Chuyên gia hối thúc tạo dựng thương hiệu quốc gia

Cà phê Trung Nguyên, một thương hiệu của cà phê Việt
Cà phê Trung Nguyên, một thương hiệu của cà phê Việt
(PLO) -  Không có thương hiệu quốc gia,  phần lớn các loại sản phẩm hàng hoá nước ta không để lại được dấu ấn rõ ràng về xuất xứ Việt Nam. 
Tạo thương hiệu quốc gia
Ông Stephen Kreppel (chuyên gia xây dựng thương hiệu quốc gia thuộc Cty Tư vấn National Consultancy) tại Hội thảo “Đầu tư phát triển thương hiệu và chi phí quảng cáo của doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hôm qua 18/11, đã hình dung: “Việt Nam như là một tập đoàn quốc tế lớn. Vì vậy, Chính phủ và các doanh nghiệp (DN) Việt Nam hãy xây dựng “Thương hiệu Tập đoàn Việt Nam” để mọi người có nhiều lợi ích hơn”.
Theo vị này, trong những năm qua, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam chủ yếu chỉ đem lại lợi nhuận cho bên thứ ba ở nước ngoài, nguyên nhân là vì thường xuất thô, dựa vào lợi thế không bền vững của chi phí lao động thấp, đặc biệt là chưa có thương hiệu mạnh, có uy tín cao trên thị trường.
Thực trạng trên có thể gây ra những mối đe doạ đối với triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam. Theo ông Stephen Kreppel, con đường đúng đắn để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là phải xây dựng được một chiến lược về thương hiệu quốc gia, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, xây dựng thương hiệu quốc gia thực sự của Việt Nam, trước hết là danh tiếng được xây dựng bởi thương hiệu xuất khẩu có lợi thế (bao gồm cả du lịch) và bởi tất cả những gì Việt Nam đang làm đúng về phát triển kinh tế bền vững; bảo vệ môi trường sinh thái; và phát huy vai trò trách nhiệm xã hội của công dân. Đồng thời, việc quảng bá cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hoá cũng đóng vai trò quan trọng trong sự tạo dựng và phát triển các thương hiệu Việt Nam xuất khẩu.
Ai sẽ được hưởng lợi ?
Theo TS Đinh Thị Mỹ Loan (Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam), xây dựng thương hiệu quốc gia để quảng bá ra nước  ngoài phải có quá trình, chiến lược xây dựng bền vững và mối quan hệ mật thiết giữa Chính phủ, DN và người tiêu dùng. Theo đó, chúng ta phải lựa chọn mặt hàng có lợi thế cạnh tranh cao như gạo, cà phê… để xây dựng thương hiệu quốc gia và về tương lai lâu dài mang lại lợi nhuận không chỉ cho quốc gia, DN mà còn cải thiện cuộc sống của người nông dân. 
TS Phạm Thị Thu Hằng (Tổng Thư ký VCCI) cho rằng, xây dựng phát triển thương hiệu quốc gia, trước tiên danh tiếng thương mại quốc gia sẽ tốt hơn, phát triển kinh tế sẽ nhanh hơn; nhiều khách du lịch sẽ đến Việt Nam hơn; nhiều DN có lợi nhuận cao hơn, tạo việc làm cho người lao động có cuộc sống với chất lượng sống tốt hơn. 
Còn theo ông Stephen Kreppel, từ những thương hiệu tập thể có danh tiếng thì doanh nhân Việt Nam sẽ hưởng lợi và tạo ra nhiều quyền lực hơn. Theo đó, họ xuất khẩu sản phẩm hàng hoá một cách thuận tiện và chính xác hơn, đáp ứng được những cơ hội rõ ràng, tập trung vào xây dựng năng lực và tăng cường chuỗi cung ứng, mang lại lợi nhuận cao, sẽ có cơ hội đóng thuế cho ngân sách nhà nước được nhiều hơn.
Để đạt được những mong muốn trên, Chính phủ đóng vai trò nền tảng trong việc hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, quảng bá và tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (ảnh: TBTC)

Làm thế nào khi một cá nhân có nhiều mã số thuế?

(PLVN) - Liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân, tại cuộc họp báo Quý 1/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã chia sẻ nguyên nhân và giải pháp xử lý đối với trường hợp cá nhân có nhiều mã số thuế (MST)

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.