Chủ đầu tư nói gì về chuyện đường “hỏng lại sửa, sửa lại hỏng” ở Bình Định?

QL1 Bình Định phát sinh nhiều hư hỏng sau 2 năm thông xe
QL1 Bình Định phát sinh nhiều hư hỏng sau 2 năm thông xe
(PLO) - Thời tiết mưa lũ khắc nghiệt ở miền Trung cộng với xe tải trọng nặng... đã “xé” nhiều km đường dẫn tới cảnh “hỏng lại sửa, sửa lại hỏng” trên QL1 đoạn qua tỉnh Bình Đình. 

Đã gia cố bằng bê tông nhựa, xi măng

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng nay - 4/6, Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh (Đoàn Bình Định) có đề cập tới tình trạng tuyến QL1 nói trên mặc dù đã trải qua nhiều lần sửa chữa, nhưng hiện chất lượng vẫn rất xấu. 

Thậm chí, sau đó, Đại biểu Hạnh còn dẫn chứng: Đường cùng tuyến QL1, tại sao ở Quảng Ngãi và Phú Yên không hỏng mà ở Bình Định lại hỏng?

“QL1 qua Bình Định là đoạn đường quan trọng. Thời gian qua, đã được nâng cấp và hoàn thành vào năm 2015. Sau khi hoàn thành thì đến năm 2016, thời tiết diễn biến khắc nghiệt, mùa hè với nắng nóng kéo dài, bão lũ lại nhiều… 

Sau bão có những đoạn nước tràn qua mặt đường, kết hợp với phương tiện lưu thông lớn, tải trọng nặng..., trong khi công tác tuần tra kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa được tốt. Vì thế, đã có một số đoạn hư hỏng...”, Bộ trưởng Thể trả lời. 

Liên quan đến vấn đề này, trước đó - ngày 22/1/2018, Bộ GTVT cũng đã có văn bản số 755/BGTVT-CQLXD giải đáp kiến nghị của cử tri tỉnh này, trong đó cho biết, để khắc phục tình trạng trên và đảm bảo tính bền vững của công trình, Bộ GTVT đã báo cáo và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc khắc phục hậu quả bão lũ đối với Dự án QL1 đoạn qua các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa.

“Tính đến 31/12/2017, cơ bản những vị trí hư hỏng đã được thực hiện đảm bảo giao thông bằng thảm bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng”, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đề cập trong văn bản trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định hồi đầu năm.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá tình trạng hư hỏng và khắc phục tại hiện trường QL1 đoạn qua Bình Định
Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá tình trạng hư hỏng và khắc phục tại hiện trường QL1 đoạn qua Bình Định

Sẽ dùng vốn dư khắc phục dứt điểm

Trao đổi nhanh với PLVN về những nội dung đề cập trong phiên chất vấn sáng nay - 4/6, đại diện chủ đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo QL1 đoạn qua tỉnh Bình Đinh - Ban quản lý Dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh, cho biết, Ban trực tiếp điều hành dự án nói trên từ đầu năm 2015 - sau khi nhận bàn giao dự án từ một Ban khác thuộc Bộ, và đến cuối năm 2015, thì hoàn thành toàn bộ dự án này.

“Tuy nhiên, do trong quá trình thi công, nguồn vật liệu tại chỗ mà cụ thể là đá ở đây, độ dính bám không tốt như những nơi khác cho dù chủ đầu đã tăng cường thêm phụ gia. Ngoài ra, thực tế mưa lũ nhiều cũng là yếu tố gây hư hỏng nặng. Cụ thể, có những thời điểm nước ngập mặt đường, trong khi xe vẫn lưu thông qua lại những ví trí này nên nó càng “xe” mặt đường ra”, lãnh đạo PMU đường Hồ Chí Minh nói. 

Cũng theo lãnh đạo Ban này, hiện Bộ GTVT đã có kế hoạch sửa chữa dứt điểm tình trạng nói trên, và dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2018. Nguồn kinh phí sẽ là nguồn vốn còn lại, chưa sử dụng của chính dự án này.

“Chúng tôi đang cho thiết kế, tính toán thật kỹ càng sau đó sẽ tăng cường lớp polymer thảm mặt đường để nó phù hợp với điều kiện khí hậu, địa hình địa vật ở đây”, đại diện PMU đường Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Được biết, ngoài việc khắc phục hư hỏng tại đoạn đường kéo dài khoảng 50 km sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ, tại các đoạn được đầu tư theo hình thức BOT ở khu vực Bắc và Nam Bình Định, các chủ đầu tư của dự án cũng phải kiểm tra, xử lý nếu có hiện tượng xuống cấp.    

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).