Chưa có luật “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hiện nay, chưa có quy định nào cấm taxi chạy ra ngoài địa phương đã đăng ký doanh. Muốn quản lý theo kiểu này phải sửa ba Nghị định của Chính phủ.Vấn đề quan trọng là phải có sự đồng thuận, không hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp và việc đi lại của người dân.
Liên quan đến đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Hà Nội về việc “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó” và “cấp phù hiệu xe taxi có màu sắc riêng để cấp cho các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội”, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT). 
Ông Quyền cho hay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giao cho Tổng cục Đường bộ nghiên cứu về đề xuất trên để tham mưu cho Bộ sửa đổi Thông tư 18/2013 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Cấp phù hiệu riêng, chẳng để làm gì!
Về biện pháp quản lý xe ngoại tỉnh bằng cách cấp phù hiệu cho xe taxi Hà Nội có màu sắc riêng, ông Quyền nêu quan điểm: “Nếu chỉ quản lý bằng phù hiệu không thôi thì cũng không triệt để. Xe taxi của Hà Nội có phù hiệu riêng vẫn đi ra tỉnh ngoài bình thường, xe taxi của tỉnh ngoài không có phù hiệu như xe taxi của Hà Nội vẫn vào Hà Nội mà không bị xử phạt. Nếu chỉ nhằm mục đích để dễ nhận biết mà không phạt được họ thì cần làm rõ mục đích cấp phù hiệu có màu sắc riêng để làm gì? Có thể nhận biết qua biển kiểm soát, qua số điện thoại taxi trên thành xe… được không? ”.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho hay: “Chúng tôi cũng rất quan tâm đến đề xuất “Taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”. Chúng tôi đã tổ chức tọa đàm để các đơn vị, DN nêu ý kiến. Đại diện DN kinh doanh taxi cho rằng, đây là một hình thức “ngăn sông, cấm chợ”. Riêng tôi thì thấy rằng, lượng xe taxi ở Hà Nội hiện nay là quá nhiều. Không thể phủ nhận khi Hà Nội không cấp phép thêm việc kinh doanh vận tải taxi, một số DN “lách luật” bằng cách mở chi nhánh ở các địa phương lân cận rồi đưa xe về Hà Nội hoạt động thường xuyên. 
"Tôi nghĩ, không thể cấm taxi từ các tỉnh về đón, trả khách tại Hà Nội được. Việc chống ở đây là chống đưa hàng loạt xe taxi về địa bàn Hà Nội tổ chức khai thác kinh doanh thường xuyên mà thôi. Tôi ủng hộ chủ trương chống này nhưng biện pháp chống cụ thể như thế nào mà không làm ảnh hưởng đến người dân thì cần được cơ quan chức năng nghiên cứu”. - Ông Liên nói.
Chưa có “luật” để xử phạt
Ngoài ra, ông Liên cũng cho biết: “Hiện chưa có quy định về xử phạt việc đưa taxi từ tỉnh ngoài vào Hà Nội hoạt động kinh doanh. Nếu tập trung chống việc đưa xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội kinh doanh thì cũng chỉ có thể tiến hành truy tìm và “dẹp” các bãi xe, nơi mà họ tập kết xe để hoạt động thường xuyên tại Hà Nội…”.
Cùng quan điểm trên, một số luật sư cho hay, hiện nay vẫn chưa có chế tài xử phạt đối với lái xe hoặc chủ DN đưa taxi về hoạt động ở địa phương mà không phải nơi cấp Giấy phép kinh doanh, tức là chưa có quy định cấm xe taxi tỉnh này hoạt động trên địa bàn tỉnh khác. 
Còn theo ông Quyền: “Việc cấm trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ, tức là nếu có quy định “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó” thì phải nghiên cứu để sửa đổi cả Nghị định 91/2009 và Nghị định 93/2012 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tiếp đó, phải sửa đổi cả Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.
Không được hạn chế quyền kinh doanh
Trước băn khoăn của dư luận cho rằng cấm xe ngoại tỉnh là một hình thức “ngăn đường, cấm xe”, bất hợp lý đối với ngành kinh doanh đặc thù như ngành vận tải, ông Quyền cho hay, “đây mới là đề xuất của Sở GTVT của một địa phương. Khi đưa một quy định cấm như trên thì phải lấy ý kiến nhiều chiều của người dân, của DN, của lái xe… đảm bảo phù hợp, đồng thuận và không hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN, của người dân”.
Với mong muốn làm rõ hơn về cơ sở, lý do, mục tiêu…khi đưa ra đề xuất về quy định “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”, chúng tôi đã liên hệ với Sở GTVT Hà Nội để được trao đổi với lãnh đạo cơ quan này. Tuy nhiên, sau một tuần chờ đợi, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ Văn phòng Sở GTVT Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.