Cuộc chiến đường phố và cuộc chiến tại tòa của Vinasun và Grab: Ai được, ai mất?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -Cuộc chiến tại tòa giữa Vinasun và Grab sẽ phân tháng bại vào ngày 29/10 tới đây nhưng có lẽ cuộc đối đầu này chưa có hồi kết, bởi hàng triệu người liên quan chưa lên tiếng.

Cuộc chiến đường phố giữa Vinasun và Grab chỉ là cách nói tượng trưng vì thực tế, trên đường phố còn có nhiều hãng taxi truyền thống khác đối đầu với Uber và Grab trong cuộc chiến giành thị phần dịch vụ vận chuyển. Với lợi thế tuyệt đối về công nghệ và lợi thế về giá rẻ, Uber và Grab đã khiến cho các hãng taxi truyền thống lao đao. Vậy là, trên đường phố, Vinasun, Mai Linh và nhiều hãng taxi khác đã thua đau.

Không chỉ thua trước mắt, các hãng taxi truyền thống còn đối diện với nguy cơ “diệt vong” khi nhiều ứng dụng gọi xe nội và ngoại liên tục xuất hiện. Để sống sót, các hãng taxi truyền thống cũng phải xây dựng dịch vụ gọi xe. Thậm chí Mai Linh còn làm luôn dịch vụ xe ôm công nghệ kiểu Grab và Uber. Âu cũng phải thích nghi để mà sống trong một xã hội mà công nghệ chi phối mọi hoạt động kinh doanh.

Sự ra đời của Uber hay Grab có thể chấm dứt sớm cái thời kinh doanh kiểu “lập hãng, thu tiền đầu xe hàng tháng” của taxi truyền thống. Tất nhiên, cái mất này khó mà nuốt trôi.

Thua trên đường phố, các hãng taxi truyền thống mở mặt trận pháp lý chống lại dịch vụ gọi xe công nghệ kiểu Grab và Uber.

Đầu tiên là vấn đề chính sách, với việc cố gắng định nghĩa Uber hay Grab là “taxi”, nhóm lợi ích taxi cố gắng tạo mặt bằng cạnh tranh với “xe công nghệ” nhằm cân bằng về giá qua đó triệt tiêu lợi thế nguy hiểm của “xe công nghệ”.

Mục tiêu này gần đạt được khi mới đây, Bộ GTVT đã trình một dự thảo Nghị định của Chính phủ, trong đó coi Grab là một hãng taxi, cùng chung điều kiện kinh doanh như Vinasun hay Mai Linh. Nghĩa là sau này khi Grab được coi là taxi thì đi Grab không còn rẻ hơn taxi truyền thống và người tiêu dùng sẽ không còn quan tâm đến Grab như nhân tố thay đổi cuộc sống của họ. Dấu chấm hết cho sự sáng tạo và cạnh tranh đã được đặt ra.

Cuộc chiến pháp lý thứ hai cuộc chiến tại Tòa án. Vụ kiện giữa hãng Vinasun và Grab do TAND TP Hồ Chí Minh xét xử vốn đã gây bất ngờ cho không ít người trong và ngoài ngành taxi, vì cho dù được xác định là tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại chẳng liên quan đến hợp đồng (ngoài hợp đồng) thì việc Vinasun kiện Grab để đòi bồi thường cũng khiến cho nhiều người hoảng hốt bởi có thể một ngày mát trời nào đó, mình cũng sẽ bị kiện chỉ vì hàng xóm cảm thấy khó sống vì yếu thế trong cạnh tranh.

Lý do mà Vinasun kiện Grab cũng được nhiều luật sư ví von giống như ông lái đò kiện người làm cầu vì từ ngày có cái cầu, ông đã bị giành mất phần lớn khách đi đò, khiến cho bến vắng, đò buồn và ông bị giảm thu nhập.

Nhiều người còn vui mồm mà nói, khi bạn giỏi hơn người khác, có thể bạn sẽ bị kiện chỉ vì bạn lấy đi cơ hội của người khác, kiểu như Vinasun đã mất lợi thế cạnh tranh vào tay Grab bởi hai thứ “tiện” và “rẻ” mà công nghệ mang lại cho Grab.

Cuộc đối đầu giữa Vinasun và Grab không đơn thuần là cuộc chiến tại tòa của hai doanh nghiệp, mà nó trở thành cuộc đối đầu giữa hai thế lực “cũ” và “mới”; đó còn là cuộc chiến về lợi ích rõ ràng giữa ngành dịch vụ taxi bất khả xâm phạm với nhóm start up có sức chiếm lĩnh thị trường vận tải quá lợi hại. Đó là cuộc chiến của tư duy tiến hay lùi.

Do đó, vụ kiện này không đơn giản chỉ nhìn vào hồ sơ vụ án mà các bên đệ trình tại tòa. Đây là vụ kiện mà người liên quan cần được triệu tập chính là những người sử dụng dịch vụ. Bởi lẽ, phán quyết của tòa án trực tiếp hành hưởng đến nhóm lợi ích này. Nếu tòa án không xem xét nhóm người liên quan này, bản án có thể bất hợp pháp.

Nguyên đơn là Vinasun cho rằng hãng này bị thiệt hại 41,2 tỷ đồng vì sự bùng nổ của Grab và vì hãng công nghệ này chơi không đúng luật khiến cho Vinasun mất thị phần. Đúng, với sự ra đời của Uber và Grag thì cái thời mà mấy doanh nhân chỉ cần mở hãng taxi, bán bộ đàm và thu tiền đã chấm dứt. Các công ty taxi truyền thống không còn cái cảnh ngồi mát ăn bát vàng thì thiệt hại là đúng.

Nhưng, tiền không vào túi Vinasun thì chưa chắc đã vào túi Grab, đơn giản là một phần đó ở lại túi người dân vì giá dịch vụ của Grab rẻ hơn. Trong bài toán tổng thể, tiền không mất đi mà sẽ phân phối cho ai mà thôi.

Trong cuộc chiến đường phố giữa Vinasun và Grab, người tiêu dùng được lợi. Do vậu, người dân nói chung cần có các cuộc chiến đường phố và cần nhiều chiến binh Grab mới để cho xã hội phát triển hơn, người dân được lợi hơn.

Thua ở đường phố nhưng nếu thắng ở tòa, thì Vinasun không chỉ khiến Grab thất vọng mà sẽ khiến người dân thất vọng. Lúc đó, người đi xe mới ước, giá mà Grab không thua!

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.