Đắk Nông: Kiên quyết xử lý tình trạng phá hoại rừng thông ven Quốc lộ 28

Nhiều vạt rừng thông cảnh quan ven Quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Đắk G'Long, tỉnh Đắk Nông đang bị tàn phá, xóa sổ để lấn chiếm đất
Nhiều vạt rừng thông cảnh quan ven Quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Đắk G'Long, tỉnh Đắk Nông đang bị tàn phá, xóa sổ để lấn chiếm đất
(PLO) - Liên quan đến tình trạng rừng thông cảnh quan ven Quốc lộ 28, đoạn qua địa phận xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) bị tàn phá nghiêm trọng được báo chí nhiều lần phản ánh, mới đây ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vừa kiến nghị UBND tỉnh thu hồi toàn bộ dự án quản lý bảo vệ rừng và sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (gọi tắt là Công ty Nguyên Vũ - Đơn vị quản lý phần lớn diện tích rừng thông tại địa phương).

Vô tư bán đất rừng trái phép 

Tại Quyết đinh số 139/QĐ-UBND thể hiện UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty Nguyên Vũ 158,48 ha rừng sản xuất là thông tại địa bàn xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong) để quản lý, bảo vệ và sản xuất kinh doanh rừng với thời hạn thuê đất là 50 năm. Công ty Nguyên Vũ đã đóng tiền thuê đất là hơn 5,7 tỷ đồng. 

Tính đến thời điểm thanh tra, sau hơn 2 năm được bàn giao rừng, đất rừng (từ tháng 1/2016 – 2/2018) diện tích rừng còn 123,73 ha, giảm 34,75 ha. Trong lâm phần của Công ty Nguyên Vũ có 5 khu vực bị người dân lấn chiếm, với diện tích 7,1 ha. Đặc biệt, đã xảy ra tình trạng mua bán đất rừng trái phép trong lâm phần của Công ty Nguyên Vũ. 

Theo đó, thanh tra của Sở NN và PTNT đã thu thập được 7 biên bản kiểm tra của UBND xã Quảng Sơn đối với 7 hộ dân nhận chuyển đất nhượng trái phép trong lâm phần của Công ty Nguyên Vũ, với tổng diện tích là 5,7788 ha.

Đó là các trường hợp của Lương Hữu Dũng, Lê Văn Diệu, Lê Đình Thi, Nguyễn Bá Tòng, Đinh Thị Nhung, Chu Văn Chung, Vũ Tùng Dương (đều trú tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong). Ngoài ra, có 11 hộ dân khác đã lấn chiếm 301m2 đất của Công ty Nguyên Vũ để làm nhà ở, sản xuất nông nghiệp.

Kết quả thanh tra còn chỉ ra hàng loạt sai phạm khác của Công ty Nguyên Vũ như: Chưa nộp hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án quản lý kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp theo quy định; chậm xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; chưa kiện toàn ban chỉ huy thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, chưa tổ chức tuyên truyền, đóng các biển báo để hạn chế phá rừng, lấn chiếm đất rừng; chưa tổ chức xây dựng lực lượng quản lý bảo vệ rừng chuyên trách để phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng.

Vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng

Được biết, Công ty Nguyên Vũ là một tổ chức kinh tế và chỉ được Nhà nước giao rừng có thu tiền bằng thủ tục đấu giá quyền sử dụng rừng. Tuy nhiên, việc giao rừng này đã không được thông báo công khai để các tổ chức khác biết và tham gia. 

Công ty Nguyên Vũ được UBND tỉnh giao rừng sản xuất là rừng trồng có thu tiền. Thế nhưng, trong quá trình tính toán, xác định tiền sử dụng rừng, Chi Cục Lâm nghiệp đã áp dụng cách tính nội suy theo quy định tại Quyết định số 1578/QĐ-UBND ngày 4/10/2013 của UBND tỉnh là không đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, việc giao rừng cho Công ty Nguyên Vũ là trái với các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo kết luận thanh tra của Sở NN và PTNT tỉnh Đắk Nông, Công ty Nguyên Vũ đã vi phạm Điều 37 và Điều 60, luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004; Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh. Căn cứ vào Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND, ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh và các quy định của pháp luật hiện hành, Công ty Nguyên Vũ phải bị thu hồi toàn bộ diện tích rừng đã được giao.

Từ kết quả thanh tra trên, Sở NN và PTNT đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích đã giao cho Công ty Nguyên Vũ và yêu cầu Công ty Nguyên Vũ bồi thường thiệt hại đối với 34,765 ha rừng đã bị mất bằng cách khấu trừ vào số tiền gần 5,8 tỷ đồng đơn vị này đã nộp vào Ngân sách Nhà nước tháng 4/2016 (đây là số tiền cho thuê diện tích hơn 162ha rừng trong thời hạn 50 năm).

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cũng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xử lý hành vi hủy hoại hơn 36ha rừng theo quy định tại điều 243, Bộ luật Hình sự 2015 (tội “Hủy hoại rừng”). Có thể thấy, đây là việc làm cần thiết, nhất là trong bối cảnh diện tích rừng đang bị suy giảm nghiêm trọng như hiện nay.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.