Chủ đầu tư hầm Hải Vân kêu khó vì nhiều vướng mắc

Hầm đường bộ Hải Vân
Hầm đường bộ Hải Vân
(PLO) - Những ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) có văn bản “đòi nợ” Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO, đóng tại Đà Nẵng) vì thiếu tiền điện lên đến hàng tỷ đồng, nhiều ý kiến đồn đoán rằng PC Đà Nẵng sẽ xem xét cắt điện, khiến hầm Hải Vân đứng trước nguy cơ đóng cửa. Trong khi đó, phía chủ đầu tư dự án cũng đòi… trả lại hầm Hải Vân 1 cho Nhà nước nếu các khó khăn không được giải quyết…

Không có chuyện cắt điện!

Ngày 29/10, trao đổi với PLVN, ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, mới đây, ông đã ký Văn bản số 4023/DNPC-KD gửi Bộ GTVT hỗ trợ, xem xét về việc thanh toán tiền điện của HAMADECO. PC Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết nhanh chóng tiền điện của HAMADECO đang nợ PC Đà Nẵng và dự phòng nguồn kinh phí thanh toán tiền điện phát sinh từ nay đến hết năm 2018. Hiện, số tiền điện mà HAMADECO đang nợ hơn 2,6 tỷ đồng. Theo ông Cư, thông tin PC Đà Nẵng sẽ cắt điện HAMADECO là không chính xác. “Tôi khẳng định lại, nợ thì phải đòi, còn việc xem xét cắt điện là không có”, ông Cư nhấn mạnh.

Ông Ngô Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Hamadeco thông tin, từ tháng 12/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Hamadeco đã có hợp đồng về việc quản lý, vận hành và bảo dưỡng thường xuyên hầm đường bộ Hải Vân. Theo ký kết, Hamadeco đã thực hiện công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thường xuyên một cách an toàn đối với hầm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Đèo Cả mới chỉ thanh toán cho Hamadeco chi phí quản lý hầm đến quý I/2018.

Ông Hưởng chia sẻ, để đảm bảo quản lý vận hành hầm Hải Vân 1, Hamadeco đã ứng trước để chi trả các chi phí thường xuyên như điện vận hành, tiền lương cán bộ, chi phí bảo dưỡng thiết bị…  Trước tình hình trên, Hamadeco đã gửi công văn đề nghị Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thanh toán chi phí vận hành hầm còn lại của quý II/2018 và 2 tháng cuối của quý III.

Doanh nghiệp phản ánh nhiều vướng mắc

Ở nội dung liên quan, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả phát đi thông tin cho biết, vừa có kiến nghị Bộ GTVT thực hiện đúng cam kết đã ký với nhà đầu tư, nếu không sẽ báo cáo Thủ tướng trả lại các dự án hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và dự án nâng cấp hầm Hải Vân 1 kết hợp xây mới hầm Hải Vân 2.

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả gồm: Hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân được thực hiện theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư 26.154 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ dự án 5.048 tỷ đồng và vốn BOT 21.106 tỷ đồng.  Nhà đầu tư thu hồi vốn qua thu phí, với thời gian khoảng 29 năm. Thế nhưng, hiện nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ không thể tiếp tục công tác vận hành hầm Đèo Cả và hầm Hải Vân do hàng loạt vướng mắc, bất cập kéo dài không được Bộ GTVT giải quyết, tháo gỡ dứt điểm. Trong đó có việc đại diện Nhà nước thực hiện chưa đúng cam kết với nhà đầu tư.

Đối với dự án nâng cấp hầm Hải Vân 1 và xây dựng mới đường hầm thứ 2, theo hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, sau khi hoàn thành sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1, từ tháng 1/2017 nhà đầu tư được thu phí để thu hồi vốn. Tuy nhiên, do vướng trạm thu phí BOT Phước Tượng- Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân) nên nhà đầu tư chưa thể lập trạm thu phí cho dự án Hải Vân 1 vì 2 trạm thu phí quá gần nhau. Để giải quyết, Bộ GTVT cho dự án Phước Tượng- Phú Gia và hầm Hải Vân 1 được thu chung 1 trạm để thu phí hoàn vốn cho 2 dự án. 

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đèo Cả Lưu Xuân Thủy, phương án tạm trên vẫn chưa giải quyết được khó khăn về tài chính của nhà đầu tư, khi nhà đầu tư đã bỏ ra hơn 1.200 tỷ đồng nâng cấp hầm Hải Vân 1 và ứng trước 315 tỷ đồng duy trì vận hành hầm. Mới đây nhất, việc khó khăn tài chính được thể hiện khi PC Đà Nẵng có công văn đòi nợ.

Đối với hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư để thực hiện Dự án hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả, nhà đầu tư được thu phí từ 60.000- 288.000 đồng/lượt (tuỳ tải trọng xe). Tuy nhiên, Thông tư 35/2016, mức phí tối đa nhà đầu tư được thu từ 52.000 – 200.000 đồng/lượt (tuỳ tải trọng xe). Hầm Đèo Cả thu phí từ tháng 9/2017 tới nay, theo Thông tư 35, nhưng thấp hơn hợp đồng Bộ GTVT ký với nhà đầu tư.

“Chỉ tính 10 tháng đầu năm nay, chúng tôi hụt thu hơn 65 tỷ đồng so với hợp đồng ký với Bộ GTVT. Dù đơn vị nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc, nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết. Khiến nguồn tài chính để duy trì hoạt động hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả gặp khó khăn. Trường hợp không giải quyết được, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng thực hiện tiếp nhận lại hầm Đèo Cả để vận hành khai thác, tránh phải dừng vận hành hầm”, ông Lưu Xuân Thủy nói.

Theo chủ đầu tư, hiện Bộ GTVT chưa thực hiện đúng hợp đồng đã ký, đẩy đơn vị vào khó khăn. Vì thế, chủ đầu tư phải xem xét báo cáo Thủ tướng để đề nghị Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án Đèo Cả, Hải Vân. Trước đó, khi họp với Bộ GTVT hồi tháng 6 vừa qua, nhà đầu tư cũng từng đề nghị Nhà nước giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư, nếu không sẽ trả lại hầm Hải Vân 1 cho Nhà nước. 

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).