Đánh thức tiềm năng khu vực Mekong

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị
(PLO) - Chiều qua (25/10), Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Mekong (WEF - Mekong) đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở Hà Nội. Đây là lần đầu tiên WEF tổ chức một hội nghị riêng về phát triển khu vực Mekong theo sáng kiến của Việt Nam.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam cùng đại diện khoảng 160 doanh nghiệp thành viên của WEF và khu vực, các đối tác phát triển. 

Phát biểu tại phiên khai mạc có chủ đề “Tăng cường hợp lực: Các nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn về khu vực Mekong”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khu vực Mekong là một trung tâm phát triển năng động ở châu Á với nhiều nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhờ đẩy mạnh cải cách và hội nhập quốc tế. Mekong cũng là điểm kết nối quan trọng ở châu Á và là một thị trường giàu tiềm năng với dân số 240 triệu người và quy mô GDP trên 660 tỷ USD. 

Theo Thủ tướng, sự ra đời của Cộng đồng ASEAN cuối năm 2015 cùng với sự phát triển của các hành lang giao thông trong tiểu vùng và các liên kết kinh tế trong khu vực đang mở ra không gian phát triển rộng lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tuy nhiên, khu vực Mekong cũng đang gặp không ít thách thức. Đó là khoảng cách phát triển với các nền kinh tế khác trong ASEAN còn lớn, lợi thế lao động chi phí thấp đang giảm dần, biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn dự báo...

Thủ tướng nhấn mạnh, thông qua Hội nghị WEF về khu vực Mekong lần này, Việt Nam mong muốn các nước, các doanh nghiệp Mekong đối thoại với các doanh nghiệp WEF về các ý tưởng, biện pháp tăng cường đối tác công-tư, phát triển hợp tác kinh doanh, đầu tư mang lại lợi ích cho các bên. 

Cũng trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng đã giới thiệu về các thành tựu phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam cũng như các tiềm năng phát triển của nước ta trong thời gian tới. “Việt Nam đã ký 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định FTA với EU. Đây là những cơ sở quan trọng để Việt Nam mở ra không gian hợp tác rộng lớn cho sự phát triển và tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tại Hội nghị, các đại biểu WEF và Mekong tiến hành thảo luận về các biện pháp huy động nguồn lực tài chính cho cơ sở hạ tầng khu vực Mekong; mô hình mới cho công nghiệp hóa ở các nước Mekong; dỡ bỏ rào cản đối với thương mại trong khu vực Mekong. Hội nghị khép lại với phiên họp toàn thể về Tăng trưởng bao trùm đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc điều hành WEF Richard Saman đánh giá cao việc hình thành cộng đồng ASEAN. “Có thể nói đây một trong những bước phát triển rất quan trọng trong quá trình hội nhập liên kết các nền kinh tế trên thế giới. Giá trị đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực Mekong đang tăng hàng năm và đây là một minh chứng cho thấy các nhà đầu tư trong khu vực đang được hoan nghênh, đón tiếp nông hậu. Thông qua các nỗ lực cải cách, chúng ta hy vọng FDI vào khu vực sẽ tăng hơn nữa”, ông cho hay.

Tuy nhiên, ông cho rằng các bên không nên tự mãn, cần phải có những cải cách để nâng cao chỉ số cạnh tranh các nước. Một vấn đề quan trọng khác là tìm ra các biện pháp để các quốc gia trong khu vực có thể tăng cường liên kết và hội nhập nội khối. “Các nước Mekong hiện nay đã thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế thế giới thông qua cải cách luật pháp, cải thiện đầu tư , thu hút đầu tư nước ngoài… Đây là một trong những cách thức hiệu quả để phát huy tiềm năng”, ông nhận định. Theo Giám đốc điều hành WEF, khi thúc đẩy quá trình liên kết và cải cách, các nước ASEAN có thể cùng hợp lực tạo nên một nền kinh tế đứng thứ 7 trên thế giới, với GDP hàng năm khoảng 2,4 ngàn tỉ USD, 600 triệu dân. 

Được tổ chức lần đầu tiên cùng dịp với các Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 7, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 8, Hội nghị WEF – Mekong được tiến  hành theo sáng kiến của Việt Nam nhằm quảng bá tiềm năng của khu vực Mekong tới cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, mang đến những những ý tưởng sáng tạo và cơ hội hợp tác mới giữa các tập đoàn hàng đầu thế giới và các doanh nghiệp uy tín của khu vực, góp phần thu hút luồng vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường kết nối tại khu vực Mekong. 

Sáng 25/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Lào Thoonglun Sisulith nhân dịp sang Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao (HNCC) ACMECS lần thứ 7, HNCC hợp tác CLMV lần thứ 8 và Hội nghị WEF - Mekong. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Lào đã có cuộc đối thoại với các doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp vốn thực hiện các dự án đầu tư vào Lào; đề nghị Chính phủ Lào có các biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở Lào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng kim ngạch thương mại song phương hiện nay vẫn ở mức khiêm tốn, do đó, hai nước cần thảo luận, tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp thúc đẩy kim ngạch. Về phần mình, Thủ tướng Lào Thoonglun Sisulith thông báo Chính phủ Lào nhất trí với đề xuất của Việt Nam về hướng tuyến của đường cao tốc Vientiane – Hà Nội, đồng thời đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để Lào có thể sử dụng có hiệu quả cảng Vũng Áng.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.