Có hay không sai phạm cá nhân trong vụ khách hàng “tố” ngân hàng?

Có hay không sai phạm cá nhân trong vụ khách hàng “tố” ngân hàng?
(PLO) -Do có mối quan hệ cá nhân từ trước với bà Nguyễn Thị Thu Hà – nguyên Trưởng PGD 14 (NH TMCP Quốc Dân - NCB), từ 2012 – 2015, bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN) đã gửi tiền tiết kiệm tại NCB số tiền cả gốc và lãi là hơn 8,7 tỷ. Trong thời gian này, bà Mai nghe theo tư vấn của bà Hà đã rút toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm đưa cho bà Hà để được hưởng lãi suất cao hơn (13%/năm). 

Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi bà Hà trả tiền không được, gần 1 năm sau, bà Mai mới đến Ngân hàng làm việc và gửi  đơn đề nghị Ngân hàng kiểm tra, giải quyết. Khi nhận được đơn, NCB đã kiểm tra trên hệ thống và xác định toàn bộ sổ tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán theo đúng quy định của Pháp luật và của NCB (các chứng từ tất toán đều do chính  bà Mai ký, lần rút cuối cùng là vào 6/10/2015). Vụ việc hiện đã được phía NCB chuyển sang cơ quan Công an xác minh, giải quyết .

Từ lời hứa hẹn lãi cao

Từ năm 2012, bà Mai đã có giao dịch gửi tiết kiệm tại NCB – PGD số 14 nơi bà Hà làm việc, tổng số tiền Bà Mai gửi (bao gồm cả gốc và lãi) tính đến ngày 6/1/2016 là 8,701,105,668.00 VND. Thời điểm cuối năm 2015, bà Hà có tư vấn cho bà Mai chuyển đổi sang hình thức gửi tiền khác với lãi suất lên đến 13%/năm đồng thời thuyết phục bà Mai  tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm để đưa cho bà Hà làm thủ tục chuyển đổi. Do gia đình bà Mai và Hà có mối quan hệ từ trước (chồng bà Mai là cán bộ cấp cao thuộc Bộ công an và là cấp trên của chồng bà Hà) nên bà Mai đã tin tưởng và đồng ý làm theo. 

Mỗi lần bà Mai gửi tiền cho bà Hà đều chỉ nhận bản “bảng kê tiền gửi” có chữ ký của bà Hà được đóng dấu của Phòng giao dịch 14 mà không kê khai các biểu mẫu nộp tiền. Thời điểm giữa năm 2016, bà Mai có liên hệ với bà Hà để đòi tiền,bà Hà nhiều lần hứa cho người mang tiền đến cho bà Mai nhưng đều không thực hiện. Sau nhiều lần yêu cầu bà Hà trả tiền không được, gần một năm sau (tháng 1/2017)  bà Mai mới trực tiếp đến NCB để yêu cầu rút tiền. Tại đây, nhân viên NCB cho biết số tiền theo Sổ tiết kiệm của bà Mai đã được tất toán với đầy đủ chữ ký của bà Mai và ngân hàng không có bất cứ sản phẩm nào liên quan đến Bảng kê tiền gửi này. Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra NHNN và ngân hàng NCB đề nghị  ngân hàng, kiểm tra giải quyết.

 Sau khi nhận được đơn, NCB đã tiến hành kiểm tra, kết quả: Từ năm 2012, bà Mai có gửi một số sổ tiết kiệm tại Phòng giao dịch 14 – NCB. Tuy nhiên cho đến thời điểm 6/10/2015, toàn bộ tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán. Sau thời điểm đó cho đến thời điểm kiểm tra, bà Mai không còn khoản tiền nào gửi vào NCB. Kiểm tra chứng từ các lần gửi và rút tiền của bà Mai đều hợp pháp, phù hợp quy định của pháp luật và của NCB.

Do bà Hà đã nghỉ việc từ tháng 9/2016 nên phía NCB đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà Hà đều không có mặt.  Đối chiếu các chứng từ bà Mai cung cấp, NCB cho biết có nhiều chi tiết cần làm rõ nên đã chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố Hà Nội để điều tra,  đồng thời nhanh chóng trả lời đơn của bà Mai để hai bên có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Phía ngân hàng cũng khẳng định luôn ưu tiên lợi ích của KH lên hàng đầu và sẽ lấy kết luận của cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở giải quyết vụ việc.

Cam kết nợ cá nhân của bà Hà
Cam kết nợ cá nhân của bà Hà

Có hay không dấu hiệu sai phạm cá nhân?

Trả lời PV báo chí, đại diện NCB cho biết: “Ngay khi nhận được đơn của bà Mai, NCB đã xử lý nhanh chóng theo quy trình và rất thiện chí trong việc nỗ lực mời các bên lên làm việc để xác minh vụ việc cũng như tìm phương án khắc phục. Đại diện NCB cũng khẳng định, các Bảng kê tiền gửi bà Mai cung cấp là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng và cũng hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của Ngân hàng vì những lý do sau:

Tuy có chữ ký của bà Hà – nguyên trưởng phòng GD và có đóng dấu của PGD 14 (đang giám định con dấu) nhưng trên bảng kê chỉ nêu Tên Khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như:  Mã số khách hàng, Số CMDN, Địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Các quy định, quy trình, biểu  mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này. Đặc biệt, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.

Khi được hỏi về con dấu đóng tại Bảng kê, đại diện ngân hàng này cũng cho biết, để bảo đảm việc vận hành tại ngân hàng được thông suốt, Kiểm soát viên giữ dấu khi đi vắng sẽ bàn giao lại con dấu cho cấp quản lý (có biên bản bàn giao). Như vậy cũng không loại trừ khả năng con dấu trên bảng kê của bà Mai đã được bà Hà thực hiện trong các khoảng thời gian KSV đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị.

Như vậy, NCB đã giải quyết vụ việc một cách rõ ràng, minh bạch, kịp thời báo cáo NHNN và chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an xác minh làm rõ. Đồng thời sẵn sàng hợp tác điều tra và chịu trách nhiệm nếu NH được xác định là có lỗi. NCB rất tin tưởng vụ việc sẽ được giải quyết thấu đáo vì chồng bà Mai và chồng bà Hà đều là Cán bộ công an, làm trong Cơ quan thanh tra am hiểu về pháp luật.

Hiện tại, phía NCB vẫn đang nỗ lực thuyết phục bà Hà hợp tác điều tra và cung cấp toàn bộ tư liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra để có kết quả sớm nhất và có biên pháp khắc phục thiệt hại cho khách hàng.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.