Để hoạt động quản lý thị trường thêm hiệu quả

Lực lượng QLTT đã đóng góp 50% số vụ việc mà các ngành chức năng đã xử lý trong năm 2018
Lực lượng QLTT đã đóng góp 50% số vụ việc mà các ngành chức năng đã xử lý trong năm 2018
(PLVN) - Được đánh giá là lực lượng chủ công trong quản lý phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và sở hữu trí tuệ nhưng lãnh đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vẫn luôn trăn trở về những ý tưởng mới để triển khai hiệu quả công tác này. 

Nắm nguồn gốc phát sinh hàng gian, hàng giả

Tại hội nghị tổng kết công tác 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục QLTT diễn ra ngày hôm qua - 21/1, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng  đã thẳng thắn thừa nhận: “Mặc dù lực lượng QLTT đã có nhiều nỗ lực trong những năm qua, nhưng kết quả đạt được vẫn còn hạn chế”. Ông Linh đánh giá, hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất và tiêu thụ hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các gian lận thương mại khác diễn biến ngày càng phức tạp cả về tính chất lẫn quy mô. Các đường dây, ổ nhóm có tổ chức chặt chẽ và hoạt động tinh vi diễn ra trên địa bàn liên tỉnh, toàn quốc ngày càng gia tăng.

Gian lận thương mại hiện không chỉ ở một địa bàn cục bộ cấp xã, huyện, tỉnh mà có phạm vi rộng hơn, liên tỉnh, liên vùng. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội… đang trở thành một kênh tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, thậm chí hàng cấm mà các lực lượng chức năng rất khó phát hiện và xử lý.

Theo đó, nếu không thực hiện tốt công tác QLTT thì sẽ không tạo được lòng tin đối với gần 100 triệu người tiêu dùng ở trong nước; không tạo được niềm tin cho các doanh nghiệp, cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước; ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của hàng Việt Nam; làm xấu đi hình ảnh của thị trường Việt Nam đối với thế giới.

“Chính vì vậy, nhiệm vụ của lực lượng QLTT đặt trong bối cảnh mới, đó là  phải vì sự phát triển của các doanh nghiệp chân chính và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Lực lượng này không chỉ kiểm tra trên khâu lưu thông mà cả khâu sản xuất, nắm được nguồn phát sinh các loại hàng giả, kém chất lượng chứ không chỉ đi phạt người bán là xong”, ông Linh khẳng định. 

Ngoài ra, những khó khăn trong công tác tổ chức bộ máy mới theo tư duy mới cũng là một thách thức, một khó khăn không nhỏ đối với Tổng cục QLTT. Do đó, đơn vị này xác định sự đoàn kết là yếu tố quan trọng và Tổng cục quyết tâm đổi mới để khẳng định vị trí vai trò, đặc biệt khắc phục các khuyết điểm yếu kém thời gian qua để tiến tới xây dựng lực lượng thực thi công vụ nghiêm minh, xây dựng một thị trường lành mạnh. 

Ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đánh giá, trong số 7 lực lượng chức năng thực hiện công tác quản lý thị trường thì QLTT đang là lực lượng chủ công thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 trong phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại với kết quả đóng góp 50% số vụ việc mà các ngành chức năng đã xử lý trong năm 2018. Theo ông Thế, hoạt động của lực lượng QLTT là rất quan trọng và phải làm toàn bộ hệ thống thị trường nội địa, trách nhiệm rất lớn. 

Gắn trách nhiệm quản lý với người đứng đầu ngành ở địa phương

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, tổng kết công tác năm 2018 của Tổng cục QLTT đã gợi mở những định hướng giải quyết trong thời gian tới . Tuy nhiên, ông muốn có những đánh giá sâu hơn, thực tế hơn, làm sao để sau hội nghị tổng kết này có thể giúp cho lãnh đạo Bộ có những gợi ý giúp Tổng cục QLTT hoạt động hiệu quả. 

Bộ trưởng cho rằng, QLTT là lực lượng chủ công trong quản lý các hoạt động sản xuất buôn bán hàng hóa nhưng không thể làm một mình. Tổng cục QLTT cũng sẽ là công cụ quan trọng trong quản lý kinh tế và việc tổ chức lại lực lượng QLTT là một đột phá của ngành Công thương. Ông hy vọng sự thay đổi này sẽ là nguồn lực mới để Tổng cục QLTT có sự đột phá, tạo đà bứt phá cho ngành công thương trong năm 2019 và các năm sau này.

“Ý tưởng đột phá phải chăng là đổi mới phương thức hoạt động QLTT, tiếp tục hoàn thiện pháp luật, thậm chí đòi hỏi mức độ khái quát và toàn diện hơn nữa”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, sự tương tác qua lại giữa các nền kinh tế mạnh hơn thì lực lượng QLTT lại càng đóng góp vai trò lớn trong bảo vệ có hiệu quả nền sản xuất và thị trường nội địa, bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, người tiêu dùng vì quy mô hoạt động, vi phạm luật pháp về hàng giả, gian lận thương mại còn rất đa dạng và quy mô lớn hơn nhiều. 

Bộ trưởng cho rằng, với lực lượng QLTT, điều quan trọng nhất là thống nhất nhìn được những bất cập của ngành. “Dọc hay ngang mà vẫn bình mới rượu cũ thì không thể làm được. Phải cần những con người tinh thông nghiệp vụ để thực thi các hoạt động quản lý. Còn nhiều vấn đề chủ quan mà chúng ta thấy đau xót, còn nhiều vấn đề tác động vào làm sa sút về mặt phẩm chất cần phải nhìn nhận để đổi thay”, người đứng đầu ngành Công thương nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, không thể chấp nhận tình trạng hàng giả hàng nhái tiếp diễn ở khắp nơi, cần nhận rõ trách nhiệm của Tổng cục, của địa phương trong các hiện tượng tiếp diễn liên tục ở từng địa phương, phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu ngành ở địa phương. 

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ông Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục luôn trăn trở làm thế nào để có ý tưởng mới nhằm triển khai hiệu quả công tác để đáp ứng những kỳ vọng trong quản lý thị trường qua đó tạo ra một môi trường lành mạnh cho doanh nghiệp, người tiêu dùng.  

Triển khai hệ thống xử lý vi phạm điện tử

Tổng cục QLTT đã tổ chức khai trương Hệ thống cổng thông tin điện tử. Ngay khi chính thức chuyển sang mô hình hoạt động theo ngành dọc, lực lượng QLTT đã đặt ưu tiên triển khai ứng dụng CNTT, Chính phủ điện tử trong công tác QLTT từ đầu năm 2019. 

Theo đó, Tổng cục QLTT sẽ có các cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin tập trung, xuyên suốt, đồng bộ, thống nhất của toàn lực lượng; Đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lực lượng; Tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả trong các hoạt động. Đồng thời lưu trữ, cung cấp, chia sẻ thông tin để đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan. 

Theo đó, từ ngày 15/2, Tổng cục sẽ chỉ dùng văn bản điện tử, không phát hành văn bản giấy và ngay từ tháng 3/2019 sẽ tổ chức hệ thống báo cáo điện tử. Sau đấy sẽ tiếp tục triển khai Hệ thống chứng từ điện tử; Hệ thống báo cáo kiểm tra xử lý vi phạm hành chính điện tử để tránh xử phạt trùng.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).