Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại tại cửa khẩu Cha Lo

Lực lượng Hải quan Cửa khẩu Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra hàng hóa
Lực lượng Hải quan Cửa khẩu Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra hàng hóa
(PLVN) - Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) được xem là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của đất nước. Nơi đây là trung tâm kinh tế và đô thị phía Tây của Quảng Bình. Đồng thời, là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ trong nước với Lào và Thái Lan. Chính vì vậy, khu vực này trước nay luôn được xem là “điểm nóng” của hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại.

Thủ đoạn buôn lậu tinh vi

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tình - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình, “từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 42 vụ buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó có 11 vụ vi phạm về ma túy, pháo, vụ vận chuyển phế liệu…

Con số đưa ra cho thấy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới trên địa bàn đã giảm rất nhiều với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ yếu tập trung tại khu vực cửa khẩu Cha Lo”.

Ông Nguyễn Anh Tình- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình
Ông Nguyễn Anh Tình- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình cũng cho hay: “Các hành vi vi phạm như: phương tiện quá thời hạn tạm nhập, tạm xuất. Tình trạng một số lái xe, hành khách xuất nhập cảnh có hành vi vận chuyển pháo, ma túy, động vật hoang dã trái phép qua biên giới. Một số doanh nghiệp khai sai số lượng, trị giá đối với hàng hóa nhập khẩu…

Hơn nữa, thủ đoạn của các đối tượng cũng rất tinh vi. Chúng thường ngụy trang, cất giấu tại các vị trí hầm hàng, thùng, đáy hoặc thu, giấu tại nhiều vị trí khác nhau. Cụ thể, trên xe ô tô cá nhân hoặc xe vận tải, hàng hóa xuất nhập khẩu thường được cất giấu trong ca bin buồng lái hoặc trong hành lý của người xuất nhập cảnh để mang trái phép đưa về Việt Nam tiêu thụ”. 

Hạn chế về trang thiết bị 

Nắm bắt được tình hình phức tạp của địa bàn, chia sẻ thông tin với phóng viên Báo PLVN, ông Võ Văn Thái, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cha Lo cho biết: “Đơn vị luôn tăng cường công tác thu thập thông tin, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan. Tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các lô hàng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu qua địa bàn”. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với  lực lượng Bộ đội Biên phòng, tổ chức các đợt tuần tra để chủ động nắm bắt tình hình, đồng thời nhằm răn đe, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có ý định buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy qua biên giới. Đồng thời, phối hợp trong việc bắt giữ, xử lý khi có vụ việc phát sinh.

Lực lượng Hải quan Cửa khẩu Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng tiến hành tuần tra biên giới
Lực lượng Hải quan Cửa khẩu Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng tiến hành tuần tra biên giới

Ngoài ra, lực lượng Hải quan cũng bố trí chó nghiệp vụ tác nghiệp tại cửa khẩu vào các giờ cao điểm (3 ca/ngày), kiểm tra 100% hành lý của các hành khách nhập cảnh qua máy soi. Tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng, xe con, xe khách, xe du lịch qua lại cửa khẩu…

Trước những khó khăn đang gặp phải, ông Võ Văn Thái mong muốn: “Hiện nay, lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Cha Lo rất nhiều, chủ yếu là xe container, hàng hóa cồng kềnh. Trong khi đó việc kiểm tra, giám sát chỉ thực hiện theo phương pháp thủ công nên khó có thể phát hiện.

Đơn vị chưa được trang bị máy soi container nên để phát hiện, bắt giữ được hết các vụ việc doanh nghiệp, lái xe trà trộn, cất giấu hàng hóa trái phép (nhất là hàng cấm) bên trong container hoặc trong hàng hóa khác là nhiệm vụ khó khăn.

Vì vậy,  chúng tôi mong muốn được cấp trên trang bị cho đơn vị máy soi container để đảm bảo hiệu quả chất lượng trong việc phát hiện hàng lậu, gian lận thương mại, hàng cấm khi thực hiện thủ tục hải quan tại cửa khẩu”.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.