Chuyển sang nền kinh tế số - thách thức lớn nhất là nguồn nhân lực

Cuối tháng 10/2017, VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc. Phú Quốc chính thức vận hành và hoạt động như một smart city
Cuối tháng 10/2017, VNPT và UBND huyện đảo Phú Quốc đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc. Phú Quốc chính thức vận hành và hoạt động như một smart city
(PLO) - Trước thềm năm mới 2018, ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về những nỗ lực của VNPT trong bối cảnh công nghệ thông tin – viễn thông đang có những tác động mạnh mẽ tới các mặt kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển đô thị thông minh, chuyển đổi sang nền kinh tế số...

Người dân phải tương tác để cảm nhận đang sống ở trong môi trường thông minh 

VNPT vừa khánh thành giai đoạn 1 về phát triển đô thị thông minh tại Phú Quốc. Xin ông cho biết đôi nét về việc thành công trên?

- VNPT hiện đang xây dựng đề án đô thị thông minh (smart city) cho 15 tỉnh, thành phố. Mới rồi, đã kết thúc giai đoạn 1 đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc và  và được lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đánh giá cao.

Hiện tại, người dân, doanh nghiệp tại Phú Quốc có thể thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3. Mỗi người dân được cấp một tài khoản điện tử để thực hiện giao dịch với chính quyền các cấp.

Người dân và du khách cũng có thể truy nhập internet di động ở tất cả các điểm du lịch trọng điểm của đảo qua hệ thống Smart Wifi của VNPT. Các thông số về chất lượng không khí, nguồn nước trên đảo được giám sát liên tục thông qua Hệ thống giám sát môi trường và gửi cảnh báo người dân ngay khi không khí, nguồn nước có vấn đề.

Các vấn đề về giao thông trên huyện đảo như vi phạm, chạy quá tốc độ, xe đỗ sai quy định, ùn tắc… được xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn nhờ Hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự. Hệ thống này còn có thêm các tính năng giám sát liên quan tới trật tự trị an như: cảnh báo đồ vật bị bỏ quên, cảnh báo phương tiện xâm nhập tại những khu vực đông dân cư, địa bàn phức tạp…

Việc quản lý thông tin khách du lịch đến lưu trú hiện cũng được thực hiện bằng phần mềm, giúp cả công an huyện và các cơ sở lưu trú tiết kiệm thời gian, công sức.

Sau giai đoạn 1, Phú Quốc đã có một số hệ thống cơ bản để hoạt động giống như một smart city. Bước sang giai đoạn 2, Phú Quốc sẽ tiếp tục được triển khai các hệ thống nền tảng có độ phức tạp cao như nền tảng IoT, trục tích hợp toàn thành phố thông minh với năng lực phân tích, dự báo, đồng thời tiếp tục mở rộng, củng cố theo hướng ngày càng thông minh hơn các giải pháp đã khởi động triển khai từ giai đoạn 1.

Quan điểm của VNPT khi xây dựng đô thị thông minh là gì, thưa ông?

- Quan điểm của VNPT khi xây dựng smart city đầu tiên là phải nghĩ tới giải pháp cho thúc đẩy kinh tế - xã hội và phục vụ cho người dân chứ không phải đi vào làm vài dự án thông minh. Vì chúng tôi cho rằng bản chất muốn đô thị thông minh phải xây dựng trên nền tảng kiến trúc, có hệ thống, dữ liệu phải liên thông, hỗ trợ cho cơ quan ra quyết định thông minh nhất cho người dân, người dân phải tham gia vào điều hành hoạt động đó và được hưởng lợi từ việc đó. 

Người dân phải tương tác để cảm nhận đang sống ở trong môi trường thông minh. Với quan điểm như thế nên khi xây dựng khung đề án, VNPT chỉ ra đô thị thông minh như thế nào: doanh nghiệp được gì, chính quyền được gì, dân được gì, trên nền tảng đó xây dựng kiến trúc khung công nghệ, chứ không phải đưa 1-2 sản phẩm vào nói đó là thông minh.

Vì thế, VNPT quan điểm xây dựng đô thị thông minh theo kiến trúc mở, các doanh nghiệp có thể tham gia vào đó xây dựng đô thị thông minh cho các tỉnh, thành để phát triển nhanh, nhưng tuân thủ nguyên tắc bám vào khung công nghệ và phải liên thông với nhau. Chúng tôi cho rằng, với cách tiếp cận này chắc chắn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và bền vững của đô thị. 

Ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT
Ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT

Chuyển đổi sang doanh nghiệp số, thách thức lớn nhất là nguồn nhân lực

Không chỉ VNPT mà còn một số đơn vị khác đang có những chuẩn bị để bước đầu chuyển đổi sang doanh nghiệp số, cung cấp dịch vụ số. Theo ông, thời gian tới, doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin có thành doanh thu chủ lực của VNPT không? 

- Thực sự hiện nay doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin chiếm tỷ trọng chưa cao. Hiện nay, đối với dịch vụ công nghệ thông tin mà VNPT đang cung cấp, dịch vụ y tế chưa có doanh thu, nhưng có hai mục tiêu của Chính phủ mà VNPT đã đạt được. Một là, tin học hóa khám chữa bệnh và bảo hiểm, hai là hỗ trợ cho địa phương và người dân. Tương tự, Chính phủ điện tử cũng vậy, mới chủ yếu phục vụ điều hành địa phương.

Đối với sản phẩm công nghệ thông tin, cũng sản phẩm đó nhưng khi đi bệnh viện khác, địa phương khác lại phải tùy biến lại cho phù hợp. Do đó, nguồn thu thực tế là có nhưng chưa nhiều, song lại phục vụ một số mục tiêu lớn của Chính phủ, bộ ngành, địa phương.

Theo VNPT, tiềm năng đối với lĩnh vực kinh tế số là quá lớn, ngày càng tiện ích và là vô bờ, không bị hạn chế, đủ cho mọi người tham gia và chia sẻ với nhau trên đó. Vấn đề quan trọng nhất là có sản phẩm tốt hay không, được thị trường chấp nhận hay không. 

Trong thời gian tới, tăng trưởng của doanh nghiệp viễn thông - CNTT phụ thuộc vào doanh thu số, bởi các dịch vụ viễn thông cơ bản thì mỗi nhà một cáp quang, điện thoại cũng đủ. “Miếng bánh” viễn thông không “nở” nữa. Vậy cái gì sẽ chạy trên đường truyền? Đó chính là ứng dụng số, nội dung số.

Theo đánh giá của ông, thách thức của VNPT nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam nói chung, khi chuyển sang nền kinh tế số là gì, thưa ông?

- Thách thức lớn nhất của Việt Nam nói chung và VNPT nói riêng khi chuyển sang kinh tế số chính là nguồn nhân lực chất lượng cao. Ví dụ, đối với VNPT là làm sao có nguồn nhân lực thích ứng với kỷ nguyên số khi nguồn nhân lực sẵn có không sẵn sàng với nền kinh tế số. VNPT có đội ngũ lớn trước làm viễn thông giờ có thể đào tạo chuyển đổi nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng nguồn nhân lực. Chất lượng nguồn nhân lực còn là nhân lực chủ chốt, lãnh đạo để thích ứng với chuyển đổi số. Hiện VNPT vẫn đang tiến hành đào tạo đội ngũ nhân sự đương nhiệm, nhân sự kế cận.

Thách thức thứ hai mà hiện chúng tôi rất vướng là cơ chế về quy định. Ví dụ đô thị thông minh là gì, định nghĩa thế nào? Chưa có quy chuẩn quy định cụ thể, dẫn đến việc gắn camera, cảm biến rồi bảo đó là đô thị thông minh… Nhiều định nghĩa, nội hàm chưa rõ nên sẽ vất vả trong triển khai. Thứ hai, công nghệ thông tin là sản phẩm đóng gói thì cơ chế về tài chính, thuê mua thế nào không phải đơn giản, chưa có cơ chế đặt hàng. Bên cạnh đó, có cơ chế chính sách về Chính phủ điện tử nhưng ý thức triển khai thực hiện thì tùy địa phương, chưa có chuẩn hóa. Các hệ thống của doanh nghiệp mỗi nơi một kiểu, các doanh nghiệp không ngồi được với nhau thì không nối được. 

Mục tiêu 2018 của VNPT như thế nào, thưa ông?

- Năm 2018 chúng tôi tiếp tục hướng tới hoàn thành mục tiêu trở thành nhà mạng số 1 trong lòng khách hàng. Mục tiêu này chúng tôi đã đưa ra từ năm trước nhưng chưa hoàn thành hoàn toàn như mong muốn mà mới đạt được những bước đầu tiên, là tác động được đến nhận thức và thay đổi một số kết quả. Để hoàn thành mục tiêu này, còn đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực một vài năm nữa.

Hiện nay, VNPT đang xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp khách hàng và quản trị giá trị khách hàng, để việc triển khai hai chương trình này thực sự đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Có thể nói, đến hôm nay, mục tiêu trở thành nhà mạng được khách hàng hài lòng  nhất mới đạt được kết quả bước đầu, mới cải thiện được các chỉ số mới nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Chúng tôi đang tiếp tục cải thiện các chỉ số đánh giá, làm sao để khi khách hàng tương tác với VNPT phải đạt được mức độ tốt.

Bên cạnh đó, những kết quả mà Tập đoàn VNPT đạt được trong năm 2017 sẽ là tiền đề cho những bước phát triển đột phá hơn, thành công hơn của Tập đoàn trong giai đoạn tiếp theo - giai đoạn đột phá của công nghệ số, công nghệ thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Năm 2018, VNPT sẽ tập trung phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin mang tính đột phá trong kinh doanh chuyển từ khái niệm nhà mạng viễn thông (Telco) sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số (DSP) nhằm chuyển đổi sang kinh doanh các dịch vụ số, các dịch vụ giá trị gia tăng, công nghệ thông tin, truyền thông và công nghiệp công nghệ thông tin.

Xin cám ơn ông!

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…