Đắk Lắk: Nghi án giả mạo chữ ký chiếm đoạt đất rẫy

Ông Y K’Mlô nói thêm về nội dung các giấy tờ viết tay
Ông Y K’Mlô nói thêm về nội dung các giấy tờ viết tay
(PLO) -Hết thời hạn 7 năm thuê đất rẫy, bên thuê không chịu trả lại đất cho ông Y K’Mlô (còn gọi là Amaen, SN 1958, ngụ buôn Drah 2, xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk). Trải qua nhiều lần hòa giải, và 3 phiên tòa nhưng sự việc trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý. 

Mất đất sau ngày cho thuê

Theo đơn tố cáo của ông Y K’Mlô, gia đình ông có một mảnh đất rẫy với diện tích 1.433,0ha, do gia đình ông tự khai phá và trồng cà phê từ năm 1990. Năm 1999, ông Y Kung Niê (ngụ cùng buôn) nhiều lần đến gặp và hỏi mua lô đất trên nhưng ông Y K’Mlô không bán.

Sau nhiều tìm gặp, vì quá nể nang, ông Y K’Mlô cho Y Kung thuê với thời hạn 7 năm. Hai bên tự thỏa thuận bằng miệng với nhau giá 40 triệu đồng/ha, tổng số tiền thuê là 48 triệu.

Sau khi thống nhất, ông Y K’Mlô yêu cầu Y Kung viết hợp đồng cam kết nội dung như đã thỏa thuận nhưng người thuê cứ chần chừ mãi không chịu làm. Nhiều lần thúc giục, cuối cùng Y Kung đưa trước 40 triệu đồng tiền mặt cho Y K’Mlô và hứa đến 30/2/2000 sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại.

Đến hẹn, ông Y Kung đưa cho Y K’Mlô 7 triệu đồng và hai tờ giấy với các nội dung: sang nhượng đất rẫy cà phê và giấy giao tiền mua rẫy cà phê.  Thấy người hàng xóm đưa thiếu 1.000.000 đồng, ông Y K’Mlô không nhận tiền. Mặt khác, ông hoàn toàn không có ý định bán lô đất rẫy này nên phản đối, không ký vào giấy.

Theo ông Y K’Mlô nội dung tờ giấy giao nhận tiền là do phía ông Y Kung “tự biên tự diễn”
Theo ông Y K’Mlô nội dung tờ giấy giao nhận tiền là do phía ông Y Kung “tự biên tự diễn” 

Lúc đó, ông Y Kung bảo sợ mất số tiền 40.000.000 đồng đã đưa trước đó nên khăng khăng yêu cầu Y K’Mlô phải ký vào giấy làm tin. Vì thiếu hiểu biết nên Y K’Mlô đã để người con trai ký vào giấy xác nhận đã nhận số tiền trên.

Đến năm 2007, hết hạn hợp đồng, ông Y K’Mlô đến đòi lại rẫy thì ông Y Kung không chịu trả lại mà còn thách thức: “Khi nào tao chết thì tao mới trả lại rẫy cho mày”. Ông Y K’Mlô đành để cho người hàng xóm tiếp tục canh tác đồng thời viết đơn nhờ chính quyền địa phương can thiệp. 

Đến ngày 15/2/2012, ông Y Sách Niê (lúc đó đang là Phó Trưởng Công an xã Cư Né) đồng thời là cậu ruột của vợ Y Kung tự ý tiến hành đo đạc đất rồi mời Y K’Mlô đến nhà Y Kung để hòa giải. Dù đã nhượng bộ để lại 5.000m2 cho phía thuê đất nhưng cuộc hòa giải vẫn không thành vì Y Kung không chịu bởi ông này cho rằng mình đã mua số đất trên. Đến lúc này, ông Y K’Mlô đành phải viết đơn khởi kiện để TAND huyện Krông Búk làm trọng tài phân định đúng sai. 

Tòa vi phạm thủ tục tố tụng

Ngày 8/7/2014, TAND huyện Krông Búk đã đưa vụ việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” trên ra xét xử. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên xử: Bác đơn khởi kiện của ông Y K’Mlô.

Công nhận hợp đồng sang nhượng giữa vợ chồng ông Y K’Mlô và ông Y Kung Niê; buộc hai bên phối hợp làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giao đất và tài sản trên đất cho ông Y Kùng được tiếp tục sử dụng và canh tác; buộc vợ chồng ông Y Kung trả hơn 80 triệu cho ông Y KM’lô. 

Theo ông Y K’Mlô nội dung tờ giấy giao nhận tiền là do phía ông Y Kung “tự biên tự diễn”
Theo ông Y K’Mlô nội dung tờ giấy giao nhận tiền là do phía ông Y Kung “tự biên tự diễn” 

Không chấp nhận bản án trên, chủ đất làm đơn kháng án. Ngày 30/7/2014, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cũng đã ban hành quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm vì cho rằng: Cấp sơ thẩm không đưa vợ ông Y K’Mlô và vợ ông Y Kùng vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; Không buộc ông Y K’Mlô phải chịu án phí theo ngạch, nguyên đơn khởi kiện đòi quyền sử dụng đất và sản lượng cà phê mà ông Y Kung thu hoạch được trên rẫy cà phê nhưng bản án sơ thẩm lại giải quyết hậu quả của hợp đồng sang nhượng rẫy cà phê là vượt quá vi phạm khởi kiện và vi phạm Điều 5 BLTTDS. Đề nghị tòa phúc thẩm sửa bản án theo hướng nêu trên.

Ngày 9/4/2015, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm và tuyên xử: Chấp nhận một phần quyết định kháng nghị của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk. Không chấp nhận đơn kháng cáo của ông Y K’Mlô. Giữ nguyên nội dung của bản án sơ thẩm số 10/2014 của TAND huyện Krông Búk. 

Không chấp nhận với bản án trên nguyên đơn tiếp tục làm đơn kháng cáo lên tòa giám đốc thẩm. Ngày 3/6/2016, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã đưa vụ án trên ra xét xử lần 3.

Tại tòa, xét thấy về tố tụng: Tòa án cấp sơ thẩm, cấp phúc thẩm chưa yêu cầu bị đơn nộp tiền tạm ứng án phí nhưng đã xem xét, giải quyết yêu cầu phản tố của bị đơn là công nhận hợp đồng sang nhượng lập ngày 17/5/1999 giữa hai bên, giao diện tích đất và tài sản trên đất cho vợ chồng ông Y Kung được tiếp tục sử dụng, canh tác là không đúng quy định tại Điều 176, BLTTDS năm 2004 (sửa đổi bổ sung năm 2011) và hướng dẫn tại khoản 1, Điều 13 Nghị quyết số 05/2012 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Chữ ký giả mạo?

Cũng tại phiên Giám đốc thẩm xét thấy về nội dung; Tại giấy sang nhượng đất rẫy cà phê chỉ có xác nhận của thôn trưởng, theo quy định Điều 707, BLDS năm 1995, khoản 2, Điều 31 Luật đất đai năm 1993, Điều 11 Nghị định số 17 năm 1999 về thi hành Luật đất đai năm 1993 thì hợp đồng chuyển nhượng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phải được làm thủ tục đất đai và đăng ký tại UBND cấp có thẩm quyền theo quy định pháp luật. 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Y K’Mlô
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Y K’Mlô

Giấy sang nhượng giữa hai hộ chưa làm thủ tục và đăng ký nên chưa phát sinh hiệu lực của hợp đồng. Đồng thời tại Kết luận giám định số 161/PC54 ngày 16/8/2013, Phòng KTHS Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận chữ viết “Amaen” trong tài liệu cần giám định A1,A2 (Giấy sang nhượng và Giấy nhận tiền) so với chữ viết “Amaen” trong tài liệu mẫu so sánh không phải do cùng một người viết ra. 

Mặt khác, trong bản tự khai của người làm chứng là ông Y Sắc Mlô (chú ruột vợ bị đơn) lời khai không thống nhất. Trong bản tự khai thì người làm chứng cho biết hai bên nhờ nên ông viết hộ cả hai giấy, nơi người sang nhượng và nơi người ký nhận tên “Amaen” là chữ viết do ông tự viết, ngoài ra không ai viết. 

Nhưng tại biên bản hòa giải người làm chứng lại khai: Chữ ký “Amaen” là do ông viết hộ vì ông “Amaen” không biết chữ. Còn thôn trưởng - người cùng ký trong các văn bản khai: Diễn biến sự việc như thế nào thì không được biết, chỉ khi ông Y Kung đưa giấy sang nhượng đã lập sẵn có chữ ký đôi bên bảo ông làm chứng ký thì ông xác nhận. 

Chính vì vậy, tòa giám đốc thẩm quyết định: Hủy toàn bộ bản án phúc thẩm số 51 của TAND tỉnh Đắk Lắk và bản án sơ thẩm số 10 của TAND huyện Krông Búk. Giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Krông Búk để xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Y Thân Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Né cho biết: “Năm 2012, chính quyền xã có nhận được đơn khiếu nại của ông Y K’Mlô Mlô liên quan đến việc tranh chấp đất đai với ông Y Kung Niê. Ban hòa giải xã đã tiến hành mời hai bên lên hòa giải nhưng hai bên không thống nhất được. Do đó, ban hòa giải đã tiến hoàn tất hồ sơ và chuyển lên TAND huyện xem xét giải quyết”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Y K’Mlô
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Y K’Mlô
Ông Y K’Mlô cho biết: Lô đất trên nguyên là của gia đình ông khai phá, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1996. Sau hai phiên tòa xét xử chưa thỏa đáng, bởi còn nhiều tình tiết vô lý, phía bị đơn và người làm chứng là họ hàng tự ý lập Giấy sang nhượng và Giấy nhận tiền với chữ ký giả mạo để mưu đồ chiếm đoạt đất của tôi. Tôi mong tòa án nhân dân cấp cao xem xét đúng bản chất sự việc, lấy lại đất đai, lấy lại công bằng cho gia đình tôi”.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.