Cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Trung Nam, giao tài sản cho người trúng đấu giá

Cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Trung Nam, giao tài sản cho người trúng đấu giá
(PLO) - Vừa qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Hồ Chí Minh  và các lực lượng chức năng gồm công an, cứu thương, phòng cháy, chữa cháy, điện lực… có mặt tại nhà xưởng Công ty Trung Nam, địa chỉ xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP HCM để tiến hành cưỡng chế, thu hồi nhà xưởng và diện tích 4.721m2 giao cho đơn vị mua trúng đấu giá. 

Trước đó, tháng 01/2007, Công ty Trung Nam đã ký hợp đồng cho Công ty Đông Nam (một doanh nghiệp Hàn Quốc) thuê toàn bộ tài sản nêu trên trong thời hạn 07 năm. 

Đây là sự việc thi hành án dân sự kéo dài hơn 14 năm liên quan đến Công ty TNHH TM&DV Trung Nam I (gọi tắt Công ty Trung Nam I, trụ sở tại quận 10 TP HCM) do công ty này có dấu hiệu tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án (sau gần 7 năm hoãn cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Cổ phần Trung Nam (Công ty Trung Nam).

Ngày 08/4/2010, Cục THADS TP HCM đã có kế hoạch cưỡng chế nhưng do Công ty Trung Nam khiếu nại liên tục, cho rằng tài sản trên đã được công ty nhận chuyển nhượng, không còn là tài sản của Công ty Trung Nam I nên thi hành án đã cưỡng chế “nhầm” đối tượng.

Tuy nhiên, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Công ty Trung Nam, Cục THADS TPHCM, Tổng cục THADS và Bộ Tư pháp đều khẳng định: Công ty Trung Nam I phải thi hành 2 bản án có hiệu lực pháp luật năm 2001, 2003 với Công ty TNHH Lương thực và nông sản xuất khẩu Thái Bình Dương số tiền hơn 5,3 tỉ đồng. Khi tổ chức thi hành án, Công ty Trung Nam I không tự nguyện thi hành. Từ đó, chấp hành viên tiến hành kê biên, bán đấu giá tài sản của công ty là quyền sử dụng 4.721m2 đất thuê của Nhà nước (thời hạn thuê 30 năm), trong đó đã xây dựng nhà xưởng 1.788m2 tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn. Năm 2004, Công ty Trung Nam I đã chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất thuê và nhà xưởng trên đất cho Công ty Trung Nam.

Xác định việc chuyển nhượng trên được thực hiện sau khi bản án có hiệu lực, căn cứ quy định của pháp luật, chấp hành viên đã ra quyết định kê biên toàn bộ diện tích, bán đấu giá thành với giá hơn 9,7 tỉ đồng vào năm 2008. Quá trình kê biên, Công ty Trung Nam đã khiếu nại vì cho rằng tài sản kê biên không còn là của Công ty Trung Nam I (người phải thi hành án) mà đã là của Công ty Trung Nam. Tổng cục THADS và Cục THADS thành phố Hồ Chí Minh không Chấp nhận viêc khiếu nại trên và xác định việc kê biên, xử lý tài sản là phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngày 7/6/2013, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận cuộc họp liên ngành do một Phó Thủ tướng chủ trì để giải quyết khiếu nại của Công ty Trung Nam, trong đó có nội dung: đồng ý kiến nghị của Bộ Tư pháp về việc tổ chức thi hành án và giao Bộ Tư pháp chỉ đạo thực hiện và chấm dứt xem xét giải quyết khiếu nại của Công ty Trung Nam.

Đúng 8 giờ 30 ngày 8/6/2017, đại diện Cục THADS đã đến công ty đọc quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, lúc này cổng nhà xưởng đã đóng. Sau khi công bố quyết định cưỡng chế, lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế cổng nhà xưởng và tiến hành kiểm kê tài sản, yêu cầu chủ tài sản di dời những tài sản trong công ty ra ngoài. Sau đó, lực lượng chức năng lập biên bản bàn giao cho đơn vị mua trúng đấu giá. Đến 11 giờ cùng ngày, việc cưỡng chế cơ bản hoàn thành. 

Quá trình xác minh tài sản, Chấp hành viên xác định Công ty Trung Nam I có hai tài sản: tài sản đã được kê biên, cưỡng chế và một tài sản 1.659m2 tại huyện Hóc Môn (cũng được Công ty Trung Nam I chuyển nhượng cho một người khác sau khi có bản án tòa tuyên về nghĩa vụ thi hành án).

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.