Chuyên gia quan ngại nhà đầu tư sân bay Long Thành

(PLVN) - Dự án sân bay Long Thành – “cửa ngõ” quốc gia - dự kiến sẽ được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng. Điều này khiến nhiều chuyên gia quan ngại về những rủi ro có thể xảy ra.
Chuyên gia quan ngại nhà đầu tư sân bay Long Thành Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Rủi ro nếu giao ACV

Theo báo cáo của Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư  111.689 tỷ đồng (tương đương 4,779 tỷ USD). ACV dự kiến sẽ là chủ đầu tư của ¾ hạng mục của dự án.

Không chỉ Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan ngại, nhiều chuyên gia cũng lo lắng khi giao dự án sân bay Long Thành cho ACV. Trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng ACV chưa đủ lực, đủ tầm để đảm trách việc xây dựng sân bay Long Thành do đơn vị này thiếu yếu tố cạnh tranh và năng lực tài chính, năng lực chủ trì dự án lớn.

Một chuyên gia khác lại khẳng định giao dự án sân bay Long Thành cho ACV sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì ACV đang quản lý, khai thác tới 21 sân bay nên việc bố trí vốn sẽ bị dàn trải.

Trong khi đó, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, cảnh báo nếu không bảo đảm công khai, minh bạch, không có sự giám sát chặt chẽ, dự án sẽ phải trả giá đắt bởi sân bay là một trong những công trình rất trọng yếu, đòi hỏi rất chất lượng. “ACV sẽ không đủ sức huy động vốn cho một dự án lớn như sân bay Long Thành. ACV nên có đề án để một nhóm các nhà đầu tư có thể bỏ vốn vào”, ông Doanh đề xuất.

Ông Doanh khẳng định tùy theo tỉ suất lợi nhuận và các điều kiện đi kèm, các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng bỏ vốn đầu tư vào dự án. Ngược lại, một mình ACV sẽ khó vay được vốn trong hiện trạng thị trường tài chính Việt Nam hiện nay.

“ACV không nên một mình một mâm. Đây là công việc lớn mà một mình ngồi ăn hết cả mâm cỗ lớn thì sẽ bội thực. Tôi hết sức ủng hộ việc tập hợp rộng rãi các lực lượng có chất lượng, có kinh nghiệm trong xây dựng, có khả năng góp vốn, có chuyên gia giám sát để tham gia vào dự án”, ông Doanh nói.

Thế giới không độc quyền sân bay

Trước đó Bộ GTVT lập luận ACV có kinh nghiệm đầu tư quản lý các cảng hàng không và chỉ ACV mới đủ lực đầu tư dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng nợ công ở Việt Nam đã tới hạn và nguồn lực lớn nhất là từ xã hội lại chưa được tao điều kiện phát huy đúng mức. Việc độc quyền đầu tư, khai thác, quản lý sân bay như ở Việt Nam rất hãn hữu trên thế giới.

Tại Mỹ, việc xây dựng sân bay trước đây đều do chính quyền địa phương cung cấp vốn. Tuy nhiên, sau khi xảy ra thực trạng hạ tầng sân bay xuống cấp, nhiều địa phương đã cho phép tư nhân đầu tư xây dựng hạ tầng sân bay theo nhiều hình thức, trong đó phổ biến là hình thức đối tác công – tư (PPP).

Điển hình cho sự thành công của mô hình PPP là dự án xây dựng sân bay LaGuardia dưới sự hợp tác giữa chính quyền bang New York cùng Hãng hàng không Delta Air Lines và Tập đoàn LaGuardia Gateway Partners.

Tại Anh, từ những năm 1980, Chính phủ đã nhượng quyền khai thác nhiều sân bay cho tư nhân với mục tiêu các sân bay này hoạt động tốt hơn, có điều kiện để cải thiện cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ tốt hơn và an nin cũng tốt hơn.

Đây là một quyết định rất đúng đắn bởi từ đó, ngân sách Nhà nước đã không phải bỏ ra cho việc sửa chữa, nâng cấp các sân bay như trước. Đổi lại, nhờ nguồn vốn dồi dào của các doanh nghiệp tư nhân, nhiều sân bay đã “thay da, đổi thịt”, phục vụ tốt hơn cho hoạt động của các hãng hàng không.

Tương tự, tại Úc, sân bay Brisbane đã được chính quyền nhượng lại cho Tập đoàn BAC và đến nay sân bay này trở thành niềm tự hào của bang Queensland khi liên tiếp giành được các giải thưởng là sân bay tốt nhất và có đội ngũ nhân viên thân thiện nhất.

Trong khi đó, tại Việt Nam, 21/22 sân bay thuộc quản lý, khai thác của ACV. Mặc dù ACV đã cổ phần hóa nhưng Nhà nước vẫn đang nắm 95% cổ phần của đơn vị này. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay nằm trong tay ACV nhưng chất lượng và tiến độ các sân bay lại rất chậm thay đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Những gì tư nhân có thể làm tốt thì nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm”. Đồng thời, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT phải công khai minh bạch các dự án đầu tư trong hạ tầng hàng không, gồm dự án Nhà nước làm, dự án xã hội hóa, để có kế hoạch triển khai và huy động nguồn lực hiệu quả hơn, đặc biệt là nguồn vốn từ khu vực kinh tế tư nhân.

Đồng tình với ý kiến của Thủ tướng, không ít chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu tiếp tục tư duy chỉ Nhà nước mới làm được hạ tầng hàng không, rất có thể dự án sân bay Long Thành sẽ gặp phải những rủi ro không đáng có mà các tập đoàn nhà nước đã gặp phải là tiến độ kéo dài, dự toán phát sinh, gánh nặng vay nợ của nhà nước (do 95% cổ phần ACV của nhà nước) và tiềm ẩn lãng phí, thất thoát, thậm chí tiêu cực trong quá trình thực hiện đầu tư

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng dự án thuộc đối tượng được bảo lãnh Chính phủ; nếu được Chính phủ bảo lãnh thì khoản vay này sẽ được tính vào nợ công. Đặc biệt, theo Ủy ban Kinh tế, ACV là doanh nghiệp do nhà nước chi phối, nên dù huy động vốn dưới hình thức nào thì Nhà nước vẫn gánh nợ và có trách nhiệm trong việc xử lý khi có rủi ro đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, ACV đã trở thành doanh nghiệp cổ phần, không phải doanh nghiệp nhà nước, nên việc chỉ định cho 1 công ty cổ phần với lý do đảm bảo an ninh quốc phòng có vẻ khiên cưỡng, thiếu căn cứ pháp luật và không công bằng với các doanh nghiệp khác .

Ủy ban Kinh tế cũng cảnh báo cần cân nhắc về khả năng huy động vốn và năng lực quản lý của ACV vì đơn vị này phải đồng thời thực hiện đầu tư mở rộng nhiều các cảng hàng không khác trên cả nước.

Đ. Hà
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cuộc “tái sinh” bất thành của “nàng” Dạ Lan

Cuộc “tái sinh” bất thành của “nàng” Dạ Lan
(PLVN) - Ngoài P/S, thị trường kem đánh răng Việt Nam những năm 90 còn được “thống lĩnh” bởi một nhãn hiệu đình đám khác là Dạ Lan. Tuy nhiên, chiến lược liên doanh với tập đoàn nước ngoài với hy vọng đưa thương hiệu ngày một phát triển đã khiến Dạ Lan biến mất khỏi thị trường, để rồi lại lăn lộn đi tìm hào quang của chính mình trong quá khứ.

Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến

Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến
(PLVN) - Từng ngày miệt mài trong kiếp mưu sinh, ngụp lặn trong thị phi, khẩu thiệt, có khi nào bạn ngửa mặt lên trời tự hỏi sao đời ta lại như vậy,cái gì đang nhào nặn đời ta, làm thế nào để được an nhiên tự tại, làm thế nào để đứng vững giữa dòng đời nghiệt ngã…Câu trả lời không ở đâu xa, nó ở ngay những câu chuyện mà tôi sẽ kể dưới đây với bạn. 
Loading...
U22 Campuchia có đáng sợ không?

U22 Campuchia có đáng sợ không?

(PLVN) - Chúng ta bị vắt kiệt sức lực sau trận hòa 2-2 với U22 Thái Lan, trong khi đó các cầu thủ U22 Campuchia được nghỉ hơn 1 ngày. Họ chơi quen trên mặt sân cỏ nhân tạo vì sân vận động quốc gia Campuchia sử dụng cỏ nhân tạo. Những thuận lợi đó có đủ cho Campuchia đánh bại được U22 Việt Nam?

U22 Việt Nam - U22 Campuchia: Khó khăn nhiều hơn lợi thế

U22 Việt Nam - U22 Campuchia: Khó khăn nhiều hơn lợi thế
(PLVN) -Gặp Campuchia tại bán kết được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá là dễ thở và rất nhiều người tin rằng U22 Việt Nam sẽ có một thắng lợi dễ dàng. Nhưng xét về tổng thể thì Việt Nam đang có rất nhiều vấn đề bất lợi trước trận gặp U22 Campuchia. 

Tạo cho trẻ em một khởi đầu tốt đẹp

Tạo cho trẻ em một khởi đầu tốt đẹp
(PLVN) - Sau 4 ngày làm việc, Hội nghị Phát triển trẻ em khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2019 do  Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Mạng lưới phát triển trẻ em khu vực Châu Á – Thái Bình Dương  ARNEC) tổ chức  đã bế mạc tại Hà Nội.
Dịp cuối năm, ô tô “đua nhau” giảm giá đến hàng trăm triệu đồng

Dịp cuối năm, ô tô “đua nhau” giảm giá đến hàng trăm triệu đồng

(PLVN) -  Nhiều hãng xe ô tô tranh nhau ban hành hàng lọat chính sách ưu đãi nhằm giải quyết hàng tồn kho và kích cầu mua sắm dịp cuối năm. Đáng chú ý, giá xe bắt đầu có xu hướng giảm nhẹ, đi liền theo đó là các đợt tổ chức sự kiện, quảng bá sản phẩm và chiến dịch khuyến mãi. Thậm chí, chiếc khấu lên đến hàng trăm triệu đồng để kích cầu người tiêu dùng.

Người đàn ông đội nắng, dầm mưa hút đinh trên đường

Người đàn ông đội nắng, dầm mưa hút đinh trên đường
(PLVN) - Mặc dù cuộc sống không khá giả, chi tiêu đôi lúc còn chật vật nhưng tuần cách tuần ông Năm Sang vẫn tạm gác công việc của mình để mỗi ngày 8 tiếng chạy xe khắp các tuyến đường của TP Long Xuyên để hút đinh trên đường, giúp bà con yên tâm lưu thông.


Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết Hiệp định về Hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết Hiệp định về Hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan
(PLVN) - Hôm nay (6/12), tại Trụ sở Bộ Tài chính, theo ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Đại biện Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Caryn McClelland đã ký Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.

Honda Việt Nam “chốt” ngày bán SH 150i phiên bản hoàn toàn mới

Honda Việt Nam “chốt” ngày bán SH 150i phiên bản hoàn toàn mới
(PLVN) -Sau khi “lỗi hẹn” vào ngày 24/11 vừa qua, hôm nay, 4/12, Công ty Honda Việt Nam (HVN )đã chính thức thông báo phiên bản hoàn toàn mới SH 150i sẽ được chính thức bán ra thị trường Việt Nam vào ngày 11/12 tới thông qua các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc..
Say rượu, bị em ruột dùng xích trói đến tử vong

Say rượu, bị em ruột dùng xích trói đến tử vong

(PLVN) - Ngày 6/12, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ hình sự hai đối tượng là Luyện Văn Đổi (44 tuổi) và Nguyễn Công Bảnh (24 tuổi), cùng ngụ xã An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh để điều tra về hành vi giết người.

Bộ trưởng Lê Thành Long hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào

Bộ trưởng Lê Thành Long hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào
(PLVN) - Chiều 6/12 tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam - Lào; Lễ ký Chương trình hợp tác năm 2020 giữa hai Bộ Tư pháp. Trước đó, Bộ trưởng Lê Thành Long đã chào xã giao Bộ trưởng Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-tỵ-vông. Cùng dự hội đàm có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào Nguyễn Thanh Tùng.

Bình Dương: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo cấp Sở

Bình Dương: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo cấp Sở
(PLVN) -Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý của tỉnh Bình Dương, có 1 lãnh đạo cấp Sở được tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt khi chưa đủ 60 tháng công tác và không lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ trước khi tuyển dụng; 1 lãnh đạo Sở được bổ nhiệm ngoài giai đoạn thanh tra có thông tin phản ánh chưa được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính theo quy định.
Yên Bái: Khai thác rầm rộ, mỏ đá Đại Phác phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh

Yên Bái: Khai thác rầm rộ, mỏ đá Đại Phác phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh

(PLVN) - Dù đang bị đình chỉ hoạt động nhưng Công ty cổ phần Sản xuất và Xây dựng huyện Văn Yên vẫn bất chấp lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ngang nhiên khai thác đá cạnh khu vực dân cư khi không có hồ sơ thiết kế mỏ, không cắt vỉa, tầng gây nhiều rủi ro an toàn lao động, gây nên nỗi sợ hãi cho người dân.