Công bố quy hoạch Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2030

Lễ công bố Quy hoạch
Lễ công bố Quy hoạch
(PLO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc bộ bao chứa vùng Thủ đô Hà Nội, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ của cả nước; là một trong bốn vùng trọng điểm phát triển kinh tế của quốc gia; có hai hành lang và một vành đai kinh tế trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Do vậy, vùng có một vị trí tối quan trọng trong phát triển kinh tế và thế trận quốc phòng – an ninh của Tổ quốc.  
Những hạn chế từ lịch sử
GDP theo giá hiện hành của toàn vùng KTTĐ Bắc bộ năm 2010 đạt hơn 24,1 tỷ USD, đóng góp 20,8% GDP của cả nước và tăng gấp 4,5 lần so với năm 2005 (hơn 5,3 tỷ USD). Trong 4 vùng KTTĐ của cả nước, GDP của vùng KTTĐ Bắc bộ đứng thứ hai về quy mô sau vùng KTTĐ phía Nam (gần 40 tỷ USD). 
Tuy vậy, những con số nói trên vẫn chưa đủ để “đánh thức tiềm năng”. Nói riêng như việc thu hút đầu tư, những năm qua, vùng KTTĐ Bắc bộ đã thu hút được 14,3 tỷ USD với  3.399 dự án còn hiệu lực. Mặc dù đứng vị trí thứ hai trong các vùng KTTĐ nhưng tổng số vốn và dự án của vùng chỉ bằng 0,42 lần so với vùng KTTĐ phía Nam (33,9 tỷ USD và 7.957 dự án còn hiệu lực). 
Mặt khác, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2010 của vùng cũng chỉ đạt 24.111 tỷ đồng, thấp hơn khá nhiều so với vùng KTTĐ phía Nam và vùng KTTĐ Đồng bằng sông Cửu Long (lần lượt là 35.926 và 35.252 tỷ đồng).
Đối với ngành công nghiệp phụ trợ, tính đến hết năm 2011, vùng KTTĐ Bắc bộ chỉ có khoảng 350 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có quy mô nhỏ và vừa. Trong đó, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện cơ khí chiếm 63%, sản xuất linh kiện nhựa và cao su chiếm 25%, linh kiện điện tử và điện lạnh là 11,9%. Năng lực cung ứng còn rất hạn chế, làm cho khả năng nội địa hóa của một số ngành như công nghiệp ô tô, đóng tàu, điện tử… còn thấp. 
Có nhiều nguyên nhân “níu chân” sự phát triển. Một trong số đó được chỉ ra là do tư duy bao cấp – kế hoạch hóa vẫn còn ảnh hưởng nặng ở vùng này, dẫn đến năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của các địa phương còn nhiều bất cập.
Bao giờ  “cất cánh”?
Đây là câu hỏi không chỉ của người dân Bắc bộ mà của nhân dân cả nước nói chung khi hướng về cái nôi của dân tộc.  Từ truyền thống văn minh lúa nước sông Hồng, bản Quy hoạch tổng thể vừa được Bộ KH&ĐT công bố nhấn mạnh sẽ phát triển kinh tế nông nghiệp theo các hình thức khuyến khích hình thành các doanh nghiệp nông nghiệp – nông thôn và sự gắn kết chặt chẽ giữa nông dân với nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp (sản xuất, thương mại, phân phối sản phẩm) và người tiêu dùng. 
Theo đó, đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng nông nghiệp ổn định 3,0-3,2% bình quân năm trong giai đoạn 2011-2015; 2,8-3,0% giai đoạn 2016-2020 và khoảng 2,5% giai đoạn  2021-2030. Bảo đảm diện tích đất trồng lúa nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chung của cả nước; đến năm 2020 đất nông nghiệp trên 920 nghìn héc-ta, trong đó đất chuyên trồng lúa nước (2 vụ trở lên) là gần 300 nghìn héc-ta.
Một số ngành công nghiệp nền tảng quan trọng được xác định gồm: điện lực; sản xuất các loại máy động lực, thiết bị điện; công nghiệp chế biến cỡ vừa và nhỏ; các thiết bị nâng hạ, vận chuyển; công nghiệp logistics; điện tử và công nghệ thông tin, đặc biệt là phần mềm tin học đã có vị thế trên thế giới; ngành hóa - dược và một số loại hóa chất cơ bản…  
Dự kiến, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp – xây dựng vùng KTTĐ Bắc bộ sẽ cao nhất cả nước trong giai đoạn 2011-2020, đạt xấp xỉ khoảng 9,1% (gấp 1,1 lần so với tốc độ tăng bình quân chung; trong đó, giai đoạn 2011-2015 là 8,2% và giai đoạn 2016-2020 là 10,0%) trước khi giảm dần vào giai đoạn 2021-2030 ở khoảng 9,0%.
Đối với ngành du lịch, quy hoạch đưa ra mục tiêu đến năm 2020, thu hút được 3,5-3,8 triệu khách du lịch quốc tế, doanh thu du lịch đạt 3,0-3,5 tỷ USD và đến năm 2030, thu hút được 5,5-6,0 triệu khách du lịch quốc tế, doanh thu du lịch đạt 6-7 tỷ USD.
Về thu hút vốn đầu tư, trong  giai đoạn 2014-2015 dự kiến con số sẽ đạt khoảng 21 tỷ USD (giá USD năm 2010) hay tương ứng với khoảng hơn 400 nghìn tỷ đồng (giá năm 2010). Tổng số vốn đầu tư cho giai đoạn 2016-2020 ước tính sẽ vào khoảng 1.430 nghìn tỷ đồng, nhằm dứt điểm các hạng mục hiện đại, tạo cơ sở phát triển trong thời kỳ tới.
“Vùng KTTĐ Bắc bộ, với Thủ đô Hà Nội đã luôn là một đầu tàu trong phát triển kinh tế, là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học của cả nước. Nó sẽ luôn là như vậy nhưng chúng ta cần phải nhìn rộng ra trong một bối cảnh quốc tế rộng lớn để mong muốn, để ước vọng rằng đây không chỉ là trung tâm riêng của Việt Nam mà rộng hơn là cho khu vực Đông Nam Á, xa hơn là châu Á – Thái Bình Dương, là điểm đến tin cậy của thế giới. Đó là một khát vọng không chỉ của thế hệ hiện nay mà là của cả một bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến của một dân tộc. Để đi tới điểm mốc quan trọng đó, cần phải thực hiện ngay từ bây giờ, tạo dựng một nền móng vững chắc để có thể vươn xa hơn, để thế hệ sau có thể nối tiếp, tiến bước vững chắc hơn” - ông Đặng Duy Đông, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT bày tỏ trong Lễ công bố quy hoạch.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.