Đã công bằng khi chia việc trên cao tốc Bắc - Nam?

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, trị giá gần 8.000 tỷ đồng
Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, trị giá gần 8.000 tỷ đồng
(PLO) - Có Ban quản lý dự án (PMU) nhân lực ít, nhưng được giao nhiều dự án trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng. Ngược lại, có PMU rất đông “quân” thì chỉ tham gia kiểu “gọi là” trên Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông?

Sáu PMU thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) là PMU 2, 6, 7, 85, Thăng Long và PMU đường Hồ Chí Minh sẽ làm chủ đầu tư hoặc đóng vai cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với 10 dự án thành phần trị giá hơn 100.000 tỷ đồng, giai đoạn từ nay cho đến năm 2020. 

Công việc tỷ lệ thuận với quy mô Ban?

Dự án cao tốc Bắc - Nam đang vào kỳ bận rộn và phải gấp rút cho khâu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) để khởi công 1 - 2 dự án thành phần ngay trong năm nay. Tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT, ngoài các Vụ, Cục chức năng, các PMU hiện đang đóng vai trò chủ lực với những phần việc đã được giao.

Theo đó, từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến lúc tổ chức thi công… đòi hỏi rất  lớn ở năng lực và khả năng quán xuyến công việc của các PMU. Tuy nhiên, theo quan sát, có Ban cùng lúc “ôm” nhiều dự án án, có Ban lai tham gia kiểu “gọi lạ”.

Cụ thể, tại siêu dự án nói trên, PMU Thăng Long hiện đang dẫn đầu với vai trò  là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền 2 dự án thành phần theo hình thức Hợp đồng BOT (đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Dây) trị giá 34.274 tỷ đồng. Tiếp đó, PMU 6 đang cùng lúc nắm 2 dự án (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt), trị giá 22.244 tỷ đồng…

Việc PMU Thăng Long được giao một khối lượng công việc lớn như vậy có thể hiểu do đây là PMU lớn nhất thuộc Bộ (sáp nhập với PMU 1), với gần 300 người lao động. Những ở phía Nam, PMU 7  - một Ban có quy mô nhỏ, nhân sự ít thì lại được giao làm chủ đầu tư Dự án cầu Mỹ Thuận 2, với mức đầu tư 5.125 tỷ đồng từ vốn ngân sách và cả Dự án BOT đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trị giá gần 20.000 tỷ đồng?

Các đơn vị khác như PMU 85 có trụ sở ở Nghệ An được phân công làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, với tổng đầu tư 15.031 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Trong khi PMU 2 cũng được xếp vào hàng các Ban lớn của Bộ này, với 240 lao động, thì chỉ thấy quản lý hơn 40km đoạn QL45 - Nghi Sơn, trị giá 7.769 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hiện trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 106km do PMU 7 làm chủ đầu tư bước FS
Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát hiện trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 106km do PMU 7 làm chủ đầu tư bước FS

Đã cắt chuyển 2 dự án giữa các PMU

Trong bối cảnh nguồn việc đang khan hiếm, thì việc phân chia dự án là điều khiến các PMU quan tâm, thậm chí là phản ứng nếu có sự không công bằng.

Theo một nguồn tin của PLVN, trong quá trình chuẩn bị cho Dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã từng cắt chuyển Dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn (dài 43km) trước do PMU Thăng Long (trước nữa là PMU 1) chủ trì từ năm 2009 để giao lại cho PMU 2 quản lý. 

Gần đây nhất, lãnh đạo Bộ GTVT đã tiếp tục điều chuyển 1 dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 29km) trị giá 5.131 tỷ đồng từ PMU 7 về PMU đường Hồ Chí Minh để Ban này đóng vai cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. 

Vì thể, trong trường hợp này, câu hỏi đặt ra là: Bộ GTVT đã căn cứ vào những tiêu chí nào để tiến hành phân công công việc cho các PMU? Với thực tế vừa nêu, liệu có hay không những bất hợp lý vẫn đang tồn tại trong quyết định phân chia công việc cho các PMU ở Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam? 

Theo tìm hiểu thêm của PLVN, ở Bộ GTVT, hai Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) là những đơn vị đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ khi quyết định phân bổ dự án đầu tư công và dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT cho các PMU làm đại diện chủ đầu tư hoặc thực hiện vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án. 

Tư vấn quản lý dự án nên giao cho ai?

Đối với các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, các PMU thuộc Bộ GTVT chỉ đóng vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và sau đó chỉ được hưởng chi phí cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ các nhà đầu tư dự án. 

Ngoài ra, ở những dự án dạng này còn có phần việc gọi là “Tư vấn quản lý dự án” thường do các nhà đầu tư quyết định việc lựa chọn đơn vị có chức năng tham gia. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, lãnh đạo một PMU kiến nghị, phần việc này Bộ GTVT nên yêu cầu giao cho các PMU thuộc Bộ thực hiện theo tinh thần quản lý dự án chéo - tức Ban này quản lý dự án của Ban kia đối với các Dự án BOT. “Cách này giúp các PMU có thêm việc làm; các Ban của Bộ với kinh nghiệm lâu năm chắc chắn đủ khả năng để quản lý dự án quy mô lớn. Hơn nữa, chúng tôi là người của Bộ nên khi thực hiện việc này Bộ dễ điều hành”, vị lãnh đạo PMU này nói.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.