Có 2.700 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn trong năm 2017

Nhiều hàng hóa trong cả nước được đưa về các cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu qua Trung Quốc
Nhiều hàng hóa trong cả nước được đưa về các cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu qua Trung Quốc
(PLO) - Kinh tế cửa khẩu luôn đóng góp trên 60% vào tổng thu ngân sách toàn tỉnh Lạng Sơn trong những năm gần đây. Năm 2017, chứng kiến hoạt động thương mại sôi động tại khu vực cửa khẩu với hơn 2.700 doanh nghiệp tham gia.

Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn được Chính phủ thành lập năm 2008, là một trong chín khu kinh tế cửa khẩu quan trọng nhất Việt Nam.

Kim ngạch xuất nhập khẩu 5,2 tỷ USD

Lạng Sơn có đường biên giới với Trung Quốc dài 253 km; có 2 cửa khẩu quốc tế (Hữu Nghị và Đồng Đăng), 2 cửa khẩu quốc gia và nhiều cửa khẩu phụ, điểm thông quan dọc biên giới, là cửa ngõ buôn bán thương mại của cả nước với Trung Quốc. Trong điều kiện nhà nước thực hiện chính sách đầu tư phát triển các khu kinh tế cửa khẩu, Lạng Sơn càng có điều kiện để phát triển các ngành kinh tế, thương mại, du lịch.

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, năm 2017, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 4.866 tỷ đồng trong tổng thu ngân sách toàn tỷ là 7.252 tỷ đồng.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, xác định vai trò đầu tàu trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, công tác xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn được trú trọng. Năm qua, tỉnh này đã đưa tòa nhà cửa khẩu Hữu nghị; tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và một số công trình quan trọng tại các khu vực cửa khẩu vào hoạt động; cấp chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 3.470,2 tỷ đồng.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu này diễn ra sôi động, nhộn nhịp. Trong năm 2017 có hơn 2.700 doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 5,2 tỷ USD, tăng 27,1% so với năm 2016; kim ngạch hàng tạm nhập tái xuất đạt trên 2 tỷ USD.

Ông Vũ Hồng Thủy, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nước là hàng nông lâm thủy hải sản, trái cây và các mặt hàng có nguồn gốc từ nước thứ 3 với các mặt hàng như nông sản, hàng nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, hóa chất, ô tô...

Khoảng 435.845 lượt xe qua cửa khẩu

Cũng theo ông Thủy,  năm 2017, Kim ngạch xuất khẩu qua Lạng Sơn đạt 2,815 tỷ USD tăng 24,4% so với năm 2016; Kim ngạch nhập khẩu 2,050 tỷ USD tăng 21,2%. Các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh này đạt 114,5 triệu USD. Cũng trong năm 2017, Lạng Sơn có khoảng 435.845 lượt xe chở hàng qua các cửa khẩu, riêng thu phí đạt khoảng 644 tỷ đồng. Theo thống kê của sở Công Thương Lạng Sơn, chợ trong khu kinh tế cửa  khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn có 5 chợ, trong đó hoạt động phục vụ khách du lịch chủ yếu ở 3 chợ là Đông Kinh, Kỳ Lừa và Đồng Đăng.

Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu qua Lạng Sơn là tình trạng quá tải, ùn ứ xe tại các cửa khẩu, nhất là dịp cuối năm như hiện nay. Gần như năm nào tình trạng ùn ứ cũng xảy ra dù chính quyền đã cố gắng đưa ra nhiều giải pháp. Mới đây nhất, theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, từ cuối tháng 1/2018 đến nay, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị lúc cao điểm có 1.200 xe/ngày; cửa khẩu Tân Thanh có hơn 800 xe/ngày; cửa khẩu Cốc Nam cũng có khoảng 450 xe/ngày. Do lượng xe lớn nên đã xảy ra hiện tượng ùn ứ tại cửa ngõ các cửa khẩu trên.

Ông Nguyễn Công Trưởng cho biết, để tháo gỡ khó khăn trên, tỉnh đã cử đoàn công tác sang khu vực biên giới Trung Quốc để trao đổi về giải pháp, đề nghị phía Trung Quốc kéo dài thời gian làm việc, rút ngắn một số thủ tục. Lực lượng hải quan Việ Nam tại cửa khẩu cũng sẽ tăng thời gian làm việc, rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhất là hàng nông sản.

Năm 2018, Lạng Sơn đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 4,6 tỷ USD, tăng 0,9% so với năm 2017; trong đó Kim ngạch xuất khẩu 2.350 triệu USD tăng 9,3% so với năm 2017; Kim ngạch nhập khẩu 2.300 triệu USD tăng 17,95% so với năm 2017. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của địa phương đạt 125,5 triệu USD.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.