Cơ hội để Hà Tĩnh, Quảng Trị có sân bay?

Phía Bắc Hà Tĩnh đang có Sân bay quốc tế Vinh, phía Nam có Sân Bay Đồng Hới, liệu đề xuất bổ sung thêm Sân bay Hà Tĩnh vào quy hoạch có được chấp thuận?
Phía Bắc Hà Tĩnh đang có Sân bay quốc tế Vinh, phía Nam có Sân Bay Đồng Hới, liệu đề xuất bổ sung thêm Sân bay Hà Tĩnh vào quy hoạch có được chấp thuận?
(PLVN) - Nếu hai tỉnh nói trên được phê duyệt quy hoạch xây dựng cảng hàng không, thì khu vực Bắc miền Trung từ đèo Ngang tới đèo Hải Vân, với chiều dài chỉ hơn 300 cây số sẽ có tổng cộng… 5 sân bay.

Cụ thể, hai bên “hông” Hà Tĩnh hiện giờ, đang có 2 sân bay đó là Sân bay quốc tế Vinh và Sân bay Đồng Hới. Tương tự, ở phía Nam Quảng Trị đang có Sân bay quốc tế Phú Bài và phía Bắc tỉnh này là Sân bay Đồng Hới.

Với vị trí địa lý và quảng đường như thế, trong tương lai, bình quân cứ hơn 60km ở đây sẽ lại có 1 sân bay? Một cự lý tương tự với cự ly bố trí các ga chính của Đường sắt ở khu vực này!

Nhớ hồi cuối năm ngoái, trong một lần làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể mặc dù không nói thẳng là không ủng hộ đề xuất của địa phương về việc xây sân bay, nhưng ông  nhấn mạnh: “Nếu 3 tỉnh liền nhau (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) có sân bay sẽ khó thuyết phục”.

Thế nhưng, Hà Tĩnh vẫn quyết liệt muốn có. Thậm chí, còn “mạnh dạn” đề xuất làm… sân bay quốc tế, khi mới đây tiếp tục có công thư đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Hà Tĩnh vào Quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, với dự kiến mở đường bay đi, đến Hàn Quốc và Đài Loan tại đây.

Thuyết trình của tỉnh này cũng cho thấy, vị trí dự kiến xây sân bay là một vùng đất gần biển, địa chất vững chắc, bằng phẳng, ít sương mù, ít gió xoáy, cách xa đồi núi… Nhưng có điều hơi khó thuyết phục là vị trí này chỉ cách Sân bay quốc tế Vinh chừng… 70 cây số!

Đề nghị nói trên của Hà Tĩnh đã và đang nhận được những thán từ từ công luận, như: “Ngỡ ngàng đề xuất”, “Lo ngại lãng phí”...

Nếu đề xuất xây dựng sân bay ở Quảng Trị được chấp thuận, thì hơn 150km từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế sẽ có... 3 sân bay
 Nếu đề xuất xây dựng sân bay ở Quảng Trị được chấp thuận, thì hơn 150km từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế sẽ có... 3 sân bay 

Được biết, cùng thời điểm tỉnh này phát văn bản đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay, lãnh đạo Quảng Trị cũng ra tận Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị. 

Nếu tính từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, thì Quảng Trị cũng đang nằm trong khu vực “3 tỉnh liền nhau có sân bay” như cách trả lời trước đó của Bộ trưởng GTVT với Hà Tĩnh, vì hai đầu đều đã có sân bay quốc tế và sân bay nội địa đang khai thác. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa sân bay của Quảng Trị có vẻ  như “sáng” hơn tỉnh kia, khi Bộ GTVT hướng Quảng Trị nên đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Cách này dường như hợp ý Quảng Trị, khi trước đó Tập đoàn FLC cũng đã có thư gửi tỉnh bày tỏ mong muốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị..., với cam kết đây là dự án hạ tầng hiệu quả, góp phần giúp một địa phương có đường bờ biển dài 75km khai thác hết tiềm năng du lịch và các lĩnh vực kinh tế khác.

Tóm lại, các tỉnh đều đưa ra những viễn cảnh khá tươi sáng nều đề xuất có sân bay của họ được chấp thuận mà dường như rất ít quan tâm đến hiện trạng các công trình hạ tầng hàng không lân cận cũng như quy hoạch. Vì thế, nhiều người lo ngại việc vỡ quy hoạch. Một thực tế đã từng xảy ra, với không ít bài học đắt giá khi nhiều năm trước, nhiều tỉnh đua nhau xin chủ trương mở cảng biển.

Hàng không không nên lặp lại vết xe đổ này.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.