Công bố thông tin và truyền thông thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT

Công bố thông tin và truyền thông thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT
(PLVN) - Sau 6 năm đàm phán, Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) đã được Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) ký vào tháng 10 năm 2018. Một trong những cam kết của VPA/PLEGT là công bố thông tin và truyền thông để thực hiện Hiệp định…

Hôm qua (3/4), Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) tổ chức Khởi động Dự án “Kế hoạch hành động về công bố thông tin và truyền thông để thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu”. Dự án do Chương trình FAO-EU FLEGT tài trợ nhằm hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện các hoạt động công bố thông tin và truyền thông đã cam kết trong Hiệp định VPA/FLEGT.

“Đây là Hiệp định thương mại có tính chất ràng buộc về mặt pháp lý nhằm mục tiêu cải thiện quản trị rừng và thúc đẩy thương mại gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp xuất khẩu (XK) từ Việt Nam sang thị trường EU…”- Ông Phạm Văn Điển, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, kiêm Giám đốc dự án nhấn mạnh.

Ông Điển cho biết, Hiệp định được xây dựng dựa trên quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam và có những điểm mới về truy xuất nguồn gốc gỗ, đó là: Quản lý, kiểm soát gỗ nhập khẩu; Phân loại mức độ rủi ro doanh nghiệp tham gia trong chuỗi cung; Xác minh XK và Cấp phép FLEGT cho lô hàng XK vào EU. 

“Các nội dung này của Hiệp định sẽ ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong chuỗi cung gỗ của Việt Nam. Mỗi một đối tượng này sẽ chịu mức độ ảnh hưởng khác nhau và họ sẽ có mối quan tâm, nhu cầu thông tin khác nhau về các cam kết của Hiệp định VPA/FLEGT. Do vậy, dự án này sẽ góp phần giải quyết một cách căn bản các vấn đề hết sức cần thiết về thông tin, truyền thông và công bố thông tin theo cam kết của Hiệp định VPA/FLEGT nhằm thực hiện Hiệp định một cách có hiệu quả...”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, kiêm Giám đốc dự án khẳng định.

Bà Nguyễn Tường Vân – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Lâm nghiệp), Phó Giám đốc Dự án cho biết, Dự án sẽ thực hiện 8 hoạt động chính gồm: Đánh giá nhu cầu thông tin của các bên liên quan về Hiệp định VPA/FLEGT; đánh giá tính sẵn có của các thông tin được công bố tại quy định tại Phụ lục VIII của Hiệp định VPA/FLEGT; xây dựng chiến lược, kế hoạch truyền thông và công bố thông tin về Hiệp định; xây dựng và phát hành bộ tài liệu chuẩn về Hiệp định và Hệ thống VNTLAS; cung cấp và phổ biến thông tin cho lãnh đạo chính quyền địa phương; cung cấp và phổ biến thông tin cho các doanh nghiệp chế biến gỗ XK trong nước; cung cấp và phổ biến thông tin cho các doanh nghiệp FDI; cung cấp và phổ biến thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông.

Liên quan đến công bố thông tin, ông Trần Hiếu Minh – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế cho biết, 9 nhóm thông tin Việt Nam phải công bố bao gồm: Hệ thống VNTLAS; luật pháp; quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp và giao đất lâm nghiệp; quản lý rừng; sản xuất gỗ trong nước; cơ sở dữ liệu vi phạm luật và thương mại gỗ; chế biến; đầu tư và doanh thu; thương mại. Tuy nhiên, việc công bố thông tin này sẽ đối mặt với nhiều thách thức, như hiện nhiều thông tin được công bố, nhưng chưa đầy đủ và còn nhiều bất cập. Nguyên nhân được đưa ra là do chưa có “kho thông tin” đầy đủ, cập nhập, chính xác; thông tin đa ngành/lĩnh vực nằm ở nhiều Bộ/ngành, nhiều nguồn, phân tán, chưa thống nhất về phương pháp thống kê; số liệu thống kê còn có sự chênh lệch giữa các cơ quan Bộ/ngành, giữa các đơn vị trong nước và quốc tế...

Liên quan đến công tác truyền thông, bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển (CED) cho biết, trong quá trình đàm phán Hiệp định VPA/FLEGT, truyền thông đã đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tuyên truyền về Hiệp định và tới đây, để thực thi tốt Hiệp định cần có chiến lược truyền thông có bài bản trên các nền tảng truyền thông khác nhau, đặc biệt là báo chí. “Chiến lược truyền thông có hiệu quả là phải có nguồn thông tin hữu ích, phải chủ động, biết kể chuyện và có quan hệ tích cực giữa các bên liên quan…”- Bà Liên khẳng định. Được biết, Dự án được Ban điều hành Chương trình FAO-EU FLEGT tài trợ với tổng kinh phí 273.313 USD…

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.