Công nghiệp 4.0: Cần bắt đầu ngay từ những bước nhỏ…

VME 17 là cơ hội để các DN Việt Nam tiếp cận công nghiệp 4.0
VME 17 là cơ hội để các DN Việt Nam tiếp cận công nghiệp 4.0
(PLO) - Trong khi cả thế giới đang tiến đến kỷ nguyên Công nghiệp 4.0 thì trình độ sản xuất hiện tại của Việt Nam mới đang ở giai đoạn Công nghiệp 2.0 hoặc Công nghiệp 3.0. Theo Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI), ông Nguyễn Văn Thụ, tính khả thi của Công nghiệp 4.0 nên bắt đầu bằng những bước nhỏ và đơn giản nhưng cần được thực hiện ngay…

Công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sau 3 đợt sóng đầu tiên bắt đầu từ cơ giới hóa với sức mạnh của hơi nước, sản xuất hàng loạt với động cơ điện và tự động hóa bằng máy tính.

Được gọi bằng tên khác là “nhà máy thông minh”,  là sự kết hợp hiệu quả  của các công nghệ mới xuất phát từ Mạng lưới thiết bị kết nối intrernet (IoT) đến đám mây, phân tích, robot, công nghệ in 3D và trí tuệ nhân tạo. Đây là lĩnh vực đầu tư nằm trong danh sách ưu tiên của các lãnh đạo DN.

Nguồn nhân lực - Đã sẵn sàng!

“Nền sản xuất của Việt Nam đã chuyển từ các danh mục  sản xuất truyền thông sang các sản phẩm GTGT cao hơn. Trong suốt 10 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng và thay đổi đáng kể của ngành công nghiệp Việt Nam, hiện nay vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục phát triển, đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số, khi mà cả thế giới đang tiến đến kỷ nguyên Công nghiệp 4.0…”- ông Isara Buruntramart, Giám đốc điều hành Công ty  Reed Tradex, một công ty tổ chức triển lãm hội chợ hàng đầu Thái Lan nhận xét. 

Chia sẻ báo cáo từ PricewwaterhouseCoopers, ông Isara Buruntramart cho biết, với các dự án áp dụng Công nghiệp 4.0 các công ty dự tính sẽ giảm chi phí hoạt động 3,6 và tăng hiệu suất 4,1% trong 1 năm.

“Thực tế, trình độ sản xuất hiện tại của Việt Nam mới đang ở giai đoạn Công nghiệp 2.0 hoặc Công nghiệp 3.0, sản xuất chính vẫn ở trình độ thấp, lý giải từ việc thiếu hụt các công nghệ mới, thiếu thông tin, kỹ năng, cơ sở hạ tầng và hỗ trợ. Nhưng ngoài ra vẫn còn một số yếu tố quyết định khác để giúp các nhà sản xuất trở thành người trong cuộc của kỷ nguyên 4.0. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, phân tích dữ liệu, quản lý nền kinh tế, một yếu tố quyết định chính là nguồn nhân lực…”-  ông Isara cho biết thêm.

Đề cập đến báo cáo của We  Are Social, một cơ quan quốc tế thu thập số liệu thống kê về kỹ thuật số, trong đó cho biết, trong năm 2016 đã có thêm 3 triệu người Việt Nam được sử dụng Internet, tăng con số tổng sử dụng lên 50,05 triệu, chiếm 53% dân số, chỉ số tăng trường 6%, số người sử dụng truyền thông xã hội tăng 31% và số người sử dụng mạng xã hội tăng 41%, ông Isara bày tỏ tin tưởng  rằng nguồn nhân lực của Việt Nam đã sẵn sàng để học hỏi và bước vào kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

Cuộc hành trình cần được bắt đầu!

“Cách tốt nhất để tiếp cận cuộc cách mạng 4.0 là việc phải bắt đầu, mặc dù chỉ là những bước nhỏ với việc lập ra chiến lược, dự án thí điểm… Cuộc hành trình cần được bắt đầu!”- Giám đốc điều hành Công ty  Reed Tradex nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI), ông Nguyễn Văn Thụ cũng chia sẻ: “Tính khả thi của Công nghiệp 4.0 nên bắt đầu bằng những bước nhỏ và đơn giản nhưng cần được thực hiện ngay. Thiết yếu nhất là đầu tư vào nguồn nhân lực. Sau đó các nhà sản xuất nên mạnh dạn đổi mới công nghệ. Và không thể thiếu sự hợp tác chặt chẽ để tối đa hóa hiệu quả của các DN, tránh đầu tư chồng chéo…”.

Một ví dụ được Chủ tịch VAMI đưa ra là kế hoạch kinh doanh phức hợp của CTCP Ô tô Trường Hải trong việc xây dựng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động năm 2018. Trong đó nhà máy được đầu tư công nghệ hàn Lazer và công nghệ sơn tiên tiến nhất, công suất 1 năm  100.000 xe hơi, 100.000 xe tải, 5.000 xe buýt. Kế hoạch mạnh dạn này đi kèm giải pháp kết nối các DN sản xuất linh kiện trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa, phát triển Chu Lai trở thành trung tâm cơ khí đa dạng miền Trung

Chia sẻ việc tiếp cận cuộc cách mạnh 4.0, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và chuyển  giao Công nghệ Việt Đức (HwC), ông Lê Khánh Tường nhấn mạnh việc các DN Việt Nam phải đạt được các tiêu chuẩn quốc tế. “Một hệ thống chất lượng với lao động có trình độ sẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và an toàn sản phẩm, có thể đáp ứng các quy định của các nước đưa ra đơn hàng, đồng thời nâng cao vị thế cạnh tranh của DN trên thị trường, vượt qua các rào cản kỹ thuật thương mại để đáp ứng các chuẩn mực quốc tế…”- ông Khánh nhấn mạnh.

VME 17- Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận Công nghiệp 4.0

Thông tin từ Ban tổ chức Triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2017 (VME 17) cho biết, VME 17- triển lãm cho ngành chế tạo khuôn mẫu, phụ tùng ôtô và sản xuất nhựa sẽ diễn ra vào ngày 26 – 28/4, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội. 

Để tăng sự trải  nghiệm toàn diện cho ngành sản xuất, “Vietnam Sheet Metal” và “Triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” sẽ được tổ chức cùng với VME 17. Bộ ba triển lãm này hứa hẹn mang đến hơn 200 thương hiệu hàng đầu từ 20 quốc gia, cùng với 5 khu gian hàng quốc tế đến từ Nhập Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singarpore và Đài Loan.

Trong khuôn khổ VME 17 sẽ diễn ra hội thảo “Những ứng dụng thiết bị và công nghệ mới trong sản xuất sản phẩm cơ khí” với sự tham gia của khoảng 100 DN cơ khí với các tham luận chuyên ngành cơ khí, chế tạo, ứng dụng thiết bị, công nghệ mới nhằm đổi mới và nâng cao năng lực chế tạp của ngành cơ khí trong nước.

Cùng với đó là “Cuộc thi tay nghề thợ hàn” nhằm khuyến khích thợ hàn về tầm quan trọng của việc nâng cấp và cải thiện kỹ năng, đồng thời giúp các nhà sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh. Lần thứ hai, cuộc thi nổi tiếng “Koma Taisen tại Hà Nội 2017” sẽ trở lại Hà Nội. Tại đây, các nhà sản xuất sẽ sử dụng máy CNC trong các nhà máy của họ để tạo ta các con quay kim loại có đường kính từ 20 mm trở xuống và tham gia vào cuộc thi…

Đơn vị tổ chức, Công ty  Reed Tradex cho biết, DN tham gia VME 2017 không phải mất bất cứ chi phí nào…

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.