Công bố nghiên cứu mới: Đưa ra Lộ trình cho Giao thông thích ứng Biến đổi khí hậu

(PLVN) - Một nghiên cứu với hai báo cáo đề ra lộ trình hướng tới ngành giao thông vận tải (GTVT), phát thải các-bon thấp và có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ở Việt Nam được công bố tại Hội thảo về Giải quyết Vấn đề Biến đổi Khí hậu trong ngành GTVT tổ chức tại Hà Nội ngày 16/9.
Công bố nghiên cứu mới: Đưa ra Lộ trình cho Giao thông thích ứng Biến đổi khí hậu Giao thông đi lại khó khăn mỗi khi triều cường tại TP HCM

Nghiên cứu được đưa ra vào thời điểm quan trọng khi Chính phủ Việt Nam đang cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định về giảm phát thải khí các-bon và xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho giai đoạn 2021-2025.

“Hệ thống GTVT có khả năng chống chịu có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo nền kinh tế Việt Nam tiếp tục thành công, đặc biệt khi nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngoại thương và kết nối giao thông liền mạch”, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết và bày tỏ hy vọng rằng các kết quả và khuyến nghị đưa ra trong báo cáo này sẽ hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong quá trình phát triển ngành GTVT bền vững và có khả năng chống chịu.

Tập 1 của nghiên cứu cho thấy bằng việc kết hợp một loạt các chính sách và hạng mục đầu tư khác nhau, đến năm 2030, Việt Nam có thể giảm lượng phát thải các-bon trong lĩnh vực giao thông lên tới 9% trong trường hợp chỉ sử dụng nguồn lực trong nước và 15-20% nếu huy động nguồn lực quốc tế và sự tham gia của khu vực tư nhân.

Hiện tại, ngành GTVT đóng góp khoảng 10,8% tổng lượng phát thải các-bon tại Việt Nam. Theo kịch bản phát triển thông thường, lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng với tốc độ hàng năm từ 6-7%, đạt gần 70 triệu tấn các-bon tương đương vào năm 2030.

Các biện pháp hiệu quả nhất về chi phí để tăng cường khả năng chống chịu của ngành giao thông bao gồm chuyển đổi lưu lượng vận tải từ đường bộ sang đường thủy nội địa và ven biển, áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về hệ số sử dụng nhiên liệu hiệu quả cho phương tiện và đẩy mạnh phát triển xe điện.

Tập 2 cung cấp khung phương pháp để phân tích các điểm trọng yếu và dễ bị tổn thương của mạng lưới giao thông, và đưa ra luận điểm kinh tế thuyết phục để đầu tư nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các mạng lưới GTVT Việt Nam.

Bên cạnh đó, đánh giá tính dễ bị tổn thương nhằm xem xét tác động dự kiến của các loại thiên tai khác nhau đối với hành lang hoặc mạng lưới giao thông. Đánh giá mức độ quan trọng xem xét các câu hỏi như liên kết và tuyến đường nào trong mạng lưới có ý nghĩa quan trọng nhất trong việc đảm bảo khả năng phục vụ liên tục của mạng lưới giao thông.

Nghiên cứu xác định các vấn đề quan trọng mang tính hệ thống và các địa điểm chịu nguy cơ thiên tai cụ thể trong mạng lưới GTVT của Việt Nam. Tính đến yếu tố đổi khí hậu, có 20% mạng lưới giao thông được cho là dễ bị tổn thương bởi các rủi ro thiên tai trong tương lai. Trong khi đó, các sự cố mạng lưới đường bộ có thể dẫn đến thiệt hại rất cao lên tới 1,9 triệu USD mỗi ngày còn sự cố đường sắt có thể dẫn đến thiệt hại lên tới 2,6 triệu USD mỗi ngày.

Để sẵn sàng ứng phó với cường độ và tần suất rủi ro thiên tai ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu, mạng lưới đường bộ của Việt Nam cần được đầu tư để cải thiện các tài sản đường bộ hiện có được thiết kế theo tiêu chuẩn chống chịu khí hậu cao hơn.

Do tính dễ bị tổn thương của vận tải trên đất liền, việc chuyển đổi sang các phương thức vận tải đường thủy sẽ là một chiến lược hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu. Kết quả phân tích cho thấy chỉ cần chuyển đổi 10% lưu lượng vận tải theo hướng này có thể giúp giảm 25% rủi ro khí hậu.

Báo cáo do Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đại diện cho Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân Liên bang Đức (BMU) phối hợp thực hiện. Cơ quan tài trợ cho báo cáo là Chính phủ Úc trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Chiến lược giữa Australia và Nhóm Ngân Hàng Thế Giới Tại Việt Nam Giai đoạn 2(ABP2).

Thanh Thanh
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cử tri đề nghị đưa thêm nội dung về Biển Đông vào Sách giáo khoa

Cử tri đề nghị đưa thêm nội dung về Biển Đông vào Sách giáo khoa
(PLVN) -“Bằng chứng lịch sử rất xác đáng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”, cử tri Nguyễn Văn Đoàn (phường Cống Vị, Ba Đình) nói và đề nghị các nhà khoa học cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa thêm nội dung về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào chương trình Sách giáo khoa.

Herbalife Việt Nam khai trương văn phòng mới tại Đà Nẵng

Herbalife Việt Nam khai trương văn phòng mới tại Đà Nẵng
Ngày 14/10, Tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition đã khai trương văn phòng chi nhánh của Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam tại TP.Đà Nẵng. Đây là văn phòng thứ ba của Herbalife Nutrition tại Việt Nam, sau văn phòng chi nhánh tại TP.Hà Nội và trụ sở chính tại TP.HCM, kể từ khi công ty bắt hoạt động tại Việt Nam vào năm 2009.

Chuỗi thời trang Ozen kinh doanh sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Chuỗi thời trang Ozen kinh doanh sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng
(PLVN) - Nhận được thông tin báo PLVN phản ánh về việc chuỗi cửa hàng thời trang Ozen kinh doanh nhiều mặt hàng thời trang giả nhãn mác các thương hiệu thời trang nổi tiếng. Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo đội QLTT số 14 tiến hành kiểm tra các cơ sở nói trên và đã phát hiện hàng loạt vi phạm tại các cơ sở này.
Loading...

Sao Hàn Sulli tự tử vì bạo lực mạng?

Sao Hàn Sulli tự tử vì bạo lực mạng?
Một loạt ngôi sao nổi tiếng của Hàn đã đăng tải những dòng tâm sự xúc động về sự ra đi đột ngột của nữ ca sĩ trẻ Sulli. Ẩn sau những lời chia sẻ này là tâm tư chung của các nghệ sĩ về vấn nạn bạo lực mạng, kẻ thù thầm lặng đang giết hại tâm hồn của nhiều nghệ sĩ trẻ.

Cụ thể hóa hành vi bị coi là dâm ô trẻ em

Cụ thể hóa hành vi bị coi là dâm ô trẻ em
(PLVN) - Tôi nghe nói TANDTC mới ban hành hướng dẫn cụ thể quy định thế nào là hành vi dâm ô trẻ em. Xin hỏi, cụ thể quy định đó như thế nào? Hành vi nào bị coi là dâm ô trẻ em? (HTM - Quảng Ninh)

Bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại, thanh toán thông minh

Bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại, thanh toán thông minh
(PLVN) - Cuộc sống ngày càng bận rộn, việc chi tiêu không dùng tiền mặt trở lên phổ biến và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Để tiết kiệm thời gian, chi phí và thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, VietinBank đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế (TDQT) Visa.
VPBank ra mắt cuộc thi ảnh “VPBank Hanoi Marathon – Run & Share”

VPBank ra mắt cuộc thi ảnh “VPBank Hanoi Marathon – Run & Share”

(PLVN) - Từ nay đến hết 30/10/2019, VPBank ra mắt cuộc thi ảnh “VPBank Hanoi Marathon – Run & Share” và “tài trợ” cho mỗi bước chân của các vận động viên (VĐV) tham gia giải chạy quốc tế VPBank Hanoi Marathon 2019 nhằm hỗ trợ các quỹ từ thiện giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước có cơ hội tới trường.