Công nghệ mới đang chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam

Việt Nam khuyến khích phát triển nền kinh tế số với Chính phủ điện tử. Ảnh: OpenGov Asia
Việt Nam khuyến khích phát triển nền kinh tế số với Chính phủ điện tử. Ảnh: OpenGov Asia
(PLVN) -  Sáng nay (theo giờ Việt Nam), CNN đã có bài viết: "How new technology is transforming Vietnam's economy" nhấn mạnh đến việc "Việt Nam hiện đang trải qua một sự chuyển đổi khác - nhờ vào công nghệ".

Theo bài viết của CNN, năm 1975, Việt Nam nổi lên từ cuộc chiến kéo dài 20 năm với tư cách là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Kể từ đó, nền kinh tế của nó đã được chuyển đổi - chủ yếu nhờ vào một gói cải cách kinh tế và chính trị, hướng đến phát triển kỹ thuật, được Chính phủ đưa ra vào năm 1986.

Hơn 45 triệu người đã thoát nghèo từ năm 2002 đến 2018 khi đất nước này phát triển các ngành công nghiệp dệt may, nông nghiệp, nội thất, nhựa, giấy, du lịch và viễn thông.

Việt Nam hiện đang trải qua một sự chuyển đổi khác - nhờ vào công nghệ.

Cơ sở hạ tầng mới đã giúp công dân Việt Nam dễ dàng truy cập internet - và đưa đất nước của họ vượt qua sự phân chia kỹ thuật số.

Một báo cáo năm 2018 của Google và công ty đầu tư Singapore Temasek đã mô tả nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam - vốn đang tăng trưởng hơn 40% mỗi năm - là "một con rồng được giải phóng". 

Đó không phải là con đường bằng phẳng, nhất là trong tình hình hiện nay, giống như phần còn lại của thế giới, không thể dự đoán được virus corona sẽ tác động đến nền kinh tế của đất nước như thế nào.

Tuy nhiên, điều rõ ràng là công nghệ đang định hình lại cách mọi người ở Việt Nam kinh doanh, sản xuất hàng hóa, giải trí, mua sắm, tổ chức tài chính và giao tiếp. CNN đã nói chuyện với ba nhà lãnh đạo doanh nghiệp để thấy những bước nhảy của một quốc gia đang thay đổi.

Người tiên phong khởi nghiệp: Nguyễn Thủy Liên - Trưởng bộ phận phát triển doanh nghiệp của Appota

Điện thoại thông minh đang thay đổi cách sống ở Việt Nam. Ảnh: CNN
 Điện thoại thông minh đang thay đổi cách sống ở Việt Nam. Ảnh: CNN

Là một trong những công ty khởi nghiệp năng động nhất của đất nước, Appota đã gắn chặt với sự phát triển của thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam.

"Appota, ra mắt năm 2011, có khoảng 40 triệu người dùng trên "hệ sinh thái kỹ thuật số", Nguyễn Thủy Liên - người đứng đầu bộ phận phát triển công ty -  nói. Công ty xuất bản các trò chơi được cấp phép từ các nhà phát triển ở Trung Quốc (chủ đề võ thuật đặc biệt phổ biến) và đã phát triển một ví điện tử để mua trò chơi. Các ứng dụng của nó bao gồm một cơ sở chia sẻ mật khẩu wifi, một trình đọc sách, tin tức, phim ảnh, truyện tranh và các hình thức giải trí khác.

"Người Việt Nam ở mọi lứa tuổi yêu thích điện thoại thông minh của họ nên mọi thứ Appota làm đều thông qua di động", Nguyễn Thủy Liên nói.

Báo cáo năm 2019 của Google và Hiệp hội Tiếp thị Di động đã xác định Việt Nam là "thị trường đầu tiên trên thiết bị di động" với "hơn 51 triệu điện thoại thông minh, chiếm hơn 80% dân số từ 15 tuổi trở lên".

Mạng lưới phủ sóng rộng khắp. "Mọi người có thể ttruy cập vào 3G và 4G ngay cả ở khu vực nông thôn và miền núi", Nguyễn Thủy Liên nói thêm rằng các thiết bị cầm tay và giá cước có giá cạnh tranh.

Công ty cũng điều hành một bộ phận quảng cáo từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp và đang tìm cách mở rộng hoạt động thanh toán di động.

Nguyễn Thủy Liên chịu trách nhiệm đảm bảo tài trợ cho Appota - đã huy động được 17 triệu USD cho đến nay. Cô nói rằng thu hút đầu tư bây giờ dễ dàng hơn so với trước đây, với phần lớn các quỹ đến từ nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc. "Các nhà đầu tư Việt Nam có xu hướng thiếu niềm tin vào công nghệ. Họ bảo thủ hơn và thích bỏ tiền vào bất động sản" - cô nói.

Bước đột phá tiếp theo của Appota sẽ là các sản phẩm vật lý - hoạt động thông qua điện thoại thông minh. Công ty gần đây đã tung ra một "khóa thông minh", được vận hành bởi một ứng dụng, đảm bảo mở được mọi thứ từ cửa đến vali. Nguyễn Thủy Liên cho biết, tầm nhìn của công ty cô là tích hợp đầy đủ điện thoại thông minh vào nơi làm việc và gia đình: "Đó là bước tiếp theo trong chuyển đổi kỹ thuật số."

Người tiên phong bền vững: Hans Barkell-Schmitz - trợ lý Chủ tịch, Royal Spirit Group

Việt Nam là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Bangladesh.

Nhà sản xuất hàng may mặc có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) Royal Spirit Group đã mở nhà máy Deutsche BekleidungsWerke (giữ nguyên tên công ty của Đức đã được Tập đoàn này mua lại) ở ngoại ô TP Hồ Chí Minh, vào năm 2016. "Chúng tôi quyết định đặt mình lên hàng đầu về sự bền vững", Hans nói. Barkell-Schmitz  là người sáng lập và lãnh đạo dự án.

Được biết đến với tên DBW, cơ sở trị giá 20 triệu USD được thiết kế để duy trì cả môi trường và lực lượng lao động 1.000 người. Những chiếc ghế được thiết kế tại địa phương để phù hợp với kích thước cơ thể trung bình của người Việt Nam, Barkell-Schmitz nói.

Trong toàn bộ nhà máy, đèn LED phát sáng ở mức tối ưu để giảm mỏi mắt và đau đầu, và các tính toán phức tạp đã được sử dụng để đặt hệ thống thông gió và điều hòa không khí ở nhiệt độ phù hợp. "Phương châm của chúng tôi là, nếu chúng tôi có một lực lượng lao động hạnh phúc, chúng tôi sẽ có hiệu quả cao hơn và đó là một chiến thắng cùng có lợi", Barkell-Schmitz nói.

Máy ủi và may của DBW sử dụng ít điện hơn nhiều so với máy thông thường. Ảnh: CNN
 Máy ủi và may của DBW sử dụng ít điện hơn nhiều so với máy thông thường. Ảnh: CNN

Cắt giảm tiêu thụ năng lượng là chìa khóa. Nhà máy chạy trên các nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng thủy điện, nhiên liệu sinh học và năng lượng mặt trời, Barkell-Schmitz nói. Nhóm của ông đã chọn thiết bị với "sự chăm sóc tuyệt vời", so sánh việc sử dụng năng lượng của các tùy chọn khác nhau. Họ đã chọn máy may của Đức tự động tắt khi không khâu, và máy tạo và áp dụng túi với lượng chất thải và điện năng tiêu thụ tối thiểu.

Nhà máy được trang bị "máy nhuộm kỹ thuật cao sử dụng ít thuốc nhuộm và nước", Barkell-Schmitz nói. Tòa nhà tự hoạt động như một cái phễu khổng lồ, dẫn nước mưa vào bể - sau đó được lọc và sử dụng để giặt vải. Nhà máy cũng kết hợp một "hệ thống nước xám" trong đó nước rửa tay và nước rửa chén được lọc và tái sử dụng để nuôi dưỡng một khu vườn trên sân thượng trồng rau quả cho nhà ăn của nhà máy.

Theo Barkell-Schmitz, thách thức lớn nhất là giấy tờ. Bằng cách lập kế hoạch và ghi lại tất cả các khía cạnh của dự án theo các yêu cầu nghiêm ngặt, DBW đã giành được giải thưởng cấp cao nhất từ cả LEED, hệ thống chứng nhận công trình xanh của Hoa Kỳ và Lotus, đối tác của nó tại Việt Nam.

Barkell-Schmitz hy vọng rằng DBW sẽ truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất khác. "Đó là một chiến thắng cho hành tinh, cho các công ty đầu tư và cho người tiêu dùng."

Doanh nhân thương mại điện tử: Trần Ngọc Thái Sơn - người sáng lập và CEO, Tiki

Năm 2010 Trần Ngọc Thái Sơn ra mắt công ty của mình - Tiki  - trong phòng ngủ tại nhà của bố mẹ anh ở TP Hồ Chí Minh. Một người bán sách trực tuyến chuyên về các đầu sách tiếng Anh đã sử dụng nhà để xe của gia đình làm nhà kho. "Đó là một cửa hàng nhỏ, nhưng giấc mơ của tôi rất lớn", Sơn nói.

Mười năm sau, Tiki là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, Trần Ngọc Thái Sơn cho biết. Nó bán một lượng lớn hàng tiêu dùng với trung bình 17 triệu lượt khách hàng ghé thăm và khoảng 4,5 triệu mặt hàng được vận chuyển mỗi tháng.

Sự mở rộng của Tiki đồng hành với sự tăng trưởng bùng nổ trong thị trường thương mại điện tử của Việt Nam, trị giá 6,2 tỷ USD vào năm 2019.

Sự bùng nổ này phản ánh, một phần là sự trẻ trung và sự sung túc ngày càng tăng của dân số Việt Nam, Thái Sơn chia sẻ. Người Việt Nam nắm lấy công nghệ mới và cảm thấy lạc quan về tương lai, "điều này thúc đẩy họ lên mạng và mua đồ".

Ngoài ra, điện thoại thông minh và truy cập internet có giá cực kỳ phải chăng, trong khi cạnh tranh khốc liệt giữa các tập đoàn quốc tế và các công ty khởi nghiệp địa phương "thúc đẩy sự đổi mới và lợi ích của người tiêu dùng."

Những người bán hàng hàng đầu của Tiki là hàng điện tử tiêu dùng, mặc dù doanh số bán các sản phẩm phong cách sống và thời trang đã tăng lên rất nhiều trong năm qua, Sơn cho biết.

Hậu mãi hiệu quả là chìa khóa thành công củaTiki. Ảnh: CNN
 Hậu mãi hiệu quả là chìa khóa thành công củaTiki. Ảnh: CNN

Theo Trần Ngọc Thái Sơn, hậu mãi hiệu quả là chìa khóa thành công của công ty. Tiki có 33 kho hàng tại 13 TP và tự hào về lựa chọn giao hàng trong hai giờ. Tuy nhiên, mặc dù Việt Nam đang đô thị hóa, gần hai phần ba dân số vẫn sống ở nông thôn. Giao hàng đến các vùng xa thường mất nhiều thời gian hơn và chi phí cao hơn.

Sơn nói rằng hơn một nửa số đơn hàng vẫn được thanh toán bằng tiền mặt khi giao hàng. Ông muốn thấy thanh toán kỹ thuật số được áp dụng rộng rãi hơn. "Người bán được trả tiền sớm hơn và nó tăng tốc toàn bộ quá trình," anh cho biết thêm. Với việc sử dụng ví điện tử mở rộng ở mức 28% một năm tại Việt Nam, số lượng giao dịch kỹ thuật số sẽ tăng lên.

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).