“Cuộc chiến nội mạng” trên thị trường viễn thông

Khi thuê bao mới ngày càng ít hơn, các mạng di động phải tìm mọi cách đễ giữ chân các thuê bao hiện hữu của mình và qua họ tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng khác. “Cuộc chiến nội mạng” đang thực sự làm chao đảo thị trường viễn thông.

Khi thuê bao mới ngày càng ít hơn, các mạng di động phải tìm mọi cách đễ giữ chân các thuê bao hiện hữu của mình và qua họ tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng khác. “Cuộc chiến nội mạng” đang thực sự làm chao đảo thị trường viễn thông.

Hiệu ứng “Tỷ phú Beeline”

Việc khuyến mại các gói cước nội mạng không phải là mới trên thị trường viễn thông, nhưng gói cước Tỷ phú của mạng Beeline đã thực sự thu hút được sự chú ý mạnh mẽ về các gói cước nội mạng.

Gói cước Tỷ phú và điện thoại siêu rẻ của Beeline tung ra trong thời gian từ tháng 9 đến cuối tháng 10 đã tạo ra trào lưu tiêu dùng trên thị trường viễn thông đang đứng trước ngưỡng bão hòa và còn rất ít cơ hội cho các mạng mới. Đã lâu rồi mới thấy xuất hiện việc sim và điện thoại trở thành hàng hóa được săn lùng.

Được dùng điện thoại thoải mái mà chỉ mất 20.000 đồng mỗi tháng, trong thời hạn tới 10 năm nên hàng chục ngàn người đã hào hứng quay sang với Beeline, tạo nên những “gia đình Beeline”, “công sở Beeline”. Gói cước này đã khiến lượng thuê bao của Beeline tăng gần 400% so với trước khi áp dụng gói cước đó.

Trước đó, một nhà mạng khác là Vietnamobile  đã từng gặt hái được nhiều thành công với gói cước Maxi Talk, cho phép thuê bao của Vietnamobile chỉ mất 5.000 đồng nhưng được gọi cả ngày. Maxi Talk cũng đã dành được danh hiệu “gói cước xuất sắc nhất” năm 2010 do Bộ Thông tin và Truyền thông trao thưởng, và nhờ gói cước này, sau hơn một năm triển khai, nhà mạng đã thu hút được hàng triệu thuê bao là học sinh, sinh viên và giới văn phòng.

Hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chấp nhận cho Beeline triển khai gói cước Tỷ phú 2 từ 10/12, dù với ưu đãi ít hơn, nhưng cũng đang hứa hẹn tạo nên đợt sóng mới trên thị trường.

“Đại gia” cũng không thể làm ngơ

Với lợi thế có lượng thuê bao lớn, nên các nhà mạng thành viên của VNPT cũng thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mại nội bộ dành cho các thuê bao VinaPhone, MobiFone và mạng cố định VNPT.  

Mới đây, gói nội mạng “siêu khủng” Alo 24/7 (từ 29/11 - 10/12/2011) của MobiFone, dù được triển khai rất âm thầm, không rầm rộ quảng bá, giới thiệu trên website nội bộ cũng như tới các phương tiện truyền thông mà chỉ gửi tin nhắn chương trình khuyến mại tới các thuê bao di động của mình, cũng khiến các mạng di động khác không khỏi giật mình.

Với gói Alo 24/7, thuê bao của MobiFone khi đăng ký gói cước với giá 4.800 đồng sẽ được hưởng 80 phút sử dụng nội mạng miễn phí; tương ứng 7.500 đồng là 130 phút, 10.000 đồng là 180 phút, 15.000 đồng là 300 phút; 19.000 đồng là 380 phút và 25.000 đồng là 500 phút gọi nội mạng miễn phí trong một ngày. Tính trung bình ra, mỗi phút thuê bao của MobiFone chỉ phải trả 50 - 60 đồng.

Mạng di động có thị phần thuê bao lớn nhất là Viettel cũng không đứng ngoài cuộc. Gói cước Cà chua xanh (Tomato Green) gọi siêu rẻ tới 50 đồng/phút được mạng này áp dụng từ tháng 11/2011 đến hết ngày 30/1/2012, dành cho thuê bao di động trả trước kích hoạt mới và thuê bao đang sử dụng gói Tomato, Sumosim được kích hoạt từ ngày 1/6/2011.  Theo đó, khách hàng được miễn phí 150 tin nhắn (nội mạng) và hưởng mức cước gọi di động (nội mạng) chỉ 50 đồng/phút (từ 22h đến 24h) và 500 đồng/phút (từ 0h đến 17h) hàng ngày. Cước phí đăng ký Cà chua xanh là 2.500 đồng/lần (trừ vào tài khoản gốc).

Một chuyên gia viễn thông bình luận, dù không mang tên “Tỷ phú”, nhưng với giá cước cũng thuộc hàng siêu rẻ như trên, phải chăng các mạng lớn cũng đang có dấu hiệu bán phá giá thị trường, ít nhất trong khoảng thời gian khuyến mại? “Các doanh nghiệp trên đều là những đơn vị có thị phần khống chế, số lượng thuê bao lên tới vài chục triệu, vì thế, khi thực hiện chính sách khuyến mại khủng, với giá cước nội mạng siêu rẻ thì nguy cơ làm phá vỡ cấu trúc thị trường viễn thông còn lớn và nhanh hơn nhiều so với các doanh nghiệp nhỏ” – ông Nguyễn Thành – chuyên gia viễn thông – bình luận.

Bách Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.