Chưa điều chỉnh tuổi nghỉ hưu ngành nghề đặc biệt

Dự kiến, tuổi lao động của nam sẽ tăng lên từ 60 lên 62 tuổi, còn nữ tăng lên từ 55 lên 58 hoặc 60 (ảnh minh họa)
Dự kiến, tuổi lao động của nam sẽ tăng lên từ 60 lên 62 tuổi, còn nữ tăng lên từ 55 lên 58 hoặc 60 (ảnh minh họa)
(PLO) - Trong buổi tọa đàm trực tuyến về vấn đề “Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu?” diễn ra vào sáng 28/10 tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: “Ngành nghề lao động nặng nhọc, lao động trực tiếp, lao động vùng sâu, vùng xa, lao động trong môi trường độc hại, lao động bị suy giảm khả năng trong quá trình lao động sẽ chưa bàn tới điều chỉnh. Những ngành nghề mà có điều kiện làm việc, điều kiện môi trường tốt có thể sẽ điều chỉnh một chút nhưng phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động”. 

Vì sao phải điều chỉnh tuổi nghỉ hưu?

Trả lời tại buổi tọa đàm trực tuyến, ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cho biết: “Có 5 lý do để điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đó là thực tế dân số của nước ta từ năm 2007 đang bước vào thời kỳ dân số vàng có thể tận dụng lực lượng lao động trẻ, tuy nhiên từ năm 2011 nước ta lại bắt đầu rơi vào thời kỳ già hóa dân số, và theo dự báo mức độ già hóa dân số của nước ta đang diễn ra rất nhanh. Ở các nước phát triển có thể là 50 – 60 năm, nhưng ở nước ta các dự báo đang cho thấy dưới 20 năm. Do vậy, việc tăng tuổi nghỉ hưu là một chính sách nhằm tận dụng cơ hội của dân số vàng và đối mặt với thách thức của già hóa dân số".

"Thứ hai, trong quá trình phát triển, chúng ta cần phải tận dụng lực lượng lao động, ở cả lứa tuổi trẻ và lứa tuổi già. Thứ ba là vấn đề cân đối quỹ BHXH, nhất là bảo hiểm hưu trí vì qua 3 lần dự báo việc đóng và hưởng trước mắt là không cân đối, đóng thì ít mà hưởng thì nhiều. Thứ tư là hiện nay chúng ta đã tham gia Công ước Cedaw về quyền bình đẳng giới giữa nam và nữ. Thứ năm, ở các nước phát triển trên thế giới có nền dân số già, họ đã tiến hành điều chỉnh tuổi nghỉ hưu từ lâu, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập thì các cơ quan làm chính sách cũng nên nghiên cứu, đề phương án cho Quốc hội để Quốc hội cân nhắc quyết định” - ông Huân cho biết thêm

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, có 3 vấn đề mấu chốt cần phải lưu ý. Thứ nhất, phải căn cứ vào sức khỏe của người lao động. Vì so với các nước trong khu vực, tuổi thọ của Việt Nam có nâng nhưng so với các nước vẫn thấp. Thứ hai, phải căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thứ ba, là vấn đề thị trường lao động. 

Ông Bùi Sỹ Lợi có quan điểm: “Vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu phải tính theo lộ trình. Chính phủ tính toán, cân đối, đánh giá tác động rồi đưa ra Quốc hội để xin ý kiến. Vấn đề là thời điểm điều chỉnh nghỉ hưu nâng lên là khi nào, đối tượng nào điều chỉnh trước, đối tượng nào điều chỉnh sau, lên bao nhiêu là hợp lý để chúng ta đi trước đón đầu về vấn đề già hóa dân số. Và quan trọng là nước ta phải đảm bảo làm sao cho an sinh xã hội tốt nhất. Theo tôi thấy, lâu nay chúng ta vẫn dựa quá nhiều vào ngân sách nhà nước. Bây giờ chúng ta phải cân bằng, Nhà nước là chủ đạo nhưng toàn dân phải tham gia vào hệ thống an sinh xã hội. BHXH chính là trụ cột của an sinh xã hội. Nếu ai đó nói việc nâng tuổi nghỉ hưu để chống đỡ việc mất cân bằng quỹ là không phải. Nó có tác động nhưng không phải là nguyên nhân. Nguyên nhân cơ bản của vấn đề cân bằng quỹ BHXH của ta chính là số lượng người đóng để cho số lượng người hưởng hiện đang có xu hướng giảm dần. Thứ hai, đây chính là một nguy cơ. Bản chất của vấn đề là đóng thì ít, hưởng thì nhiều, mà tuổi thọ của người lao động chúng ta được nâng lên là vấn đề hạnh phúc của dân tộc, nhưng chúng ta phải nghĩ đến  nguồn để đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cho lương của người về hưu làm sao đáp ứng được nhu cầu sống của người về hưu”.

Tuổi nghỉ hưu của nam cao hơn nữ

Về phương án điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết thêm sẽ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của nam cao hơn và nữ cao hơn. Dự kiến, tuổi lao động của nam sẽ tăng lên từ 60 lên 62 tuổi, còn nữ tăng lên từ 55 lên 58 hoặc 60. Tuy nhiên, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng để xây dựng phương án tăng tuổi nghỉ hưu, Chính phủ cần đánh giá được các tác động kinh tế. Khi tăng tuổi nghỉ hưu thì thị trường lao động sẽ như thế nào, nó có khắc phục được vấn đề lao động chuyên môn kỹ thuật cao mà nghỉ hưu sớm, vừa tạo được cơ hội cho lao động trẻ có chuyên môn kỹ thuật.

Ông Lợi khẳng định ngành nghề lao động nặng nhọc, lao động trực tiếp, lao động vùng sâu, vùng xa, lao động trong môi trường độc hại, lao động bị suy giảm khả năng lao động trong quá trình lao động sẽ chưa bàn tới điều chỉnh. Những ngành nghề mà có điều kiện làm việc, điều kiện môi trường tốt có thể sẽ điều chỉnh một chút nhưng phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Và khi tính toán tuyệt đối phải lưu ý hai vấn đề. Đó là không nên để xảy ra tình trạng “chảy” chất xám và lãng phí nguồn lực lao động chất lượng cao và nguồn lực lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao mà đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tạo được năng suất xã hội cao hơn. Lưu ý tiếp theo là đừng bỏ đi lực lượng lao động sung sức trẻ tuổi được đào tạo có chuyên môn kỹ thuật mà chúng ta rất cần. 

“Bản thân tôi rất ủng hộ phương án điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, nhưng cũng rất băn khoăn về việc 6 tháng đầu năm vẫn 191 nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường chưa có việc làm. Đây là vấn đề không chỉ là kinh tế mà còn là vấn đề xã hội. Tuổi thọ bình quân của ta đạt 73 tuổi nhưng rõ ràng chất lượng cuộc sống của chúng ta chưa đáp ứng được. Chúng ta điều chỉnh tiền lương cơ sở cho người đang làm việc thì chúng ta cũng phải điều chỉnh lương hưu cho người đã nghỉ hưu, điều chỉnh trợ cấp ưu đãi cho người có công có cách mạng” – ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.