Đề nghị áp thuế VAT “tượng trưng” cho gạo

VFA cho rằng các doanh nghiệp mất lợi thế cạnh tranh với tư thương trên thị trường nội địa vì thuế VAT 5%
VFA cho rằng các doanh nghiệp mất lợi thế cạnh tranh với tư thương trên thị trường nội địa vì thuế VAT 5%
(PLO) - Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) xác nhận với PLVN việc vừa có đề xuất gửi Bộ Tài chính xin giảm thuế VAT đối với gạo tiêu thụ trong nước xuống còn 0,5%.
Giảm thuế để đảm bảo công bằng
Theo quy định hiện hành, các mặt hàng gạo xuất khẩu đều được áp dụng  mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) là 0%. Trong khi đó, gạo sản xuất ra để tiêu thụ nội địa vẫn phải chịu thuế 5%. VFA đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thuế này còn 0,5%, một mức khá tượng trưng nhằm đảm bảo công bằng và khuyến khích sản xuất, tiêu dùng gạo trong nước. 
Hiệp hội này dẫn thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo đó lượng gạo tiêu thụ nội địa thuộc đối tượng chịu thuế VAT 5% chỉ chiếm thấp hơn 15% tổng sản lượng gạo sản xuất trong nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2010 – 2015, bình quân mỗi năm cả nước sản xuất được khoảng 22 – 22,5 triệu tấn gạo, trong đó gạo dành cho xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn, gạo tự tiêu dùng (để ăn, làm giống và chăn nuôi) khoảng 11,5 triệu tấn,  lượng tiêu thụ qua phân phối lưu thông chỉ khoảng 3,5 triệu tấn. 
Trong cơ cấu đó, ước tính có tổng cộng khoảng 18,5 triệu tấn gạo sản xuất ra đang được tiêu thụ mà không phải chịu thuế VAT, gồm 7 triệu tấn gạo xuất khẩu và 11,5 triệu tấn tự tiêu dùng. Như vậy, chỉ còn lại khoảng 3,5 triệu tấn gạo còn lại đưa vào kênh phân phối cho người tiêu dùng cuối cùng trong nước là thuộc đối tượng chịu thuế VAT 5%. 
Tuy nhiên theo VFA, trên thực tế số thuế VAT thực thu thấp hơn đáng kể so với tỷ trọng 15% nói trên, do tập quán kinh doanh tiêu dùng mặt hàng này của người dân chủ yếu là thông qua hệ thống bán lẻ của tư thương và các chợ truyền thống, vốn chỉ nộp khoản thuế khoán với tỷ lệ thấp hơn nhiều. 
Ngân sách thu được không bao nhiêu, trong khi việc áp dụng thuế VAT 5% lại gây khó cho các doanh nghiệp sản xuất theo quy mô lớn trong việc chiếm lĩnh thị trường nội địa. Vì tư thương, hàng xáo có thể không biết đến khoản thuế này, nhưng các doanh nghiệp thì đều phải nộp đúng, nộp đủ. 
Trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn có thói quen chọn mua gạo xá, gạo qua các kênh của tư nhân, chợ truyền thống thì khoản thuế 5%, tương đương 400 đồng/kg gạo - theo VFA - khiến cho sản phẩm của doanh nghiệp khó cạnh tranh trên thị trường nội địa. 
VFA cho rằng, chính vì điều này nên không thu hút được doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, mô hình liên kết, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, kéo theo việc doanh nghiệp mất cơ hội xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và tính cạnh tranh quốc gia ngay tại sân nhà!.
Cạnh tranh kém không phải vì 5% thuế VAT!
Hiệp hội này viện dẫn thực tế hệ thống kênh phân phối, cửa hàng kinh doanh lương thực của các doanh nghiệp ngày một thu hẹp và mất dần, và cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc thực thi mục tiêu an ninh lương thực và chính sách bình ổn giá của Chính phủ khi thị trường mất cân đối. 
Ngoài ra, cần lưu ý là từ thời điểm 1/1/2015, mặt hàng gạo, tấm nhập khẩu từ nước ngoài đã được miễn thuế nhập khẩu thay vì mức 5% như trước đây, thực hiện theo Thông tư số 165/2014 của Bộ Tài chính về ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2016-2018. 
Như vậy, gạo nhập khẩu từ các nước trong khu vực, cụ thể như Thái Lan, đang có cùng mặt bằng chi phí thuế với gạo Việt Nam khi đưa vào kênh phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng trong nước. Đây cũng là một áp lực cạnh tranh không nhỏ. 
Hiện chưa biết đề xuất của VFA có được chấp thuận hay không. Trao đổi với PLVN, một chuyên gia trong ngành cho rằng ông ủng hộ việc bỏ thuế VAT đánh vào gạo tiêu thụ nội địa nhưng không đồng tình đối với việc VFA lấy đó làm lý do để biện hộ cho năng lực cạnh tranh trên “sân nhà” của các doanh nghiệp, và rằng vì thế cho nên “mất cơ hội xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao” và “các cửa hàng lương thực ngày càng thu hẹp”.
“Để xảy ra thực trạng như vậy là vì trong nhiều năm liền, cả hai Tổng Công ty Lương thực Vinafood 1 và Vinafood 2 chậm đổi mới trong kinh doanh để bắt kịp thời thế chứ không phải vì khoản thuế VAT 5%” – vị này nói thẳng.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.