Chuyển hình thức đầu tư, 3 dự án cao tốc sẽ xong trong 150 ngày?

Bộ GTVT dù nỗ lực kêu gọi đầu tư, nhưng tín dụng thương mại là vấn đề nan giải đối với 8 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam

​
Bộ GTVT dù nỗ lực kêu gọi đầu tư, nhưng tín dụng thương mại là vấn đề nan giải đối với 8 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam ​
(PLVN) - Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có chiều dài hơn 200km, với tổng đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng nếu được cấp thẩm quyền đồng ý chuyển đổi hình thứ đầu tư từ đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công, sẽ được khởi công sau 150 ngày nữa.

Trong số 3 dự án trên, Dầu Giây (Đồng Nai) - Phan Thiết (Bình Thuận) là đoạn dài nhất - 100 km, với tổng mức đầu tư  trên 14.300 tỷ đồng; tiếp theo, đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) có độ dài 64 km, số vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng; đoạn ngắn nhất từ QL45 đi Nghi Sơn (Thanh Hóa) - 43 km, trị giá 6.333 tỷ đồng.

Đây là những dự án trước từng được kêu gọi đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, bởi đều là những đoạn được dự báo có lưu lượng xe lớn và cũng đã được liên danh các nhà đầu tư từ Cộng hòa Pháp (Vinci Highways - Horizon Invest JV) quan tâm, tìm hiểu hồi đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, tình hình huy động vốn ngoài ngân sách cho các dự án PPP nói chung và 3 ba dự án nói trên đang gặp khó do khó khăn trong thu xếp tín dụng thương mại từ các ngân hàng, dù hiện tại Bộ GTVT vẫn đang nỗ lực thực hiện các bước để lựa chọn nhà đầu tư.  

Trước thực tế nêu trên, Thường trực Chính phủ mới đây đã nhất trí trình Quốc hội quyết định đưa 3 dự án thành phần vừa nêu của cao tốc Bắc - Nam đang triển khai theo hình thức PPP vào danh mục đầu tư công để có thể khởi công vào tháng 8/2020.

Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Ninh Bình.
 Lãnh đạo Bộ GTVT thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Ninh Bình.

Đại diện PMU Thăng Long - đơn vị được giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 2 dự án Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn nhận định rằng: “Vốn vay thực sự là vấn đề nan giải đối với các dự án này, bởi cả 2 đoạn trên - nếu làm theo hình thức PPP, con số hỗ trợ của nhà nước không nhiều, nhưng con số phải vay ngân hàng thì rất lớn”.

Theo đó, nếu sắp tới được cấp có thẩm quyền chập thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ có khoảng 150 ngày nữa để chuẩn bị các thủ tục cần thiết để khởi công công trình, trong đó phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán.

“Cụ thể, tại thời điểm này, thiết kế kỹ thuật của cả 2 dự án Mai Sơn - QL45 và QL45 - Nghi Sơn đã cơ bản xong. Còn dự toán, nếu chuyển đổi sang hình thức đầu tư công thì cần phải căn chỉnh lại cho phù hợp trước khi triển khai”, đại diện PMU Thăng Long thông tin thêm.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, tất cả 8 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam, các PMU thuộc Bộ sẽ trình hồ sơ dự toán vào trung tuần tháng 3, và Bộ GTVT sẽ phấn đấu phê duyệt dự toán ngay trong tháng này.  

Về công tác giải phóng mặt bằng đối với phần lớn các dự án PPP đang diễn ra rất chậm, không hoàn thành việc bàn giao đất nông nghiệp trong năm 2019 như tiến độ đã đề ra. “Nếu các địa phương không đôn đốc quyết liệt các Hội đồng giải phóng mặt bằng thì tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020 sẽ không đảm bảo theo kế hoạch”, Cục trưởng Lâm nói./. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.