Đà Nẵng: Doanh nghiệp có nguy cơ bị thiệt hại 200 tỷ đồng, trách nhiệm thuộc về ai

Đà Nẵng: Doanh nghiệp có nguy cơ bị thiệt hại 200 tỷ đồng, trách nhiệm thuộc về ai
(PLO) - Trong cuộc họp hồi giữa tuần do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì để giải quyết vấn đề liên quan quan đến việc trúng đấu giá quyền sử dụng đất của Công ty Vipico, trong đó vẫn còn có ý kiến không muốn giao đất cho doanh nghiệp đã trúng đấu giá với mức trả giá cao hơn giá khởi điểm của Nhà nước 239,6 tỷ đồng

Sau cuộc họp này, một vấn đề thực sự nghiêm túc được đặt ra là, việc doanh nghiệp tham gia và trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại TP Đà Nẵng từ tháng 7/2017 với mức đã nộp đủ 100% tiền trúng đấu giá cho ngân sách nhà nước hơn 652 tỷ đồng nhưng đến nay chưa được giao đất dẫn đến thiệt hại đã lên đến 200 tỷ đồng ai chịu trách nhiệm?

Trở lại nội dung vụ việc này, ngày 27/6/2017, Công ty cổ phần Vipico được Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Đà Nẵng công nhận là đơn vị trúng đấu giá với mức giá cao nhất đối với Khu đất A20 với diện tích là 11.487 mét vuông và giá trúng đấu giá là 56.800.000đ/1 mét vuông. 

Ngày 28/7/2017, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 4105/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá khu đất A20, theo đó, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Vipico và doanh nghiệp này đã hoàn thành 100% nộp tiền sử dụng đất và đã nộp ngân sách nhà nước 652 tỷ đồng. 

Khu đất đã bán đấu giá
Khu đất đã bán đấu giá

Qua quá trình thực hiện, một số vấn đề pháp lý còn chưa rõ, UBND TP Đà Nẵng đã xin ý kiến của các Bộ, ngành và Bộ Tài chính đã có Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 1466/TCQL ĐĐ-CKTPTQĐ ngày 17/8/2018 trả lời UBND TP Đà Nẵng về các vấn đề vướng mắc pháp lý và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng trình UBND TP Đà Nẵng ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích thuê, tổ chức giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để Công ty triển khai dự án.

Trên cơ sở nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao trong công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp (Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật) đã có Văn bản số 532 ngày 4/10/2018 gửi UBND TP Đà Nẵng có nói rõ việc chậm giải quyết các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Công ty Vipico đã hoàn thành 100% nộp tiền sử dụng đất và đã nộp tiền phạt do chậm nộp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính từ đầu năm 2018, hoàn thành các công việc chính để chuẩn bị đầu tư như thỏa thuận xong độ tĩnh với Cục tác chiến, Bộ Quốc phòng, hoàn thành thiết kế, thỏa thuận với Ngân hàng Hàng hải Việt Nam để tài trợ cho dự án, thỏa thuận với nhà thầu thi công Conteccons. Theo doanh nghiệp này cho biết, do chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên mọi hoạt động hầu như bị đình trệ hơn 01 năm nay, lãi tiền vay ngân hàng lên đến 60 tỷ đồng (tính đến tháng 10/2018), các chi phí thiết kế, thực hiện các thủ tục và cơ hội hơn 100 tỷ đồng, tổng thiệt hại doanh nghiệp đã lên đến 200 tỷ đồng.

Việc chính quyền TP Đà Nẵng chậm giao đất, thậm chí đe dọa hủy bỏ kết quả đấu giá do chính Đà Nẵng đã ban hành đẩy doanh nghiệp vào tình trạng phá sản 

Theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định rất rõ đối với trường hợp người thi hành công vụ cố ý gây ra thiệt hại, ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp người thi hành công vụ có lỗi cố ý gây ra thiệt hại mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự do việc thực hiện hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại đó thì phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà Nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại.

Theo các Luật sư Trần Minh Dũng - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội thì Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 nhấn mạnh nguyên tắc “Thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển để xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện những quy định của pháp luật liên quan đến doanh nghiệp” và một trong các nguyên tắc quan trọng trong thực hiện những quy định của pháp luật liên quan đến doanh nghiệp là thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển. 

Trên tinh thần như vậy, việc xem xét trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong trường hợp của Công ty Vipico là rất cần chính quyền thực thi pháp luật một cách chính xác, sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Vipico để sớm thực hiện dự án khu đất A20 tránh trường hợp sẽ xảy ra một vụ việc bồi thường đặc biệt nghiêm trọng như các vụ kiện mà chính quyền đã phải xử lý hậu quả

Việc không giao đất trúng đấu giá cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp mua tài sản qua đấu giá một cách ngay tình và việc bán đấu giá đã được nhiều cơ quan khẳng định là hợp pháp thì chính quyền TP Đà Nẵng không thể tránh khỏi một vụ kiện đòi bồi thường. Điều đáng nói là, trong bộ máy chính quyền đó, trách nhiệm cá nhân sẽ thuộc về ai, hay nếu xảy ra bồi thường thì ngân sách nhà nước lại là nơi để bòn rút và bồi thường cho doanh nghiệp, điều này rõ ràng là khó chấp nhận vì nhà nước không thể mãi chịu trách nhiệm cho những quyết định sai lầm của cá nhân công chức.

 Thực tế đã có nhiều vụ việc mà chính quyền phải bồi thường cho doanh nghiệp và hy vọng đó là các vụ việc cảnh báo cách làm đầy rủi ro cho chính quyền để không còn những vụ việc kiểu thấy vết xe đổ vẫn không tránh.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.