Cơ chế, chính sách nào cho vùng Vùng Trung du và miền núi phía Bắc Bộ?

Cơ chế, chính sách nào cho vùng Vùng Trung du và miền núi phía Bắc Bộ?
(PLVN) - Phát biểu tại Hội thảo “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ (TD&MNBB) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra ngày 14/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương (TƯ) Đảng, Trưởng ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh hai vấn đề quan trọng để phát triển vùng đó là đầu tư và cơ chế chính sách.

Diện mạo mới

Hội thảo do Ban Kinh tế TƯ phối hợp với Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức, nhằm củng cố các cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX…

Báo cáo của Ban Kinh tế TƯ cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW, kinh tế - xã hội vùng TD&MNBB đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm của các tỉnh trong vùng giai đoạn 2004 -2018 đạt mức gần 10%. Thu nhập, tính theo GRDP bình quân đầu người, đạt 43,6 triệu đồng/người vào năm 2018, gấp gần 9,8 lần so với năm 2004. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng hiện đại: Đến năm 2018, công nghiệp, xây dựng chiếm 40,43%; dịch vụ chiếm 35,86%; nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 18,6%; thuế và trợ cấp sản phẩm chiếm 5,11%. 

Vùng đã phát huy được nội lực, thu hút mạnh các nguồn lực để tập trung đầu tư vào những ngành, lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế. Từ đó, vùng đã không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, vừa giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước. 

“Có thể nói Nghị quyết 37-NQ/TW đã đi vào cuộc sống và tạo ra một diện mạo mới cho các địa phương trong vùng; hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đã cơ bản được hoàn thành...”- Trưởng ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Báo cáo cũng chỉ ra một loạt hạn chế của vùng như: Năng lực sản xuất, tăng trưởng của một số địa phương chưa bền vững; mức sống của người dân, thu nhập bình quân đang ở mức thấp nhất cả nước, khoảng cách về thu nhập đang có xu hướng doãng ra; tỷ lệ hộ nghèo tính đến năm 2018 đạt mức cao nhất so với các vùng và cao gấp 3 lần so với mức trung bình toàn quốc.

Ngoài ra, chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu, tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp hơn mức trung bình toàn quốc; công tác quy hoạch, sự phát triển các khu công nghiệp còn thiếu sự thống nhất trên quy mô liên tỉnh; du lịch phát triển chưa bền vững; tốc độ đô thị hóa thấp hơn so với trung bình toàn quốc; tỷ lệ che phủ rừng còn khá thấp, chưa tương xứng với vai trò đặc biệt quan trọng của vùng trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước, an ninh sinh thái cho cả nước… 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TW, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Hội thảo
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TW, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW Nguyễn Văn Bình phát biểu tại  Hội thảo

Tiền quan trọng nhưng trước tiên phải cơ chế

Nhấn mạnh vùng TD&MNBB là vùng trũng nghèo nhất cả nước, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TƯ, TS Nguyễn Đình Cung lưu ý cách thức để làm vùng này giàu lên phải thay đổi. Ông cũng nhấn mạnh công tác bảo vệ tài nguyên cần gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, sử dụng tài nguyên hiệu quả, bền vững, thân thiện hơn đối với môi trường.

“Cho tiền cũng rất quan trọng nhưng trước hết tạo ra cơ chế!”- TS Cung nhấn mạnh. Theo ông, TƯ cần nguồn lực về tạo cơ chế để phát huy sáng kiến, sáng tạo tính chủ động của địa phương. “Không thể thiếu nguồn lực TƯ nhưng phải phân bổ theo hướng ông nào có sẵn thì tốt, đừng phân bổ cào bằng. Đây là cách vừa tận dụng vừa khuyến khích năng động sáng tạo…”- chuyên gia này đề xuất.

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, cơ chế cho vùng TD&MNBB cần mang tính đặc thù. Theo ông, đây là vùng không thể phát triển kinh tế theo logic truyền thống, theo nghĩa phát triển công nghiệp hay khai thác mỏ, chế biến…, mà phải phát triển theo logic mới, hiện đại hơn. Tức là, hướng đến những loại hình sản phẩm giá trị gia tăng cao, tiếp cận được với thị trường thế giới với nền tảng công nghệ cao. Hoặc những đặc sắc về văn hóa nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. 

“Vùng cần giữ được những sự khác biệt ấy, không nhất thiết phải tiến bộ kịp với các địa phương ở đồng bằng theo nghĩa “đồng phục”...”- TS Thiên lưu ý, đồng thời quả quyết, cách tiếp cận nêu trên gắn với chức năng mới của vùng, gắn với lợi thế mới, phương thức giải quyết vấn đề mới thì sẽ có một nghị quyết đặc thù cho vùng.

Đồng tình với ý kiến của các chuyên gia, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Kinh tế TƯ, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh hai vấn đề quan trọng để phát triển vùng đó là đầu tư và cơ chế chính sách. 

Do những đặc thù khó khăn cùng với vị trí, vai trò quan trọng của vùng, phải có tầm nhìn để ưu tiên nguồn lực ngân sách TƯ đầu tư cho vùng TD&MNBB. Việc đầu tư cần trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các dự án có tính liên kết lan tỏa và hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sách đặc thù để khuyến khích và thu hút được đầu tư của xã hội, tạo nguồn lực phát triển cho vùng. Trưởng ban Kinh tế TƯ cũng đề nghị cần đặc biệt quan tâm đảm bảo an ninh - quốc phòng gắn với vấn đề tôn giáo và dân tộc. 

“Cần thay đổi suy nghĩ phát triển vùng TD&MNBB không phải chỉ cho vùng mà phải đặt vùng trong tổng thể cả nước, trong liên kết với hành lang Đông - Tây và hành lang Bắc - Nam, giữa vùng với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải Bắc Bộ…” - Trưởng ban Kinh tế TƯ lưu ý.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.