Đà Nẵng: Doanh nghiệp sốc với quyết định thu hồi đất quốc phòng cho thuê làm kinh tế

Cuôc họp giữa Sư đoàn 372 với các DN thuê đất
Cuôc họp giữa Sư đoàn 372 với các DN thuê đất
(PLO) - Nhiều ngày nay, hàng chục doanh nghiệp (DN) thuê đất vành đai sân bay Đà Nẵng đồng loạt  làm đơn cứu xét gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng… vì bị thanh lý hợp đồng thuê đất vành đai sân bay trước thời hạn.

Cụ thể, gần 3 năm nay, các DN đã ký hợp đồng với Sư đoàn 372 (Bộ Tư lệnh Phòng không - không quân) để thuê đất kinh doanh. Tuy nhiên, vào ngày 22/9 vừa qua, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân ra Quyết định 3776 QĐ-BTL yêu cầu Sư đoàn 372, thanh lý, chấm dứt các hợp đồng với hàng chục DN dù cho các DN này còn hợp đồng hoặc mới ký gia hạn hợp đồng thuê đất. Lý do chấm dứt không được nói rõ trong quyết định này của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân

Theo quyết định trên, ngày 27/9, Sư đoàn 372 đã có buổi làm việc với hàng chục doanh nghiệp, thông báo về quyết định thu hồi đất mà các doanh nghiệp này đang thuê.

Ông Khải bật khóc khi nói về việc thuê đất bị thu hồi đột ngột
Ông Khải bật khóc khi nói về việc thuê đất bị thu hồi đột ngột

Tại cuộc họp, Sư đoàn 372 đã thông báo về quyết định thu hồi hàng toàn bộ đất quốc phòng thuộc sân bay Đà Nẵng. Các doanh nghiệp có 10 ngày để bàn giao mặt bằng, hạn cuối giao đất ngày 6/10.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghệ K&H cho biết, từ tháng 2/2015 ông được thuê 2.880 m2 đất khu vực vành đai sân bay Đà Nẵng của Sư đoàn 372. Thời gian hợp đồng đến ngày 30/6/2018.  Để cải tạo mặt bằng, xây dựng ban đầu, ông mất gần nửa năm sau mới có thể đưa Công ty đi vào hoạt động. Sau gần 2 năm, theo phê duyệt đề án thu hồi vốn sau 3 năm vẫn chưa được, ông đột ngột nhận được thông báo Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi lại đất đã cho thuê với thời gian khá gấp rút.

Ông Khải bật khóc trình bày, công ty ông theo ngành nghề cơ khí tự động, máy móc trang thiết bị rất lớn, có cái lên đến hàng chục tấn nên việc tìm nơi di dời, đặt để không phải “một sớm một chiều”. Đặc biệt, ở đây còn liên quan đến vẫn đề giải quyết công ăn việc làm, mưu sinh của hơn 400 lao động. Từ khi nhận được “trát” thanh lý hợp đồng thuê đất, không chỉ ông tỏ ra bế tắc, công nhân cũng lo lắng vì tương lai không biết đi đâu và về đâu trong nhiều tháng thất nghiệp.

Đơn cứu xét của doanh nghiệp
Đơn cứu xét của doanh nghiệp

Ông Khải cho biết: ông hoàn toàn ủng hộ Chủ trương của Bộ Quốc phòng trong việc thu hồi đất. Tuy nhiên, cần phải có thời gian để cho ông tìm địa điểm mới, di dời nhà xưởng và máy móc. “Chí ít, mong Chính phủ, Bộ Quốc phòng xem xét kéo giãn thời gian thanh lý hợp đồng trong  5,7 tháng để chúng tôi chuẩn bị, nhằm tránh gây thiệt hại cho DN và người lao động”, ông Khải khiến nghị.

Không chỉ ông Khải, trong lá đơn kêu cứu tập thể, ông Nguyễn Đức Dương, đại diện Công ty TNHH Cẩm Dương; ông Lương Đình Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Đình Hùng; Nguyễn Tiến Dũng, đại diện Công ty Cổ phần Bê tông Đăng Hải cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cả 3 công ty hiện có số lao động lên đến hơn 1.000 người đang lao đao với thông báo của Bộ quốc phòng về thu hồi đất. Đặc biệt, ông Hùng, ông Dương trình bày, để xây dựng vào nhà kho, bến bãi, máy móc, các ông phải vay mượn hàng chục tỷ đồng từ ngân hàng. Thời gian hoạt động chưa được bao lâu, vốn thu hồi chưa kịp tình đến thì nhận thông báo thanh lý. Điều này vô hình chung đã đẩy DN vào thế phá sản, gây nợ xấu cho ngân hàng. 

Ông Hùng, ông Dương, ông Dũng khẳng định, chủ trương của Bộ Quốc phòng hoàn toàn đúng đắn và DN rất đồng tình. Thế nhưng, cần phải cho họ thêm thời gian thực hiện. Ngoài ra, trong đơn cứu xét, đâị diện các DN cũng đề nghị thêm, nên chăng Bộ Quốc phòng cần làm toàn diện, tránh đối xử không công bằng giữa các DN, tránh lợi ích nhóm. Có đó, việc rà soát thu hồi phải được triển khai ở diện tích đất Quân khu 5, Quân chủng Hải quân đang cho thuê chứ không chỉ riêng đất khu vực sân bay Đà Nẵng. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.