Chuyên gia chỉ cách gỡ nút thắt để khôi phục kinh tế từ khủng hoảng COVID-19

TS. Jacques Morisset - Chuyên gia Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
TS. Jacques Morisset - Chuyên gia Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Khẳng định Việt Nam là một nền kinh tế có khả năng phục hồi cao hơn các nước khác trên thế giới và triển vọng trong ngắn hạn vẫn tích cực, song Ngân hàng Thế giới (WB) lưu ý Việt Nam cần theo dõi chặt chẽ các rủi ro tài khóa, tài chính và xã hội đang tiềm ẩn do tình hình trong nước và toàn cầu có nhiều bất định...

Thông điệp mới nhất vừa được WB đưa ra ngày hôm nay - 18/11, tại Hội thảo “Các vấn đề đương đại trong Kinh tế, Quản trị và Kinh doanh” - CIEMB 2020 - Hội thảo khoa học quốc tế lớn nhất do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức thường niên và năm nay là năm thứ ba của chuỗi hội thảo này.

Trong phát biểu khai mạc, PGS. TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh, chúng ta đang ở giữa đại dịch COVID-19 và đây thực sự là một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Đại dịch đã gây ra những làn sóng chấn động cho nền kinh tế toàn cầu. Người dân lo lắng cho cuộc sống và kế sinh nhai. Nhiều cơ sở kinh doanh đã đóng cửa hoặc chờ khách quay lại. Các chính phủ đang giãn khả năng chi tiêu của mình. Và sự ổn định của hệ thống tài chính bị đe dọa. Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang tìm cách kiểm soát sự lây lan của virus trong khi hạn chế sự suy thoái kinh tế. Như vậy, đại dịch COVID-19 là một trong những chủ đề chính của CIEMB 2020 với các bài phát biểu quan trọng và nhiều tham luận khác…” - PGS. GS Phạm Hồng Chương chia sẻ về chủ đề Hội thảo.

Tham luận tại Hội thảo, TS. Jacques Morisset - Chuyên gia Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam - đã nhận định Việt Nam là một nền kinh tế có khả năng phục hồi cao hơn các nước khác trên thế giới kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra. Thậm chí chuyên gia này không tiếc lời khi cho rằng “Việt Nam kiên cường trong một thế giới suy sụp”.

Tuy nhiên TS. Jacques Morisset lưu ý, về khả năng phục hồi trong nước (khu vực tư nhân và nhà nước) và bên ngoài (xuất khẩu và FDI) khi dịch COVID-19 vẫn là mối đe dọa lớn. “Nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhưng không nên cho rằng người dân và doanh nghiệp không bị ảnh hưởng…” - Đại diện WB tại Việt Nam lưu ý.

Một loạt khó khăn được TS. Jacques Morisset đưa ra, đó là: Cú sốc giữa các ngành kinh tế là không giống nhau: Việc làm trở nên mong manh; 2,5 triệu người đang gặp khó khăn; 1/3 số hộ gia đình (khoảng 7 triệu hộ) bị giảm thu nhập; 50% các doanh nghiệp chỉ đủ tiền mặt để hoạt động trong 2 tháng trở lại; 16% các doanh nghiệp đã có nợ khó đòi và 31% dự kiến sẽ phát sinh nợ khó đòi trong vòng 6 tháng tới…

Đánh giá triển vọng trong ngắn hạn của Việt Nam vẫn tích cực, song TS. Jacques Morisset cho rằng Việt Nam cần theo dõi chặt chẽ các rủi ro tài khóa, tài chính và xã hội đang tiềm ẩn do tình hình trong nước và toàn cầu có nhiều bất định.

Cụ thể, rủi ro về tài khóa là thu ngân sách giảm (- 13% ), chi ngân sách tăng (+8%), thâm hụt tăng (+6 tỷ USD trong 9 tháng; Rủi ro về tài chính là lợi nhuận của các ngân hàng thương mại giảm, nợ xấu tăng cao, tỷ lệ an toàn vốn thấp (chỉ có 18 trong số 46 ngân hàng tuân thủ Basel II); Rủi ro về xã hội là thêm nhiều người nghèo (2,5% hộ gia đình gần như mất tất cả), bất bình đẳng gia tăng.

Đề giải được các “nút thắt” đó, theo TS. Jacques Morisset, Việt Nam cần có chính sách và quản lý thuế phù hợp, quản lý đầu tư công, quản lý nợ để hiệu quả chi tiêu. Đồng thời giám sát chặt chẽ và minh bạch Luật Phá sản, tăng cường tái cấu trúc ngân hàng. Để giải quyết vấn đề xã hội, Việt Nam cần có chương trình hỗ trợ xã hội có mục tiêu, cùng với chính sách thuế hợp lý...

“Việt Nam là một nền kinh tế sôi động trước cuộc khủng hoảng COVID-19 và vẫn phát triển nhanh hơn các nước khác nhờ việc kiểm soát rất tốt đại dịch. Thách thức tiếp theo sẽ là duy trì và thậm chí nâng cao lợi thế cạnh tranh này bằng cách đảm bảo giảm thiểu rủi ro tài khóa, tài chính và xã hội bằng những chính sách hiệu quả. Đồng thời nắm bắt cơ hội mới về thương mại, kinh tế số và phục hồi xanh...” - Đại diện WB tại Việt Nam nhấn mạnh.

Bất chấp COVID-19, Hội thảo đã nhận được hơn 120 bài tham luận của các học giả, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách và giảng viên đến từ Úc, Bỉ, Canada, Trung Quốc, Pháp, Malaysia, Đài Loan, Anh, Mỹ,... Với sự chặt chẽ về mặt khái niệm và phương pháp luận, khoảng 100 tham luận được lựa chọn để trình bày trong 11 phiên song song thuộc các lĩnh vực tài chính kế toán, kinh tế nông nghiệp & môi trường, quản trị kinh doanh, phát triển kinh tế, kinh tế vĩ mô, marketing, kinh tế vi mô, quản lý giáo dục & nguồn nhân lực, kinh doanh quốc tế và những người khác.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.