Cơ hội kinh doanh: “Mơ về nơi xa lắm…”

(PLO) - Một trong những điểm mới của việc sửa Luật DN lần này là DN được tự do kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Đây là một bước tiến so với quy định hiện hành DN được tự do kinh doanh những gì ghi trong Giấy đăng ký. Tuy nhiên vấn đề đang làm đau đầu các nhà soạn thảo là cấm cái gì, vì sao cấm… 
Ai cũng có quyền thành lập doanh nghiệp 
Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế TW (CIEM), đơn vị chắp bút sửa luật, mục tiêu tổng quát của Luật DN (sửa đổi) lần này là đưa DN trở thành một công cụ kinh doanh rẻ hơn, an toàn hơn và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư, qua đó tăng cường thu hút và huy động hơn nữa mọi nguồn lực và vốn vào sản xuất, kinh doanh…
Chính vì vậy, các quy định về gia nhập thị trường rất đơn giản. Giấy Chứng nhận Đăng ký DN không ghi ngành nghề mà DN đã đăng ký, trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trong hồ sơ đăng ký thành lập DN, người thành lập DN tự chủ kê khai ngành nghề kinh doanh, việc mã hóa là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, nếu cần. 
Ngoài ra, Luật DN (sửa đổi) cũng áp dụng thống nhất các thủ tục của Luật DN về thành lập DN, mua cổ phần, phần vốn góp đối với nhà đầu tư trong nước và nước ngoài; Tách Giấy chứng nhận đăng ký DN và Giấy chứng nhận đầu tư (nếu có); Bãi bỏ các yêu cầu về điều kiện kinh doanh tại thời điểm đăng ký thành lập DN, như yêu cầu về chứng chỉ hành nghề, xác nhận vốn pháp định...; Hài hòa thủ tục đăng ký DN với thuế, lao động, BHXH... 
“Về bản chất là chuyển từ tự do kinh doanh những ngành nghề ghi trong Đăng ký sang tự do kinh doanh tất cả những ngành nghề pháp luật không cấm..”- Ông Cung lưu ý.
Với sự thông thoáng này, cũng đã có ý kiến tỏ ra e ngại khi đặt vấn đê: “Hóa ra DN muốn làm gì cũng được?” hay “Như thế thì người đạp xích lô hay ông nông dân đang đi cày cũng có thể đứng ra để thành lập DN”?... 
Trước những băn khoăn trên, ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng CIEM có ngay câu trả lời, dù mang tính ước lệ, mang ý nghĩa tinh thần của Luật: “Người đạp xích lô, người nông dân mà thành lập được DN thì cũng tốt chứ sao!”
Cơ quan soạn thảo lúng túng
Tại một Hội thảo mới đây nhất về Luật DN (sửa đổi) do CIEM tổ chức, ông Vũ Văn Ngọc - Đại học Kinh tế quốc dân  nhắc lại thời kỳ trước khi mới có Luật DN với những đột phá cởi trói đã khiến cả công chức, viên chức cũng tìm cách thành lập DN riêng. Và ông ủng hộ Luật DN sửa đổi phải tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng để tạo niềm tin cho người dân, thay vì mang tiền đi gửi tiết kiệm hay đầu tư theo “phong trào” mà bỏ tiền góp vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh. 
Tuy nhiên, cũng như nhiều đại biểu khác, ông Ngọc tỏ ra băng khoăn: “Nếu không quy định cụ thể, rõ ràng những ngành nghề nào, lĩnh vực nào thuộc đối tượng kinh doanh có điều kiện hoặc bị cấm kinh doanh sẽ có nhiều DN vô tình vi phạm pháp luật và sẽ bị thiệt hại về tài chính, thời gian, thậm chí nảy sinh kiện tụng giữa DN với cơ quan quản lý Nhà nước”. 
Ông Ngọc có ý kiến và nêu điển hình mới đây là trường hợp DN xin phép cơ quan quản lý Nhà nước nuôi gián đất. Lúc đầu được phép, sau lại bảo sai, khiến DN thiệt hại nặng nề, cơ quan Nhà nước cũng gặp rắc rối.
Ông Nguyễn Đình Nguyên – Giám đốc Cty Cơ khí thương mại Hoàng Hiệp, nạn nhân trong vụ “nuôi gián đất” với những hóa đơn, chứng từ mua hàng để phục vụ việc nuôi gián đất trị giá 2,6 tỷ đồng
Ông Nguyễn Đình Nguyên – Giám đốc Cty Cơ khí thương mại Hoàng Hiệp, nạn nhân trong vụ “nuôi gián đất” với những hóa đơn, chứng từ
mua hàng để phục vụ việc nuôi gián đất trị giá 2,6 tỷ đồng
Nhiều ý kiến khác cũng tỏ ý băn khoăn khi cho rằng quy định về những ngành; nghề kinh doanh cần phải có điều kiện còn lằng nhằng, rắc rối, quá phức tạp, khiến ngay cả cơ quan quản lý Nhà nước còn hiểu không rõ. Cần phải cải cách từ chính khâu này. Luôn là người mạnh mẽ với cải cách, nhưng dường như lần này ông Cung cũng lúng túng.   
Ông thừa nhận những quy định cấm hiện nay không có phương pháp luận rõ ràng để trả lời câu hỏi: Tại sao lại cấm? Cấm nhằm mục đích gì? Cấm trong phạm vi và không gian nào? Ông đã phải viện đến hình ảnh một cột điện nhằng nhịt, lùng bùng các thứ dây để minh họa cho những quy định về ngành nghề cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.    
Ông Cung cũng đưa ra một tập tài liệu liệt kê và bình luận: “Chưa hết đâu và không biết đâu là hết” về ngành nghề cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện nặng gần 2 kg. Theo ông, đã 10 năm nay những quy định kiểu này chỉ có tăng lên về số lượng mà còn tăng lên cả về mức độ. Ông đã đưa ra một loạt từ “không” nếu xét trên tính định lượng của chính sách: không cụ thể, không rõ ràng, không hệ thống, không hợp lý, không minh bạch, không tiên liệu trước được, không hiệu quả và… không hiệu lực.
“Mục tiêu cuối cùng của Luật DN sửa đổi là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với DN, nhưng những người làm chính sách có vẻ chưa tin dân, sợ dân gian nên đã đưa ra một loạt các quy định để kiểm soát ngay từ đầu. Song, với cung cách, tư duy đa phần như vậy của các bộ hiện nay thì xem ra, “cơ hội kinh doanh vẫn còn xa lắm”, ông Cung nói.
Viện trưởng CIEM khẳng định, trong lần trình ra Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Ban soạn thảo sẽ trình danh mục cấm kinh doanh, đưa ra nguyên tắc, chuẩn mực phải tuân thủ khi ban hành danh mục cấm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phải có cơ chế kiểm soát việc ban hành và thực thi ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên thực tế, nhằm gỡ khó cho DN.

Tin cùng chuyên mục

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

Đọc thêm

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.