Chưa năm nào quả vải Hải Dương được giá như năm nay

(PLVN) - Đó là chia sẻ đầy hào hứng của Bà Lương Thị Kiểm - Chi cục trưởng Chi cục BVTV của Sở Nông Nghiệp và phát truển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hải Dương khi được hỏi về tình hình tiêu thụ vải năm nay.

Nội dung 1

Liên kết “4 nhà” hiệu quả

Nếu như mọi năm, tầm tháng 5-6 đến Hải Dương du khách sẽ thấy một màu đỏ rực ở khắp mọi nơi. Qủa vải được bày bán đầy các chợ, tràn ra hết cả hai bên đường quốc lộ, những chiếc xe thồ chở vải bán rong khắp các hang cùng ngõ hẻm.

Nhưng năm nay mùa vải đã sắp kết thúc song nhiều người dân địa phương vẫn không thấy thứ quả này được bày bán ngoài thị trường. Bởi hơn 45 ngàn tấn vải đã được xuất khẩu hoặc bán ở các thị trường cao cấp trong nội địa.

Qủa vải Hải Dương được đóng gói để xuất khẩu
 Qủa vải Hải Dương được đóng gói để xuất khẩu

Bà Lương Thị Kiểm chia sẻ: “Tỉnh Hải Dương đã chuẩn bị cho vụ vải ngay từ tháng 12 năm ngoái. Khi Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) thông báo Nhật Bản chính thức mở cửa thị trường cho trái vải thiều của Việt Nam, Sở Nông nghiệp đã phối hợp các đơn vị liên quan triển khai công việc cần thiết để chuẩn bị cho việc xuất khẩu đi Nhật Bản và các thị trường cao cấp. Chuỗi liên kết 4 nhà: “Nhà nông – Nhà Nước – Nhà khoa học – Nhà doanh nghiệp” được khởi động”.

Đầu tiên UBND huyện Thanh Hà, TP. Chí Linh đã được quy hoạch thành các vùng trồng vải theo tiêu chuẩn quốc tế. Tháng 3 – 4/2020, Cục BVTV đã thông báo 23 mã vùng xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ, Úc. 

Bước tiếp theo, người dân trồng vải được phổ biến quy định của các quốc gia nhập khẩu. Đặc biệt nông dân được hướng dẫn biện pháp phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại bằng thuốc BVTV được Mỹ, Nhật Bản, Úc, EU chấp thuận.

Để đảm bảo dư lượng thuốc BVTV dưới ngưỡng quy định của các thị trường khó tính nhất như Singapore, Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương đã phân công từng cán bộ kỹ thuật bám từng vùng trồng để hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV; thử nghiệm phun thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái; phân tích dư lượng thuốc sau phun để hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc và thực hiện cách ly thuốc BVTV trước thu hoạch; lấy mẫu để kiểm nghiệm dư lượng thuốc BVTV để đảm bảo dư lượng theo quy định trước khi thu hoạch xuất khẩu…

Khi chất lượng đã đạt chuẩn, để đảm bảo đầu ra, UBND tỉnh Hải Dương đã mời các doanh nghiệp xuống làm việc trực tiếp với vùng trồng, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân và giám sát vùng nguyên liệu (đặc biệt là giám sát công tác sử dụng thuốc BVTV của nông dân).

“Cháy hàng”

Với việc kiểm soát khép kín từ đồng ruộng đến nơi tiêu thụ, chất lượng quả vải đã được nâng cao thấy rõ. Vải thiều thu hoạch sớm đặt năng suất, sản lượng cao. Đặc biệt mẫu mã đẹp, chất lượng quả ngọt, thơm, đảm bảo an toàn thực phẩm nên mặc dù giá bán cao hơn so với trung bình mọi năm từ 5-10 ngàn/kg nhưng tiêu thụ rất thuận lợi.

Riêng quả vải vùng xuất khẩu, các mẫu phân tích đều cho kết quả không có chất cấm và dư lượng thuốc BVTV dưới ngưỡng quy định. Từ đó, nhiều thị trường khó tính đã chấp nhận quả vải thiều của Hải Dương.

Điển hình Công ty cổ phần Ameii Việt Nam bao tiêu khoảng 250 tấn vải để xuất khẩu đi Singapore, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Canada. Công ty cổ phần quốc tế Bamboo bao tiêu 1.900 tấn vải để xuất đi Nhật Bản, Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Brunei, Trung Quốc. Đồng thời nhiều doanh nghiệp khác cũng xuất khẩu khoảng 1.000 ngàn tấn vải đi các thị trường: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc…

Qủa vải Hải Dương được bày bán ở siêu thị Nhật Bản với giá gần 120 ngàn đồng từ 4-5 quả
 Qủa vải Hải Dương được bày bán ở siêu thị Nhật Bản với giá gần 120 ngàn đồng từ 4-5 quả 

Ngoài ra các doanh nghiệp Việt Nam và các thương lái cũng thu mua từ 500-800 tấn vải/ngày để xuất sang Trung Quốc.

Tại thị trường nội địa các hệ thống siêu thị BigC, Big green, Intimex, công ty rau củ quả an toàn Thanh Hà... bán ra 30-50 tấn vải/ngày. Bà Kiểm đánh giá: "Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh, của thời tiết nhưng mùa vải năm nay là một mùa vải thắng lợi của tỉnh Hải Dương. Thị trường xuất khẩu được mở rộng, trong khi đó thị trường nội địa người tiêu dùng đã nhận diện được vải thiều Thanh Hà - Hải Dương chính hãng nên mặc dù giá cao nhưng vẫn tiêu thụ rất tốt”.

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, tổng diện tích trồng vải toàn tỉnh năm 2020 đặt khoảng 9.750ha. Trong đó, Thanh Hà: 3.600ha; Chí Linh 3.900 ha; các huyện, TP còn lại 2.250ha. Tổng sản lượng quả vải dự kiến khoảng 45.000 tấn, cao gần gấp đôi so với niên vụ vải năm 2019.

Từ đầu vụ đến nay, vải thu hoạch đạt năng suất, sản lượng khá tốt, tiêu thụ rất thuận lợi, giá bán cao. Giá bán đầu vụ từ 50-60 ngàn đồng/kg, tương đương cùng kỳ năm trước. Giữa vụ bán 32-38 ngàn đồng/ kg cao hơn mọi năm khoảng 5.000-10.000 đ/kg.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.