Chứng khoán hồi sức

Theo đánh giá của một số công ty chứng khoán, tuần qua thị trường đã sụt giảm quá đà và việc tăng điểm trở lại của cả hai chỉ số là hợp lý. 

Theo đánh giá của một số công ty chứng khoán, tuần qua thị trường đã sụt giảm quá đà và việc tăng điểm trở lại của cả hai chỉ số là hợp lý. 

chungkhoan
Sự thận trọng vẫn còn song niềm tin đang dần được củng cố trên TTCK Việt Nam

Thực tế giao dịch đã chứng minh điều đó. Duy trì và kéo dài sự hưng phấn từ phiên giao dịch cuối tuần trước, VN-Index sáng nay có thêm phiên ghi điểm ngoạn mục, đóng cửa tăng mạnh 12,03 điểm (tương đương tăng 2,66%) lên 464,76 điểm.

Sự thận trọng vẫn còn song niềm tin đang dần được củng cố. Hy vọng lại được thắp lên.

Lực cầu đã có sự hưng phấn nhất định. Lệnh vào thị trường dày hơn, khối lượng đặt được cải thiện và mức giá mua cũng cởi mở hơn. Bên mua hôm nay chủ động dẫn dắt thị trường. Sức cầu áp đảo hoàn toàn so với lượng cung. Hoạt động bắt đáy bền bỉ và dẻo dai trong suốt cả phiên đã giúp VN-Index thăng hoa và có được phiên giao dịch tích cực với những cảm xúc đẹp.

Bảng điện tử cuối phiên lại có hiện tượng lệch pha khi dư mua kín đặc còn dư bán bị vét sạch, trống trơn ở nhiều mã. Đa số nhà đầu tư cầm cổ phiếu hôm nay đều chọn giải pháp găm hàng chờ đợi, không bán ra. Sắc xanh trải đều trên bảng điện tử. Cổ phiếu nhỏ đồng loạt tăng trần. Kịch tính đang trở lại với thị trường thay vì những phiên đổ dốc một chiều trong sự ảm đạm và nhàm chán.

Thanh khoản giảm nhẹ, có thể lý giải vì nguyên nhân của sự sụt giảm của lượng cung. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt gần 43 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch là 1.293,67 tỷ đồng.

Tại thời điểm đóng cửa, toàn thị trường có 243 mã tăng giá, 8 mã đứng giá và 7 mã giảm giá.
”Các nhà đầu tư tham gia bắt đáy ngày 13/8 có thể đã thành công. Tuy nhiên, bất kỳ sự lên điểm nhanh nào trong tuần sau cũng sẽ gặp áp lực bán ra lớn. Vì vậy, một kịch bản đi ngang hoặc tăng nhẹ sẽ tốt cho sự bền vững của thị trường trong tuần sau’ – trước đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI)  nhìn nhận.


Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt (AVSC) cũng cho rằng việc tăng điểm trở lại của hai chỉ số là hợp lý khi hầu hết các chỉ báo kỹ thuật quan trọng đều đã đi vào vùng quá bán. Nhiều cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt đã sụt giảm mạnh, thậm chí thấp hơn thời kỳ khủng hoảng, đã tạo ra sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư đang giữ tiền. AVS đánh giá thị trường hiện tại khá phù hợp với những nhà đầu tư giá trị có chiến lược đầu tư trung - dài hạn.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) cũng  khuyến nghị nhà đầu tư nên mua các cổ phiếu có thanh khoản tốt, đã sụt giảm mạnh trong khoảng 1 tháng trở lại đây (trên 20%), chỉ số P//E nhỏ hơn 10 lần. Tuy nhiên nhà đầu tư chưa nên sử dụng đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này.

Nhắc lại thông tin các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tranh thủ các phiên giảm sâu để mua vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt và tính trên cả 2 sàn, khối này mua ròng khoảng trên 190 tỷ đồng trong tuần, Công ty TNHH Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, vấn đề của thị trường hiện tại vẫn chủ yếu là do dòng tiền vào bị hạn chế trong khi quy mô thị trường ngày càng mở rộng.Điều này khiến cho mặt bằng chung của cổ phiếu giảm xuống và do đó, nhiều cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt đã có mức giá thấp hơn so với giá trị cơ bản. Trong điều kiện nền kinh tế vĩ mô tương đối ổn định và nhiều doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm vẫn cho kết quả kinh doanh khả quan, đây là thời điểm thích hợp để giải ngân cho các nhà đầu tư không chịu sức ép về vốn.

“Mặc dù vậy, để có tín hiệu mua vào rõ ràng hơn, thị trường cần tiếp tục có sự hồi phục hoặc tích lũy trong các phiên đầu tuần tới. Vì thế, trước khi có thêm các tín hiệu rõ ràng hơn, chúng tôi vẫn giữ quan điểm khá thận trọng trong ngắn hạn” – công ty này lưu ý nhà đầu tư.

(Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được  trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo).

PV tổng hợp

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.