Cục thuế tỉnh Đồng Nai đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

Kios điện tử, sáng kiến của Cục thuế tỉnh Đồng Nai nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế
Kios điện tử, sáng kiến của Cục thuế tỉnh Đồng Nai nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế
(PLO) - Ngày 28/7/2017, Tổng cục Thuế chính thức công bố chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”, nhưng trước đó, Cục thuế tỉnh Đồng Nai đã chủ động trong việc hỗ trợ các DN mới thành lập, hướng dẫn về thủ tục kê khai, nộp thuế, giải đáp vướng mắc,...  Đây cũng là địa phương được đánh giá làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nội thuế nói chung, hỗ trợ DN khởi nghiệp nói riêng…

Trao đổi với PV chuyên mục, ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh Đồng Nai cho biết, việc hỗ trợ các DN mới thành lập chính là để các DN nắm bắt và thực hiện tốt chính sách thuế, cho nên Cục thuế tỉnh Đồng Nai đã triển khai công tác này từ rất sớm. 

Tại công văn 2843/TCT-TTHT ngày 27/6/2017 và công văn 3786/TCT-TTHT ngày 21/8/2017 ban hành sau khi Tổng cục thuế phát động Chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã bám sát và triển khai nội dung của chương trình theo chỉ đạo của Tổng cục thuế.

Cục Thuế đã lập và công khai địa chỉ Email tiếp nhận vướng mắc, số điện thoại liên hệ hỗ trợ cho DN khởi nghiệp trên Website Cục thuế; Phân công bộ phận hỗ trợ DN; 

Đồng thời ban hành văn bản gửi đến các DN, tổ chức cấp dịch vụ: Đại lý thuế, T-Van, phần mềm kế toán, in hóa đơn,.. trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận nhằm kêu gọi các đơn vị trên cùng Cục Thuế hỗ trợ, đồng hành cùng DN khởi nghiệp. Sau khi nhận được văn bản cam kết của các đơn vị phản hồi Cục Thuế đã đăng tải, công khai danh sách các đơn vị này kèm theo nội dung cam kết trên Website Cục Thuế để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận dể dàng.

Cục Thuế cũng chủ động soạn thảo những điều cần lưu ý đối với DN mới thành lập, đẩy mạnh tuyên truyền đến các DN khởi nghiệp qua các kênh như phát tờ rơi, tài liệu hướng dẫn một số thủ tục ban đầu sau khi thành lập DN tại Bộ phận một cửa của cơ quan thuế các cấp; đăng trên Website, thông qua báo,đài địa phương.

Bên cạnh đó, Cục Thuế  có văn bản đề nghị Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai phối hợp trong việc hỗ trợ các DN khởi nghiệp, chuyển tờ rơi, tài liệu hướng dẫn một số thủ tục ban đầu sau khi thành lập DN cho Sở KH&ĐT để phát, tuyên truyền cho DN mới thành lập. 

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng là đơn vị được biết đến với nhiều sáng kiến trong việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Tại Văn phòng Cục Thuế đã ứng dụng công nghệ tin học trong công khai thủ tục, chính sách thuế để NNT dể tra cứu, tiếp cận. (Sử dụng kios, chạy bảng điện tử).

Cục Thuế cũng đã bố trí, xây dựng đội ngũ CBCC có chuyên môn nghiệp vụ, có thái độ ứng xử hoà nhả, nhiệt tình sẵn sàng hướng dẫn NNT làm việc tại bộ phận một cửa để đáp ứng nhu cầu công tác, phục vụ tốt nhất cho NNT.

Đặc biệt, Cục thuế đã bố trí nơi tiếp nhận hồ sơ rộng rãi, thoáng mát, bố trí đầy đủ máy tính mới, wifi, máy in, để phục vụ tốt NNT.

Hiện Cục Thuế đã thực hiện xây dựng Bản tin Thuế để cập nhật, hệ thống những chính sách mới giúp người đọc dể dàng tìm hiểu chính sách thuế, DN thuận lợi cho việc thực thi pháp luật thuế; 

Cục Thuế cũng đã chủ trì thực hiện xây dựng và ký kết quy chế phối hợp với các Hiệp hội DN Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản tại Đồng Nai và Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai với mục đích có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Hiệp hội trong việc hỗ trợ DN thực thi chính sách pháp luật Thuế, thông qua đó nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN để tháo gỡ khó khăn NNT, đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Thuế.

Hội nghị gặp gỡ, lắng nghe ý kiến NNT là nội dung không thể thiếu được trong hoạt động tuyên truyền hỗ trợNNT. Những Hội nghị này đều do Cục Trưởng Cục Thuế trực tiếp chủ trì.

“Hội nghị nhằm lắng nghe, giải đáp các vướng mắc, tiếp thu phản ánh, kiến nghị của NNT…,  để có những chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với những CBCC có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu NNT, để từ đó góp phần xây dựng ngành thuế ngày càng  “Minh bạch - chuyên nghiệp- liêm chính - đổi mới”. Điều này đã bước đầu đáp ứng được nguyện vọng của phần lớn NNT, nhận được sự tán thành và đánh giá cao của cộng đồng DN...”- Phó Cục trưởng Nguyễn Tấn Lợi chia sẻ…

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.