Chưa đầy 8% vốn Nhà nước chuyển về SCIC: Trên quyết liệt, dưới ngó lơ?

Chưa đầy 8% vốn Nhà nước chuyển về SCIC: Trên quyết liệt, dưới ngó lơ?
(PLO) - Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, 6 bộ và 16 địa phương sẽ phải chuyển giao về TCty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để triển khai bán phần vốn Nhà nước tại 62 DN với tổng số vốn Nhà nước là trên 11.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay,  SCIC mới tiếp nhận 25/62 DN theo danh sách chuyển giao với tổng vốn Nhà nước là 862,48 tỷ đồng, chiếm 7,5% số vốn Nhà nước phải chuyển giao...

Trên chỉ đạo quyết liệt..

Chủ trương chuyển giao vốn Nhà nước về SCIC đã được Chính phủ chỉ đạo từ năm 2012 tại Chỉ thị 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh tái cơ cấu Doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Sau nhiều văn bản đôn đốc, tháng 8/2017 tại Quyết định 1232/QĐ-TTg (ngày 17/8/2017) về danh mục thoái vốn Nhà nước giai đoạn 2017-2020, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định việc các bộ/UBND tỉnh chuyển giao về SCIC để triển khai bán phần vốn Nhà nước tại 62 DN tại 6 bộ và 16 địa phương với tổng số vốn Nhà nước là trên 11.200 tỷ đồng (chiếm 65,3% vốn điều lệ các DN thuộc diện chuyển giao).

Báo cáo của SCIC cho biết, lũy kế từ khi ban hành Quyết định 1232/QĐ-TTg  đến hết tháng 6 /2018, SCIC đã tiếp nhận 25/62 DN  theo danh sách chuyển giao với tổng vốn Nhà nước là 862,48 tỷ đồng trên tổng vốn điều lệ là 2.068 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, SCIC chỉ tiếp nhận 05/45 DN theo Kế hoạch tiếp nhận năm 2018. Số DN chưa chuyển giao gồm 37 DN với tổng vốn Nhà nước là 10.113 tỷ đồng trên tổng vốn điều lệ là 14.721 tỷ đồng tại 5 bộ và 8 UBND tỉnh.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển DN hồi tháng 7 vừa qua, Trưởng Ban chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lại một lần nữa nhắc nhở các bộ và địa phương phải nhanh chóng chuyển giao DN về SCIC. “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, SCIC đã chủ động, thường xuyên đôn đốc, làm việc trực tiếp với các Bộ, địa phương, tuy nhiên tiến độ chuyển giao vốn nhà nước từ Bộ ngành, địa phương về SCIC còn chậm. Chúng tôi cũng không biết phải làm gì nữa… ” - ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC giãi bày.

Dưới “níu kéo” nhờ “thiếu chế tài”

Báo cáo của Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) cho biết: Bộ đã chủ trì thành lập Đoàn công tác liên ngành (gồm đại diện Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT, SCIC) tới làm việc với 6 bộ, địa phương (Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ VHTT&DL và UBND TP Hải Phòng) để chốt việc chuyển giao. Có những trường hợp tưởng như đã xong nhưng DN vẫn chưa được chuyển giao như Bộ NN&PTNT (lẽ ra phải hoàn thành chuyển giao trong tháng 5); trong số DN phải chuyển giao có DN vẫn còn vướng, nhưng có những DN mọi thủ tục đã xong, có thể bàn giao song Bộ vẫn giữ lại với lý do “chờ xong hết mới bàn giao cả gói”. Hay như trường hợp TCty Thép và Tập đoàn Dệt May, mọi thủ tục đã xong nhưng Bộ Công thương chưa ký, nên chưa bàn giao được. 

Bên cạnh những trục trặc kỹ thuật như một số trường hợp DN đã xong hồ sơ để chuyển giao nhưng còn tồn đọng vấn đề tài chính không phù hợp với các quy định của Thông tư 118/2014/TT-BTC (ngày 21/8/2014) về hướng dẫn chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại SCIC mà SCIC đang kiến nghị sửa đổi Thông tư 118/2014/TT-BTC, hay có trường hợp “vốn chủ sở hữu đã âm rồi thì không biết phải chuyển giao cái gì” như lời Chủ tịch SCIC, thì nguyên nhân cơ bản vẫn là “bộ muốn giữ, địa phương chưa muốn bàn giao”. Thực tế có một số địa phương đã từng đề nghị được giữ lại một vài DN với lý do “giữ lại để phục vụ cho sự nghiệp phát triển của địa phương” (!?). “Chúng tôi rất tích cực nhưng SCIC cũng chỉ là một DN nên chúng tôi chỉ có thể nỗ lực tới làm việc, thúc đẩy các thủ tục, chứ không thể buộc các bộ, ngành phải thực hiện nhiệm vụ bàn giao được…” - Chủ tịch SCIC chia sẻ.

Ngót chục năm nay, rất nhiều văn bản chỉ đạo, các cuộc họp, làm việc của Chính phủ về thúc đẩy tiến độ chuyển giao DNNN về SCIC song xem ra tình hình không có tiến chuyển. Theo TS.Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM), chậm chuyển giao DN về cho SCIC là vấn đề của nền kinh tế, vấn đề của tái cơ cấu tổng thể chứ không phải là vấn đề riêng của SCIC và tình trạng này cho thấy vì sao tái cơ cấu nền kinh tế chậm. “Sự chậm trễ chuyển giao thế này là thể hiện sự giằng xé về lợi ích, là vì tư tưởng chưa muốn và kỷ luật chưa nghiêm.”- ông nhấn mạnh và cho rằng, làm tốt việc chuyển giao DN về SCIC là tốt cho xã hội, tốt cho nền kinh tế, thúc đẩy cải cách và phát triển của Việt Nam.

PGS.TS.Dương Đăng Huệ - nguyên Vụ trưởng Vụ Dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) trong một hội thảo cách đây 1 năm do CIEM tổ chức cũng thẳng thắn cho rằng sở dĩ các bộ, ngành, địa phương chưa chuyển giao là bởi “phía trước là lợi ích, phía sau vì “sân sau”, không thực hiện thì cũng chẳng phải chịu trách nhiệm”. Theo ông Huệ, Chính phủ phải kiên quyết, ai không thực hiện thì phải cách chức, phải có kỷ luật hành chính. 

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có chế tài đối với việc chậm bàn giao về SCIC và SCIC cũng là đối tượng phải chuyển giao về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN…

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.