Đánh giá tác động môi trường và dự án đầu tư: Con gà hay quả trứng?

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Theo Luật Bảo vệ môi trường 2014, việc đánh giá tác động môi trường của chủ dự án phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án, thế nhưng Luật Đầu tư lại không quy định rõ đâu là đầu, đâu là giữa, đâu là cuối dự án và quy định giải pháp về môi trường cũng rất mờ nhạt…
Luật đánh đố
Lấy câu chuyện “cáp treo Phong Nha – Kẻ Bàng” làm ví dụ. Đây không chỉ là câu chuyện “nên hay không nên” xây dựng cáp treo mà các nhà khoa học còn lâm vào thế khó khi đóng góp vào một cái “chưa có gì là cụ thể”. 
TS. Nguyễn Khắc Kinh, Chủ tịch Hội Đánh giá tác động môi trường Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Thẩm định môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, sau khi vấn đề xây dựng cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng được đưa ra, rất nhiều nơi, kể cả báo chí đã tìm đến hỏi ý kiến của ông. 
“Tuy nhiên, ý kiến của chúng tôi cũng chỉ trên nguyên tắc chứ thực tế đã có dự án đâu mà chúng tôi đánh giá tác động môi trường (ĐMT)?” - TS.Kinh  phát biểu. Theo giải thích của TS. Kinh, dự án chưa có, đối tượng tác động và đối tượng bị tác động cũng chưa rõ ràng nên chẳng có căn cứ nào để ĐMT.
Luật Bảo vệ Môi trường (BVMT) 2005 quy định phải phê duyệt báo cáo ĐMT trước khi cấp phép đầu tư, xây dựng, khai thác. Tuy nhiên, Luật Đầu tư cũng được ban hành trong năm đó lại bỏ cấp phép đầu tư mà chỉ có đăng ký đầu tư, thậm chí không phải đăng ký. Hồ sơ đăng ký đầu tư cũng không yêu cầu về ĐMT, đối với dự án có quy mô  lớn (trên 300 tỷ đồng), trong hồ sơ và nội dung thẩm định tuy có đề cập đến giải pháp về môi trường song cũng rất mờ nhạt.
Luật BVMT 2014 đã có cải cách so với Luật BVMT 2005, trong đó quy định ĐMT của chủ dự án phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án (Điều 19) – hàm ý là giai đoạn đầu của dự án, trong khi Luật Đầu tư  2005 không quy định rõ lúc nào là đầu, là giữa hay là cuối dự án? Mặt khác, khi quy định về việc phê duyệt báo cáo ĐTM (Điều 25) lại quy định quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. 
“Điều này là vô lý bởi vì mới có chủ trương đầu tư tức là chưa có dự án đầu tư, mà theo Luật thì ĐTM là quy định đối với dự án đầu tư chứ không phải đối với chủ trương đầu tư. Một khi chưa có dự án thì cũng chưa có căn cứ để thực hiện ĐTM và lập báo cáo ĐTM để mà phê duyệt (!?), trong khi cũng tại Điều 25 này lại quy định rằng quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM là căn cứ để cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng – có nghĩa rằng ĐTM chỉ được thực hiện sau khi đã có quyết định về địa điểm đầu tư – việc này là trái với nguyên tắc và tính chất của ĐTM!”- TS. Nguyễn Khắc Kinh khẳng định.
Vẫn là vấn đề bỏ ngỏ
TS.Kinh cũng lưu ý rằng, bản chất ĐTM mang tính dự báo tác động chứ không phải là công cụ đánh giá. TS.Kinh cho biết, trên thế giới, ngoài ĐTM còn có ĐTX, ĐTS… rất đầy đủ, nhưng ở Việt Nam, tất cả đều dồn vào ĐTM. 
“Đối với những dự án như cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng, các nước họ làm ĐTM đến 4-5 năm, với kinh phí rất lớn, nhưng ở ta thì khác. Để dự báo tác động, phải căn cứ vào thông tin, chẳng hạn đối tượng gây tác động, đối tượng bị tác động, sức tải của môi trường sinh học... không hề đơn giản, trong khi còn bao nhiêu loài mới phát hiện, chưa rõ tập tục sinh sống, các môi trường thay thế cho chúng. Việt Nam cũng không đủ kinh phí và thời gian như thế giới để có thể đánh giá chính xác các tác động môi trường …” - TS.Kinh nhận định.
Được biết, liên quan đến ĐMT theo Luật BVMT 2014, Luật Đầu tư vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này cũng không làm rõ hơn và câu chuyện ĐMT trước khi có quyết định đầu tư hay có dự án đầu tư mới có ĐTM. Như vậy, đây vẫn là câu chuyện còn đang dang dở…
PGS.TS.Tạ Hòa Phương - Chủ nhiệm Bộ môn Địa chất lịch sử, Khoa Địa chất, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đề nghị những dự án tương tự như cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng cần phải có sự tham vấn phản biện từ các hiệp hội khoa học, các nhà khoa học có nhiều năm gắn bó ở đó… 
Còn TS.Nguyễn Khắc Kinh cũng nhấn mạnh, công tác tham vấn không chỉ là tham vấn cộng đồng, cũng không nên hiểu tham vấn theo nghĩa hẹp, tức là chỉ tham vấn kết quả ĐTM mà phải là tham vấn cả quá trình và biện pháp thực hiện. Tham vấn không nhằm phản đối dự án mà giúp nhà đầu tư thu thập thông tin từ nhiều bên, giảm rủi ro cho dự án đầu tư của họ… 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.