“Dân” ngân hàng vẫn như... “cá nằm trên thớt”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm  CLB Pháp chế ngân hàng, mặc dù Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi đã có nhiều thay đổi quan trọng song vẫn chưa phân biệt được đâu là tội hình sự, đâu là vi phạm hành chính, anh em ngân hàng vẫn lo nơm nớp giống như “cá nằm trên thớt”…
Vấn đề thời sự nói trên vừa được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức lấy ý kiến các hội viên.
“Sửa luật, Bầu Kiên vô tội”
Theo Luật sư (LS) Đức, có đến hơn 70% tội phạm kinh tế liên quan đến ngân hàng. Với tội “Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (Điều 165 BLHS 1999), rất nhiều trường hợp cán bộ nhân viên ngân hàng bị khởi tố nhưng 3 ngày sau ngân hàng đã thu hồi được tài sản, không còn hậu quả nhưng vẫn có tội, vẫn bị đưa ra xét xử. Theo LS Đức, khi đã khắc phục hậu quả cần phải loại bỏ, miễn hình phạt đối với người vi phạm. LS Đức cũng bày tỏ sự hoan nghênh tinh thần đổi mới của Dự thảo, trong đó bỏ nhiều tội danh không còn phù hợp.
Trường hợp VPBank siết nợ ở Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) cũng được Luật sư Đức dẫn ra khi phân tích điều 157 của Dự thảo, trong đó quy định về tội xâm phạm chỗ ở của người khác. Theo ông, nếu quy định như Dự thảo thì ngân hàng “không đỡ nổi” khi con nợ kiện ngân hàng, do vậy Ban soạn thảo cần nghiên cứu sửa đổi câu chữ để các ngân hàng có thể thực hiện được việc thu hồi tài sản bảo đảm là nhà ở.
Với những tội danh còn giữ lại trong Dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ tội đầu cơ, tội lập quỹ trái phép chỉ nên áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước, tội cho vay lãi nặng chỉ là hình sự khi có dấu hiệu lừa đảo, ép buộc, còn lãi suất cho vay bao nhiêu là thỏa thuận dân sự giữa người cho vay và người vay…
“Quy định của pháp luật” là quy định nào?
Thu hút ý kiến nhiều nhất là Điều 210 “Tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài”. Theo Tổng Thư ký VNBA Trần Hồng Hạnh, khung hình phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 7 năm là khoảng cách khá xa, dễ dẫn đến rủi ro, tham nhũng. 
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hương, Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, mức phạt tiền như vậy là quá thấp, không tương xứng với mức phạt trong Nghị định 96 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ngân hàng. Bà Hương cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc mức phạt này so với các tội danh khác. Xung quanh quy định trên cũng còn nhiều vấn đề gây tranh cãi.
Theo LS Đức, nhiều điều khoản không rõ ràng và tiếng là bỏ Điều 165 (BLHS 1999) “Tội cố ý làm trái” nhưng thực chất Điều 165 lại “ẩn” trong quy định “thòng” “hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật...”.
Một cuộc tranh luận nóng giữa các cán bộ pháp chế ngân hàng về “quy định của pháp luật” là quy định nào bởi trong cùng một điều khoản, lúc thì “theo quy định”, lúc thì “quy định pháp luật”, lúc lại “quy định của pháp luật trong hoạt động ngân hàng”(!?). Theo ông Đỗ Thanh Nghị, cán bộ pháp chế Ngân hàng BIDV, chính Ban soạn thảo cũng còn lúng túng khi không biết theo quy định nào. Còn  bà Nguyễn Thị Hương (Vụ Pháp chế Ngân hàng Nhà nước) đề nghị cần quy định thống nhất “theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng”. 
Đồng tình quan điểm trên, bà Phùng Bích Vân, cán bộ pháp chế Ngân hàng NCB đề nghị không nên theo quy định của ngân hàng bởi thực tế mỗi ngân hàng lại có quy định riêng, ví dụ quy định cho vay, ngân hàng có đến 3.000 quy định cho vay, bản thân cán bộ nhân viên cũng không cập nhật được, và nhiều khi những quy định không khả thi, nhân viên áp dụng linh hoạt thì bị buộc vào tội cố ý.
Phản hồi vấn đề này, đại diện Ban soạn thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật về các vấn đề chung, Bộ Tư pháp Trần Văn Đạt lưu ý, theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, vi phạm pháp luật tính từ Thông tư đối với bộ, cơ quan ngang bộ. Tuy nhiên, Tổng Thư ký VNBA Trần Hồng Hành lại băn khoăn nếu cơ quan hành pháp lại dẫn chiếu quy định của Ngân hàng Nhà nước, trong đó quy định các ngân hàng phải ban hành quy chế riêng để căn cứ vào quy chế ngân hàng  buộc tội ngân hàng... 
Bà Hạnh cũng cho rằng, ranh giới giữa vi phạm hành chính và tội phạm hình sự trong Dự thảo cũng chưa rõ ràng, ví dụ cũng là vi phạm nhưng thiệt hại bao nhiêu thì mới là hình sự. Theo đó, bà Hạnh đề nghị Dự thảo cần xây dựng nguyên tắc xác định tội phạm hình sự trước khi quy định cụ thể nội dung...
LS Đức thì  thẳng thắn đề nghị Quốc hội chưa thông qua Dự án Bộ luật này vì đây là vấn đề lớn liên quan đến sinh mạng chính trị của con người trong khi nhiều vấn đề vẫn chưa được làm rõ…
Theo ông Trần Văn Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật về các vấn đề chung, Bộ Tư pháp, đây là lần xây dựng BLHS thay thế hoàn toàn BLHS 1999. Theo kế hoạch, trong tháng 10 này, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua. Ngoài những điểm mới chung như: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân, hình phạt tử hình, quy đổi tiền - tù… liên quan đến tội phạm kinh tế, nhất là liên quan đến lĩnh vực thuế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm (Mục B, Chương 18), ông Đạt cho biết Dự thảo lần này bỏ một số tội danh như: Tội kinh doanh trái phép, tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế, tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng… 

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.