Chủ nhà trọ Hà Nội, TP HCM không phải đến cục thuế nộp thuế

Thực hiện khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà, người có nhà cho thuê sẽ không mất thời gian đến CQT kê khai
Thực hiện khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà, người có nhà cho thuê sẽ không mất thời gian đến CQT kê khai
(PLO) - Thay vì phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để khai thuế và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng quý đối với tiền cho thuê nhà, sau đó phải đến ngân hàng/kho bạc để nộp thuế, thì với khai thuế điện tử, người nộp thuế  (NNT) có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi 24/7… Tổng cục thuế vừa cho biết, trước mắt sẽ triển khai thí điểm dịch vụ tại Hà Nội và TP HCM từ tháng 11 này.

Chiều nay (21/10), bà Lý Hòai Hương, Phó Vụ trưởng Vụ  thuế TNCN, Tổng cục thuế khẳng định, việc triển khai khai thuế GTGT, TNCN điện tử không phải vì bấy lâu nay không quản lý được thuế đối với lĩnh vực này mà mục đích chính là nhằm tạo thuận lợi hơn cho NNT.

Trên tinh thần đó, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định về việc thí điểm khai thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân.

Theo đó, phạm vi áp dụng thí điểm là cá nhân có nhà cho thuê tại địa bàn TP Hà Nội, TP HCM  và thuộc quản lý của cơ quan thuế (CQT) tại TP Hà Nội, TP HCM có nhu cầu được khai thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà. 

Cá nhân thực hiện khai thuế điện tử đảm bảo các điều kiện thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Thông tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/07/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Cụ thể: Cá nhân phải có Mã số thuế và cá nhân không có chứng thư số thì sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do CQT cấp; Có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet; Có địa chỉ thư điện tử và số điện thoại (có thể nhận được tin nhắn).

Bà Hương giải thích thêm, trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế TNCN, thuế GTGT hàng quý đối với tiền cho thuê nhà. Đến thời điểm khai thuế, họ phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó phải đến ngân hàng/kho bạc để nộp thuế. Nhiều NNT thường đi làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên phải chờ đợi để khai, nộp thuế. Trường hợp cá nhân có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú thì việc đi lại xa sẽ ảnh hưởng sinh hoạt và công tác.

Việc thực hiện các thủ tục khai thuế tại bộ phận một cửa của CQT và nộp thuế tại cơ quan kho bạc/ ngân hàng phải thực hiện vào giờ hành chính rất bất tiện cho những cá nhân đang làm công ăn lương tại các cơ quan, DN hay công việc kinh doanh của các cá nhân nhân kinh doanh khi họ phải bỏ công việc của mình để đến CQT và kho bạc/ngân hàng thực hiện nghĩa vụ thuế.

"Việc khai thuế như hiện nay khiến người cho thuê nhà vừa mất công đi lại tốn kém chi phí, vừa phải chờ đợi. Trong khi đó khi cá nhân khai thuế điện tử chỉ cần mất công lần đầu để đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của CQT và làm theo hướng dẫn các bước khai thác hỗ trợ qua cổng điện tử.

Sau khi đăng ký xong và lập tờ khai ban đầu cho cả hợp đồng cho thuê nhà, người dân không phải đi đâu cả, chỉ ngồi ở nhà và lên mạng bằng máy tính, điện thoại, máy tính bảng hay bất kỳ thiết bị điện tử nào có kết nội mạng để kê khai rất tiện lợi. Hơn thế nữa khi kê khai thuế điện tử người nộp thuế có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào 24 giờ trên ngày, 7 ngày trên tuần…”, bà Hương nói.

Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 11/2016 đến hết tháng 12/2017, hết thời gian thí điểm Tổng cục Thuế sẽ báo cáo Bộ Tài chính kết quả và đề xuất phương án triển khai mở rộng tại các địa phương khác.

Cũng theo bà Hương, dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân được thực hiện thông qua các ngân hàng và các công ty có giải pháp thanh toán điện tử sẽ được tiếp tục mở rộng phù hợp với xu thế thanh toán thuế hiện đại của đối tượng NNT là cá nhân trong thời gian tới mà tiếp sau sẽ là khai thuế điện tử lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy…

Theo đại diện Tổng cục thuế, hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và kết nối với 04 ngân hàng TMCP là: Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (AgriBank) để tiếp tục triển khai thí điểm cho các cá nhân có tài khoản tại 04 ngân hàng này có nhu cầu được nộp thuế điện tử đối với thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân; nộp lệ phí trước bạ nhà đất, thuế TNCN điện tử đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của cá nhân để đồng bộ với giải pháp triển khai khai thuế điện tử. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.