Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam đấu giá “đất vàng”: Nhận diện sai phạm

Thanh tra Bộ Tư pháp công bố Quyết định Thanh tra Cty Bắc Trung Nam
Thanh tra Bộ Tư pháp công bố Quyết định Thanh tra Cty Bắc Trung Nam
(PLO) - Có quá nhiều sai phạm trong vụ bán đấu giá “đất vàng” tại số 3 Đặng Thái Thân (Hà Nội) do Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam tiến hành đã được Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ ra, như: không quy định tiền đặt trước, không quy định phí tham gia đấu giá, thậm chí có dấu hiệu hạn chế thông tin về việc thông báo bán đấu giá tài sản này…

“Mất” vốn điều lệ?

Cty Cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam (Cty Bắc Trung Nam) có trụ sở chính tại tầng 1, nhà B1, ngõ 277 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội và Chi nhánh tại TPHCM. Qua kiểm tra của Thanh tra Bộ Tư pháp, từ ngày 1/3/2014 đến ngày 1/6/2016, Cty tại Hà Nội thực hiện thành công 61 hợp đồng đấu giá, tổng giá trị tài sản bán được hơn 600 tỷ đồng; chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 136 tỷ đồng. Cũng thời gian nay, Chi nhánh của Cty Bắc Trung Nam đã thực hiện 47 hợp đồng đấu giá, tổng tài sản bán được hơn 675 tỷ đồng; chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 81 tỷ đồng.

Từ những con số nói trên, Thanh tra Bộ Tư pháp đã kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm tại doanh nghiệp này. Cụ thể, theo đăng ký, vốn điều lệ của công ty là 1,5 tỷ đồng, nhưng khi “soi” kỹ thì phát hiện con số thực tế chỉ có… 850 triệu đồng?

Cơ quan Thanh tra cho rằng, tại Cty Bắc Trung Nam có nhiều vi phạm trong thông báo đấu giá, với 6 hồ sơ hợp đồng bán đấu giá không quy định thời gian, địa điểm bán đấu giá, giá khởi điểm của tài sản đấu giá. Ngoài ra còn có 6 hồ sơ không thực hiện thông báo niêm yết tại UBND nơi có tài sản là bất động sản đấu giá…

“Vào sâu”, cơ quan chức năng còn phát hiện, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản này có khá nhiều vi phạm trong việc lập, quản lý, sử dụng sổ theo dõi bán đấu giá; lưu trữ hồ sơ bán đấu giá và trình tự, thủ tục bán đấu giá như ban hành quy chế bán đấu giá, niêm yết bán đấu giá tài sản, ghi chép biên bản bán đấu giá và vi phạm thời hạn tổ chức bán đấu giá. 

Trong đó, có những vi phạm nghiêm trọng, có thể làm ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá. Điển hình như hạn chế khách hàng đăng ký tham gia đấu giá; để khách hàng tham gia đấu giá quá thời hạn; báo cáo gian dối với cơ quan quản lý Nhà nước về việc chậm nộp tiền trúng đấu giá, có dấu hiệu thông đồng với người mua trúng tài sản đấu giá; thực hiện không đúng quy định về niêm yết, thông báo bán đấu giá tài sản; thực hiện không đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với bên có tài sản…

Bán “đất vàng” có vấn đề… 

Như PLVN từng có loạt bài phản ánh, Cty Bắc Trung Nam cũng là đơn vị tham gia bán đấu giá khu “đất vàng” tại địa chỉ số 3 Đặng Thái Thân (Hà Nội) - là trụ sở văn phòng Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường), có giá trị hàng trăm tỷ đồng. 

Liên quan đến hợp đồng bán đấu giá tài sản này giữa Cty Bắc Trung Nam với Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp cho hay, trước khi ký hợp đồng với Cty Bắc Trung Nam, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã ký hợp đồng với Cty Cổ phần Đấu giá Thành An (Cty Thành An). Sau đó, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia bất ngờ hủy hợp đồng và hành vi này đã bị Cty Thành An khởi kiện ra tòa, hiện cơ quan tiến hành tố tụng đang thụ lý.

Dưới góc độ nghiệp vụ, cơ quan Thanh tra đã kiểm tra về mặt thủ tục, qua đó chỉ ra một số tồn tại, sai sót trong hợp đồng bán đấu giá tài sản giữa Cty Bắc Trung Nam và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Cụ thể, Cty này sử dụng quy chế dùng chung cho các cuộc bán đấu giá trước khi ký hợp đồng bán đấu giá tài sản, không quy định về số tiền đặt trước sau khi có thỏa thuận với người có tài sản bán đấu giá, không quy định phí tham gia đấu giá cụ thể với tài sản bán đấu giá trong quy chế.

Việc thông báo bán đầu giá trên các phương tiện thông tin đại chúng được công ty thực hiện không đúng quy định. Phải thông báo hai lần, cách nhau ba ngày nhưng việc thông báo của Cty Bắc Trung Nam chỉ cách nhau 2 ngày.

Về hình thức bán đấu giá, doanh nghiệp này và người có tài sản không thỏa thuận về số vòng bỏ phiếu trong hợp đồng nhưng Cty Bắc Trung Nam đã tự quy định số vòng bỏ phiếu và cách tiến hành bỏ phiếu kín là vi phạm quy định hiện hành.

Trước những vi phạm về bán đầu giá nói trên, Luật sư Tô Năng Như - Cty Luật Hợp danh Trí Đức (Quảng Ninh) cho rằng, Tòa án phải tuyên hủy hợp đồng giữa Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia với Cty Bắc Trung Nam.

Ngoài ra, theo Luật sư, Tòa án phải công nhận hiệu lực hợp đồng giữa Cty Thành An với Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia; đồng thời cần công nhận kết quả bán đấu giá ngày 10/10/2015 của Cty Thành An với đơn vị đã trúng đấu giá khối tài sản này, với giá trị hơn 100 tỷ đồng.

“Theo đó, Tòa án phải buộc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia phối hợp với khách hàng trúng đấu giá để hoàn thiện thủ tục, nộp tiền mua tài sản vào ngân sách nhà nước”, Luật sư này đề nghị.

“Sai sót trong hợp đồng bán đấu giá tài sản giữa Cty Bắc Trung Nam và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia là Cty này sử dụng quy chế dùng chung cho các cuộc bán đấu giá trước khi ký hợp đồng bán đấu giá tài sản, không quy định về số tiền đặt trước sau khi có thỏa thuận với người có tài sản bán đấu giá, không quy định phí tham gia đấu giá cụ thể với tài sản bán đấu giá trong quy chế”. (Trích Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tư pháp đối với Cty Bắc Trung Nam).

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.