Con số "giật mình" từ phí ATM

Với con số 40 triệu thẻ đã được phát hành tính đến cuối năm 2011 mà lãnh đạo Hội thẻ ngân hàng Việt Nam công bố, chỉ riêng phí phát hành (tính ở mức 50.000 đồng/thẻ), các ngân hàng đã thu về 2.000 tỉ đồng, phí quản lý tài khoản thường niên (tối thiểu 39.600 đồng/thẻ) thu về hơn 1.500 tỉ đồng…

[links()]Trong một phép tính thử thống kê từ một số biểu phí dịch vụ thẻ ATM mà các ngân hàng cung cấp, thì dù không gồm phí giao dịch nội mạng, chủ thẻ ngân hàng đã phải chịu nhiều loại phí khi giao dịch tại ATM, như phí rút tiền ngoại mạng, phí chuyển tiền, thanh toán hàng hóa dịch vụ, phí cấp mật mã, phí tra soát, phí trả thẻ bị nuốt...  

Người tiêu dùng đã phải chi trả hàng nghìn tỷ đồng thuộc dạng
Người tiêu dùng đã phải chi trả hàng nghìn tỷ đồng thuộc dạng "phí atm"

Đơn cử, chủ thẻ thanh toán nội địa Fast Access của Techcombank sẽ phải chịu phí phát hành lần đầu 100.000 đồng, phí phát hành thay thế thẻ hết hạn từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng, phí dịch vụ phát hành nhanh (nếu khách hàng yêu cầu) 200.000 đồng/lần, phí thường niên (thu theo năm, căn cứ thời hạn hiệu lực thẻ) 50.000 đồng/năm, phí cấp lại PIN 30.000 đồng, phí tra soát khiếu nại (nếu chủ thẻ khiếu nại không đúng) 80.000 đồng, phí rút tiền tại ATM của ngân hàng khác 5.400 đồng/giao dịch, phí giao dịch khác (không bao gồm giao dịch hỏi PIN) tại ATM của ngân hàng khác là 3.000 đồng/giao dịch, phí cấp bản sao hóa đơn giao dịch là 80.000 đồng/hóa đơn.  Các mức phí trên chưa bao gồm thuế GTGT 10%.

Rẻ hơn biểu phí của Techcombank, Vietcombank – ngân hàng có số lượng thẻ đang hoạt động thực hàng đầu Việt Nam, cũng đưa ra biểu phí phát hành và sử dụng thẻ Vietcombank Connect 24 – loại thẻ phổ thông được đa phần các cơ quan tổ chức chọn làm để trả lương nhân viên – như sau: phí phát hành thẻ thông thường: 50.000 đồng/thẻ, phí phát hành nhanh 50.000 đồng/thẻ, phí phát hành lại/thay thế thẻ: 50.000 đồng/lần/thẻ, phí cấp lại PIN 10.000 đồng/lần/thẻ, phí quản lý tài khoản thẻ 3.300 đồng/tháng/thẻ, phí đòi bồi hoàn 50.000 đồng/giao dịch, phí cung cấp bản sao hóa đơn giao dịch tại điểm chấp nhận thẻ của Vietcombank là 10.000 đồng/hóa đơn, tại điểm chấp nhận thẻ không thuộc hệ thống VCB là 50.000 đồng/hóa đơn, chuyển khoản tại ATM trong hệ thống của VCB là 3.300 đồng/giao dịch, giao dịch ATM ngoài hệ thống của VCB, rút tiền mặt 3.300 đồng/giao dịch, truy vấn số dư 1.650 đồng/giao dịch, in sao kê 1.650 đồng/giao dịch, chuyển khoản 3.300 đồng/giao dịch.  

Chủ thẻ ghi nợ nội địa Active plus của Ngân hàng Quân đội (MB) cũng phải chịu hàng chục loại phí: Phí phát hành thẻ 55.000, phí phát hành lại thẻ 44.000 đồng/lần, phí phát hành lại thông báo mã PIN 20.000 đồng/lần, phí tra soát (khi chủ thẻ khiếu nại không đúng) 20.000 đồng/lần, phí rút tiền mặt tại ATM của ngân hàng khác 3.300 đồng/giao dịch, phí chuyển khoản trên ATM của ngân hàng khác 1.650 đồng/lần, phí in sao kê giao dịch trên ATM 1.650 đồng/lần, phí đổi PIN trên ATM 1.650 đồng/lần, phí cung cấp bản sao hóa đơn tại đơn vị chấp nhận thẻ của MB 20.000đồng/giao dịch, tại đơn vị chấp nhận thẻ của ngân hàng khác 50.000 đồng/giao dịch.

Từ những biểu số trên cho thấy, với con số 40 triệu thẻ đã được phát hành tính đến cuối năm 2011 mà lãnh đạo Hội thẻ ngân hàng Việt Nam công bố, chỉ riêng phí phát hành (tính ở mức 50.000 đồng/thẻ), các ngân hàng đã thu về 2.000 tỉ đồng, phí quản lý tài khoản thường niên (tối thiểu 39.600 đồng/thẻ) thu về hơn 1.500 tỉ đồng…

PVKT

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.