Chuyển về “siêu” Ủy ban, VNR hoạt động như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị
(PLO) -Cùng với 19 Tập đoàn, Tổng công ty chuyển về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN), năm 2018 là một năm đánh dấu bước chuyển trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, đây là cơ hội và cũng là thách thức của VNR trong năm 2019 và những năm tiếp theo…

Bắt đầu vượt “đáy”

Báo cáo của VNR tại Hội nghị Triển khai kế hoạch SXKD năm 2019 của VNR sáng nay, 12/1, cho biết: Năm 2018, sản lượng hợp nhất của tổng công ty đạt gần 8.368 tỷ đồng (tăng 6,7% so với cùng kỳ), doanh thu đạt hơn 8.260 tỷ đồng (tăng 1,9%), thu nhập bình quân người lao động toàn đạt hơn 8,46 triệu đồng/tháng (tăng 2,9%). Với công ty mẹ, tổng doanh thu đạt 2.636 tỷ đồng, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.472 tỷ đồng, bằng 99% ; tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính đạt hơn 148 tỷ đồng, tăng đến 99,7%; thu nhâp khác hơn 5,9 tỷ đồng, tăng 11,4%. Lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng, tăng 0,6% .

 Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, năm 2018, hoạt động kinh doanh vận tải của VNR đã có sự tăng trưởng, vì có thời gian năm 2016 kết quả kinh doanh vận tải xuống rất thấp do sự cố sập Cầu Ghềnh, nhưng đó chỉ là một phần và khó khăn tiếp nối các năm sau đó.  “Hoạt động kinh doanh vận tải năm 2018 của ngành đường sắt rất đáng hoan nghênh, đặc biệt trong bối cảnh những khó khăn về đầu máy, toa xe, hạ tầng… cùng với khó khăn truyền thống từ nhiều năm qua…”- Thứ trưởng Đông biểu dương

Đặc biệt Thứ trưởng cũng ghi nhận công nghiệp đường sắt đã từng bước tự chủ được một phần, là tiền đề cho phát triển đường sắt tương lai. “Xây dường sắt mới thì không thể nhập và mua thiết bị hoàn toàn mà phải sản xuất tự chủ. Dĩ An, Gia Lâm đã có nỗ lực, chủ động hơn trước nhiều trong sản xuất thiết bị, toa xe…”- Thứ trưởng khẳng định.

Nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, năm 2018, ngành đường sắt có 2 bước ngoặt lớn, đó là Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2018, và chuyển VNR từ Bộ GTVT về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN. “Điều này đã tạo nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động của VNR…”- Thứ trưởng khẳng định

Theo Thứ trưởng, việc chuyển giao về Ủy ban là bước ngoặt đặt ra nhiều cơ hội và cả những thách thức cho VNR trong năm  2019 và những năm tiếp theo. “Thay đổi là giờ đầu mối có khác. Khi chuyển về Ủỷ ban, Bộ chuyên ngành trong tương quan với Ủỷ ban như thế nào? Thứ trưởng đặt câu hỏi và cho rằng,VNR  hoạt động trong tương quan đó, đang dần định hình… Thứ trưởng dẫn chứng: “Chi phí duy tu bảo dưỡng do Bộ GTVT quản lý hay giao về đường sắt? Cùng đó, Ủy ban chỉ quản lý phần vốn nhà nước tại VNR, với giá trị khoảng 3.800 tỷ đồng, còn hạ tầng đường sắt vẫn thuộc quản lý của Bộ GTVT…”

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nghị định đã có nhưng vẫn vướng về luật pháp. Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn trong thời điểm giao thời và với việc chuyển về Ủy ban, mô hình hoạt động của VNR sẽ dần được định hình và tạo đà cho phát triển sau này của VNR ..

Theo đại diện VNR, Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2018 nhưng hệ thống văn bản dưới luật chưa hoàn thiện cùng với việc sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quản trị nội bộ và xử lý chuyển tiếp những công việc đang làm cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của VNR.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc chưa ổn định mô hình hoạt động  cũng là nguyên nhân tái cơ cấu của VNR trong năm 2018 vẫn chậm, trong đó có việc cổ phần hóa các đơn vị, kiệm toàn đơn vị, phân tách các lĩnh vực như quản lý hạ tầng, bảo trì, với kinh doanh… để rạch ròi các chủ thể và trách nhiệm các bên. Thứ trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ này sẽ được tiếp tục triển khai trong năm 2019 khi VNR đã chuyển về Ủy ban, và Thứ trưởng cũng lưu ý phải rạch ròi mối quan hệ giữa Tổng công ty và đơn vị kinh doanh, giữa đơn vị quản lý hạ tầng và đơn vị kinh doanh vận tải phải là “đối tác”, không phải là quan hệ “bố - con”.

Với những dấu ấn trong năm 2018, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kỳ vọng năm tới VNR sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra, như tăng trưởng kinh doanh 8%; góp ý hoàn thiện các văn bản pháp luật, phân tách rõ vai trò, trách nhiệm các bên; sử dụng hiệu quả 2.900 tỷ đồng chi phí bảo trì đường sắt trong năm 2019, và số đầu tư 7.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua… Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý VNR phải ổn định mô hình và mối quan hệ giữa các chủ thể trong hoạt động,

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, ông Vũ Anh Minh, với số vốn đầu tư nâng cấp đường sắt 7.000 tỷ đồng, dù còn một số vướng mắc do chuyển giao quản lý từ Bộ GTVT sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN, nhưng hy vọng có thể xong thủ tục để đầu tư từ năm nay. Để đạt thành công, VNR cũng xác định sẽ chuyển hướng phát triển trong thời gian tới, không chạy theo phục vụ số lượng khách mà nâng cao chất lượng phục vụ; thay đổi đầu tư theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực vận tải; thay vì tập trung vào khai thác tàu khách đường dài sang các tuyến trung bình hiệu quả cao…

 “Dù đường sắt có thời gian trầm là giai đoạn 2015-2017, khi đường sắt sụt giảm chạm đáy, từ năm 2018 đã bắt đầu phục hồi, tăng trưởng, hy vọng sẽ tiếp đà đó trong năm 2019…”- ông Minh kỳ vọng.

•  

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).