covid-19 đầu tiên

Quần đảo Marshall ghi nhận những ca Covid-19 đầu tiên
(PLVN) - Quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương đã xác nhận trường hợp mắc nhiễm trùng Covid-19 đầu tiên - chấm dứt tình trạng quần đảo này là một trong số ít quốc gia trên thế giới không có virus corona chủng mới.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬