Đại lý VNA muốn bán vé giá bao nhiêu cũng được?

VNA xác nhận, giá vé 3.808.000 đồng/vé mà Đại lý Ngọc Châu bán cho Cty Hương Lúa là mức giá bình quân cho cả đoàn khách, trong đó, có nhiều hạng ghế khác nhau. Với cách giải thích này thì có thể hiểu việc Cty Hương Lúa mua vé tại đại lý với giá cao hơn nhiều so với giá mà VNA bán tại các phòng vé là chuyện bình thường

Công ty TNHH Thương mại du lịch Hương Lúa được Vietnam Airline đề nghị hỗ trợ hơn 60 triệu đồng vì những sai sót của đại lý trong việc bán vé cho khách hàng.

Đại lý tự ấn định giá bán?

Báo PLVN ngày 29/9/2010 có bài “Bán vé đắt chuyến bay không có thực” phản ánh việc Đại lý Ngọc Châu của Vietnam Airline (VNA) bán vé giá cao hơn mức giá mà hãng hàng không áp dụng đối với khách hàng, ghi sai giờ bay cho khách khiến đoàn khách gần 50 người của Cty Hương Lúa (Thanh Hóa) lỡ chuyến. Vừa qua, VNA đã có văn bản gửi Báo trao đổi về sự vụ này; đồng thời xác nhận với ông Đoàn Hạnh, Phó Giám đốc Cty Hương Lúa về việc VNA và đại lý sẽ “hỗ trợ” một khoản tiền cho Cty vì những sai sót trong quá trình bán vé nêu trên.

Theo văn bản mà VNA gửi PLVN thì mức giá 3.373.000 đồng là giá của khách hàng mua trực tiếp từ phòng vé của VNA. Đối với khách hàng mua vé từ các đại lý của hãng, giống như trường hợp Cty Hương Lúa mua vé từ Đại lý Ngọc Châu thì mức giá là do đại lý “thỏa thuận” với khách hàng. Như vậy, việc đại lý bán vé cho Cty Hương Lúa với giá 3.808.000 đồng là không trái với quy định của VNA. Cũng theo văn bản này, VNA cho biết, giá thực tế mà hãng thu về là 3.240.000 đồng/vé.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong công văn gửi Cty Hương Lúa, VNA cũng xác nhận, giá vé 3.808.000 đồng/vé mà Đại lý Ngọc Châu bán cho Cty Hương Lúa là mức giá bình quân cho cả đoàn khách, trong đó, có nhiều hạng ghế khác nhau. Với cách giải thích này thì có thể hiểu việc Cty Hương Lúa mua vé tại đại lý với giá cao hơn nhiều so với giá mà VNA bán tại các phòng vé là chuyện bình thường.

Về vấn đề này, đại diện Cty Hương Lúa cho rằng, cách giải thích của VNA không thỏa đáng, có ý bênh đại lý Ngọc Châu. Theo ông Đoàn Hạnh, không phải toàn bộ đoàn khách của ông “được mua” mức giá bình quân là 3.808.000 đồng/vé, mà chỉ có 44 vé được áp dụng mức giá này. Số vé còn lại, có 4 vé phải mua với mức 5.423.000 đồng và 1 vé phải mua với mức giá 4.188.000 đồng nên không có chuyện ông được “một giá” cho các hạng ghế khác nhau.

Hơn nữa, ông không được “thỏa thuận” giá vé với đại lý mà phải mua theo mức giá đại lý niêm yết mà cứ tưởng đó là giá thực do VNA quy định.

Đại lý sai, Vietnam Airline chịu

Ngoài việc giải thích cho khách hàng về giá vé, VNA đã thừa nhận việc đại lý thông báo giờ bay cho khách hàng không đúng với giờ thực tế của chuyến bay là một sai lầm…ngoài ý muốn. VNA đã làm việc và nhắc nhở đại lý phải tuân thủ đúng quy định về đặt, giữ chỗ và cung cấp thông tin chính xác về chuyến bay, đặc biệt là không được chia bình quân giá vé gây hiểu lầm cho khách hàng.

Về những lỗi xảy ra do sai sót, VNA yêu cầu Đại lý Ngọc Châu phải chia sẻ tổn thất với khách hàng là hơn 18 triệu đồng. Bản thân VNA cũng chia sẻ một phần thiệt hại với Cty Hương Lúa bằng việc miễn điều kiện “không được hoàn vé” cho 27 vé mà Cty đã mua. Như vậy, Cty sẽ không phải thanh toán tổng cộng là hơn 64 triệu đồng.

Ghi nhận thiện chí của VNA nhưng ông Đoàn Hạnh cho rằng cách giải quyết như trên vẫn không đảm bảo quyền lợi chính đáng của Cty ông nói riêng và khách hàng của VNA. Vì đây không phải lần đầu tiên Cty Hương Lúa mua vé đoàn khách tại Đại lý Ngọc Châu.

Chỉ riêng trong năm 2010, ông đã nhiều lần mua vé với các điều kiện tương tự tại phòng vé của đại lý này mà vẫn nghĩ rằng đó là giá vé do VNA quy định. Chỉ tính riêng đoàn khách này, Cty của ông đã phải trả thêm cả chục triệu đồng tiền chênh lệch so với giá vé mà VNA bán ra. Vì vậy, ông đề nghị VNA giải quyết “tận gốc” vấn đề này để bảo vệ quyền lợi cho hành khách.                                                                 

Luật sư Nguyễn Minh Anh: Giá hàng hóa và dịch vụ phải do bên giao đại lý ấn định

Đa phần khách hàng khi mua vé đều không thể thỏa thuận hay mặc cả mà chỉ mua với giá đại lý ấn định và họ cho rằng đó là giá vé của hãng. Mối quan hệ giữa hãng và đại lý, khách hàng không thể biết được.

Vì vậy, nếu VA để cho đại lý tự “thỏa thuận” giá vé với khách thì rõ ràng đại lý không sai vì họ làm đúng hợp đồng với VA. Nhưng cách giải thích như thế cũng đồng nghĩa rằng khách hàng “phải chịu thiệt” vì mua vé tại đại lý.

Theo thông lệ về đại lý hàng hóa thì mức giá bán ra cho người tiêu dùng cho chủ hàng hóa, dịch vụ ấn định, đại lý chỉ được bán đúng giá đã ấn định và hưởng hoa hồng đại lý.

Nếu đúng là Đại lý Ngọc Châu được “thỏa thuận giá vé” thì có thể lúc nào đó họ nâng giá vé lên gấp đôi mà cả khách hàng và VA vẫn phải chịu. Cơ chế này cho phép đại lý đầu cơ vé, có thể làm cho cả VA và hành khách cùng bị thiệt hại; điều này khó có thể là một điều kiện khi ký kết và thực hiện hợp đồng đại lý.

Bình Minh

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.