Công bố APCI 2018: Thủ tục hành chính thuế đứng đầu bảng!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ (CPTT) thủ tục hành chính (TTHC) 2018 (APCI 2018). 

Đây là báo cáo đánh giá chi phí thực tế mà doanh nghiệp (DN) và tổ chức phải chi trả để thực hiện TTHC theo quy định hiện hành.  Trong 8 nhóm TTHC được khảo sát, TTHC thuế là nhóm có thứ hạng cao nhất…

Kết quả khảo sát DN cho thấy CPTT trung bình của TTHC thuế thấp nhất (khoảng 73,7 nghìn đồng) và chỉ tương đương với 0,58% CPTT trung bình của 8 nhóm TTHC được khảo sát (khoảng 12,7 triệu đồng) và tương đương với 0,1% CPTT trung bình của nhóm có CPTT cao nhất là nhóm TTHC Xây dựng (khoảng 64,1 triệu đồng).

“Khoảng cách khác biệt giữa nhóm TTHC thuế với các nhóm thủ tục khác là nhờ vào những chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực của ngành Thuế trong việc hiện đại hoá ngành Thuế cũng như cải cách TTHC để việc khai thuế và nộp thuế có thể thực hiện qua mạng thay vì phải thực hiện bằng phương pháp thủ công truyền thống. Ngành Thuế đã và đang hợp tác với các DN để mở rộng khả năng thực hiện TTHC thuế bằng nhiều giải pháp phần mềm và tại nhiều địa phương trên cả nước…”, Báo cáo nhận định.

Không đồng đều giữa các địa phương

Tuy nhiên, Báo cáo cũng chỉ ra sự khác biệt ở các địa phương CPTT thực hiện TTHC Thuế. Mức trung bình của cả nước về thời gian thực hiện TTHC Thuế là 2,9 giờ và CPTT trung bình cả nước là 73,7 nghìn đồng đối với trường hợp DN tự thực hiện. Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) ĐBSCL là nơi đắt đỏ nhất trong việc thực hiện các TTHC thuế (274,6 nghìn đồng, gấp 3,7 lần so với trung bình cả nước).

CPTT ở vùng KTTĐ phía Nam và ở vùng KTTĐ Bắc bộ không có sự khác biệt đáng kể (78,8 nghìn đồng so với 65,7 nghìn đồng). Địa phương có CPTT cao nhất là do thời gian thực hiện TTHC Thuế bình quân khá cao (11,3 giờ, tương đương với 286,2 nghìn đồng). Địa phương có CPTT cao nhất gấp khoảng 4 lần mức CPTT trung bình cả nước, gấp gần 15 lần so với địa phương có thực tiễn tốt nhất về CPTT trong lĩnh vực này.

Các chỉ số thành phần CPTT của nhóm TTHC Thuế chủ yếu là các chi phí về thời gian. Chi phí trực tiếp của TTHC Thuế được các DN đánh giá là không có hoặc không đáng kể nhờ việc thực hiện TTHC thực hiện trực tuyến qua mạng internet. Do đó, khi cải cách TTHC Thuế, việc cải cách sẽ chủ yếu tập trung vào cải thiện thời gian thực hiện TTHC, mà cụ thể là các bước thực hiện hồ sơ mà DN phải bỏ ra nhiều thời gian nhất.

Thời gian thực hiện TTHC Thuế trung bình là 2,9 giờ chỉ bằng 1,3% thời gian thực hiện TTHC Môi trường (218,4 giờ) và bằng 4,6% thời gian trung bình của các TTHC trong các lĩnh vực (63,3 giờ). Trong TTHC Thuế, bước Tìm hiểu thông tin và Chuẩn bị hồ sơ là 2 bước chiếm nhiều thời gian nhất trong 5 bước thực hiện TTHC Thuế trên cả nước.

Kết quả khảo sát cho thấy, địa phương có thực tiễn tốt nhất về CPTT thực hiện TTHC Thuế là nhờ thời gian tại bước Tìm hiểu thông tin ngắn nhất. Thời gian thực hiện các TTHC Thuế tại địa phương này chỉ bằng 28% thời gian trung bình của cả nước trong lĩnh vực này. Riêng đối với thời gian của bước Tìm hiểu thông tin chỉ bằng 1/3 so với thời gian trung bình của cả nước.

Các DN ở tỉnh có CPTT cao nhất thì có thời gian tìm hiểu thông tin rất cao, chiếm đến 8,6 giờ - gấp hơn 28 lần so với thời gian của bước này tại tỉnh có CPTT thấp nhất. So với tỉnh có CPTT thấp nhất, các tỉnh thuộc vùng KTTĐ - ĐBSCL có thời gian thực hiện TTHC Thuế gấp 14,3 lần; trong khi đó các tỉnh thuộc vùng KTTĐ Bắc bộ gấp hơn 3 lần, và các tỉnh thuộc vùng KTTĐ Nam bộ gấp gần 4 lần. 

Vẫn còn nhiều dư địa cải cách

Thực tế, TTHC Thuế là thủ tục mang tính lặp lại thường xuyên và quy định pháp luật về TTHC không tạo ra sự thay đổi toàn diện trong nhiều năm qua. Trong giai đoạn gần đây, phương thức nộp hồ sơ thuế được chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến qua mạng Internet. Cho nên, CPTT sẽ giảm nếu người thực hiện hiểu rõ về cách thực hiện TTHC trực tuyến. Kinh nghiệm từ tỉnh có thực tiễn tốt nhất cũng đã minh chứng cho nhận định này. 

Các DN phản ánh rằng thời gian thực hiện nộp hồ sơ thuế qua mạng internet tuy ngắn nhưng nhiều DN gặp khó khăn trong việc kết nối vào cơ sở dữ liệu của ngành Thuế. Việc không thể kết nối để nộp thuế ngay dẫn đến thực trạng rằng DN bị mất nhiều thời gian thực hiện TTHC hơn. Nhiều trường hợp do những sự cố phần mềm thuế mà các DN không thể nộp được các tờ khai thuế trực tuyến. Điều này đã khiến cho DN luôn có tâm lý lo âu về việc vi phạm nghĩa vụ nộp tờ khai thuế và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế. Các DN mong muốn những lỗi kỹ thuật này sớm được ngành Thuế khắc phục.

Mặc dù TTHC Thuế có kết quả tốt nhưng qua phân tích về CPTT thì Hội đồng tư vấn cải cách TTHC cho rằng dư địa cải cách TTHC vẫn còn. Cụ thể, ngành Thuế cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC Thuế, bao gồm cả việc hướng dẫn sử dụng và tư vấn xử lý tình huống khi thực hiện TTHC trực tuyến để có thể giảm được thời gian tại các bước Tìm hiểu thông tin, Chuẩn bị hồ sơ và Chỉnh sửa bổ sung hồ sơ; đồng thời cần tiếp tục hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cho việc thực hiện TTHC trực tuyến qua mạng internet được nhanh chóng, thông suốt, từ đó cắt giảm được thời gian trong bước Nộp hồ sơ và Nhận kết quả.

Nộp thuế qua mạng đã tạo dấu ấn cho ngành Thuế

“Khoảng cách khác biệt giữa nhóm TTHC thuế với các nhóm thủ tục khác là nhờ vào những chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực của ngành Thuế trong việc hiện đại hoá ngành Thuế cũng như cải cách TTHC để việc khai thuế và nộp thuế có thể thực hiện qua mạng thay vì phải thực hiện bằng phương pháp thủ công truyền thống. Ngành Thuế đã và đang hợp tác với các DN để mở rộng khả năng thực hiện TTHC thuế bằng nhiều giải pháp phần mềm và tại nhiều địa phương trên cả nước…”, Báo cáo APCI 2018 nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.