Cụm cảng lớn nhất miền Bắc: “Hút” container vì mạnh tay thay thiết bị

Hiện nay, mỗi tuần, cảng Tân Vũ đón 18 - 20 tàu container
Hiện nay, mỗi tuần, cảng Tân Vũ đón 18 - 20 tàu container
(PLVN) - Tân Vũ - Lạch Huyện đang là cụm cảng lớn nhất miền Bắc, đủ sức đón các tàu lớn trên 100.000 Teus và được xếp vào nhóm 30 cảng tổng hợp lớn nhất trên thế giới. 

Nơi thông qua 40% sản lượng hàng hóa miền Bắc

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng, hiện nay bến Tân Vũ có 5 cầu tàu tổng chiều dài hơn 980m, năng lực tiếp nhận tàu tải trọng đến 40.000 tấn, trang thiết bị xếp dỡ tiên tiến hiện đại bậc nhất khu vực bán đảo Đình Vũ - Hải Phòng. Cụ thể, có hệ thống cần trục giàn và cần trục chân đế tuyến tiền phương sức nâng 40 tấn. Cần trục bánh lốp tuyến hậu phương, xe nâng hàng sức nâng 45 tấn và nhiều phương tiện vận tải container.

Tổng diện tích bãi xếp hàng theo quy hoạch của bến cảng này rộng 32,4 ha với công suất thiết kế 1 triệu Teus. Diện tích kho chứa 7.200 m2. Khu vực bãi container lạnh đáp ứng từ 800 đến 1.000 thùng container.

Theo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), năm 2017, Cảng Hải Phòng được đầu tư thêm 2 cần trục giàn phục vụ xếp dỡ tại cầu số 1 Cảng Tân Vũ. Đây là loại cần trục giàn cầu tàu chuyên dùng xếp dỡ container sức nâng đến 50 tấn. Cần cẩu phục vụ khai thác các tàu có chiều ngang xếp tới 14 hàng container, xếp cao 6 container trên mặt boong tàu. Đến năm 2018, tiếp tục đưa thêm 2 cẩu giàn khác để đảm bảo năng suất bốc dỡ hàng hoá tại cảng.

“Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ đó, năm 2018, sản lượng hàng hóa qua Cảng Tân Vũ đạt hơn 1,1 triệu Teus, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng container của các cảng biển khu vực miền Bắc”, lãnh đạo VIMC chia sẻ.

Trao đổi với PLVN, ông Cao Trung Ngoan - Quyền Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho hay, sau hai năm liên tiếp đầu tư cần cẩu, cần trục giàn thì sang năm 2019, cảng Tân Vũ đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ thông tin. Theo đó, cảng được đầu tư xây dựng 4 trạm kiểm soát container tự động; đầu tư hệ thống eDO kết nối các hãng tàu và khách hàng. Được biết, hiện nay mỗi tuần cảng Tân Vũ đón từ 18 đến 20 tàu. Cảng có thể đón được những tàu trọng tải lớn trên 100.000 Teus.

Có tên trên bản đồ hàng hải thế giới

Năm 2018, cảng Hải Phòng đã từng bước xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, triển khai đồng bộ có hiệu quả các ứng dụng phần mềm phục vụ quản lý điều hành sản xuất và các hoạt động khai thác cảng, logistic phù hợp với chiến lược phát triển công nghệ thông tin (CNTT) của VIMC, đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu và cơ quan quản lý liên quan.

Cụ thể, cảng này đang tiến hành nâng cấp dịch vụ sử dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort thay cho phương án sử dụng DO giấy thông thường để cải tiến, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng tàu và của cảng.

Với việc áp dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort, các khách hàng không cần đến quầy giao dịch để nhận DO giấy (tại hãng tàu) hay phiếu giao nhận container (tại cảng), tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi…

Ngoài ra, đơn vị này cũng tiến hành nâng cấp hệ thống thiết bị phục vụ cho giao nhận tại cầu tàu, cung cấp hình ảnh tình trạng container rõ nét và chính xác. Hệ thống này tự động nhận diện số và kích cỡ container, tự động chụp ảnh các cạnh của container. “Việc loại bỏ công đoạn thực hiện nghiệp vụ giao nhận tại cầu tàu khi nhập tàu, rút ngắn thời gian dừng, chờ tại cầu… sẽ góp phần nâng cao năng suất xếp dỡ tại tuyến cầu, rút ngắn thời gian giải phóng tàu và nâng cao năng lực, đảm bảo tính ổn định và an toàn khai thác của cảng”, lãnh đạo cảng Hải Phòng cho biết.

Đến thời điểm này, cụm cảng Lạch Huyện là cụm cảng lớn nhất miền Bắc, cùng với Cái Mép – Thị Vải ớ phía Nam đủ sức đón các chuyến tàu lớn trên 100.000 Teus và được xếp nhóm 30 cảng tổng hợp lớn nhất thế giới. Với sự phát triển mạnh của 2 nhóm cảng này, Việt Nam đã đón được các tàu container cỡ lớn và có mặt trên “bản đồ hàng hải” thế giới.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.