Chọn nhầm mặt gửi vàng, hàng trăm người “dở khóc, dở mếu”

(PLO) - Tiền, vàng dành dụm, người để chuẩn bị làm nhà, người thì cất để sau này cưới vợ cho con, người dành dụm để xin việc cho con… đều được đặt niềm tin vào Công ty bất động sản với hy vọng có thêm chút lãi. Ai ngờ, giám đốc công ty bị bắt và số tài sản trên không biết sẽ ra sao.
Cty BBG thuê lại trụ sở nhưng vẫn để biển hiệu Cty CP BĐS TM và Vàng (BJC) khiến người dân hiểu nhầm
Cty BBG thuê lại trụ sở nhưng vẫn để
biển hiệu Cty CP BĐS TM và Vàng (BJC)
 khiến người dân hiểu nhầm 
Ngồi trên lửa vì gửi vàng nhầm lừa đảo
Một đời lam lũ, tằn tiện, bà Hoàng Thị Minh Nguyệt (phường Trường Thi, TP.Vinh) cũng có chút vàng gửi Ngân hàng NN&PTNT. Nhưng khi ngân hàng này không nhận gửi vàng nữa, bà rút vàng ra. Trong lúc không biết làm thế nào để bảo quản và sinh lời số vàng trên, bà được một người giới thiệu đến Cty CP Bất động sản (BĐS) Thương mại và Vàng (BJC) gửi thời hạn 1 năm (15/8/2014 – 15/8/2015). 
Ngày 9/12/2014, công ty gọi điện yêu cầu đến làm hồ sơ mới (tính từ 9/12/2014 – 9/6/2015, lãi suất 4% thời hạn 6 tháng), nhưng khi đến nơi thì thấy Cty đóng cửa. Hỏi thăm được biết BJC đã bán cho Cty CP Vàng và BĐS BBG Việt Nam; bà như quỵ xuống khi biết tin Giám đốc Cty BBG Lê Minh Quang đã bị bắt. Không biết “số phận” 123 chỉ vàng của  mình thế nào, bà chỉ còn cách gửi đơn tới các cơ quan chức năng. 
Cùng cảnh ngộ, ngày 16/12/2014 ông Vũ Thanh H. (xã Nghi Kim, TP.Vinh) đến nhà số 12 Tecco, phường Quang Trung, TP.Vinh mua 255 chỉ vàng SJC. Sau đó được hướng dẫn gửi vàng với lãi suất 0,8%/tháng. Đến hạn, ông H. đến rút một phần tiền thì Cty báo “thanh khoản” và hẹn lần khác. Tuy nhiên, những lần sau đó đều không giao dịch được, nghi ngờ ông đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng. 
Ông H. bức xúc: “Trước đó, chúng tôi gửi tiền, vàng tại Cty Vàng bạc Bắc miền Trung (địa chỉ 12 Tecco), sau này Công ty này chuyển nhượng lại cho Cty BBG mà không thông báo, cũng không gỡ biển hiệu khiến người dân hiểu nhầm”. 
Hay như trường hợp vợ chồng bà Nguyễn Thị M. Dành dụm cả đời được khoản tiền bà mua 200 chỉ vàng gửi tại Cty Vàng bạc Bắc miền Trung, sau này Cty không nhận gửi vàng nữa bà được một người “mách” sang Cty BBG gửi với lãi suất cao. 
“Cty BBG Việt Nam nằm trong tòa nhà cùng với Cty Vàng bạc Bắc miền Trung nên chúng tôi nghĩ là công ty của Nhà nước nên yên tâm. Đã thế, nhiều người giới thiệu Cty này có nhiều cán bộ “làm to” trong hệ thống ngân hàng, đặc biệt Cty còn tổ chức Hội nghị khách hàng tại khách sạn 5 sao với nhiều quan chức đến tham dự. Sau khi ra về còn tặng nhiều hiện vật “kỷ niệm” cho khách hàng… nên ai cũng yên tâm gửi vàng”, bà M. bức xúc. Trong đơn gửi các cơ quan chức năng số người gửi vàng tại đây chưa dừng lại ở con số 50. 
Lừa đảo khắp nước, giám đốc bị bắt
Ngày 1/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Hải Phòng khởi tố vụ án “kinh doanh trái phép” đối với Cty CP BĐS BBG; khởi tố bị can và tạm giam 2 tháng đối với Lê Minh Quang (SN 1983, trú tại xã Trung Lập, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) - Chủ tịch HĐQT Công ty để điều tra làm rõ. 
Theo điều tra, bị can Quang là người cầm đầu nhóm Cty BBG tổ chức kinh doanh sàn vàng trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 24/5, Lê Minh Quang bị bắt khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào tại Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Qua khám xét khẩn cấp 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc, Công an thu giữ nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm của Cty này. 
Theo điều tra ban đầu, từ năm 2013, Hải Phòng và một số tỉnh, thành xuất hiện một nhóm doanh nghiệp có tên BBG kinh doanh vàng do Lê Minh Quang điều hành. Trong đó, có 18 địa điểm tại 10 tỉnh, thành được đặt làm trụ sở, chi nhánh, văn phòng hoạt động gồm: Cty CP Đầu tư BBG tại Hải Phòng; Cty CP Vàng bạc, đá quý BBG tại TP.Đà Nẵng; Cty CP Hợp tác đầu tư BBG tại TP.HCM; Cty CP BĐS thương mại và vàng tại TP.Vinh (sau đó đổi tên thành Cty CP vàng và BĐS BBG Việt Nam). Mặc dù các công ty này không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh nhưng Quang đã thu hút hơn 200 khách hàng tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT Nghệ An), trước tháng 11/2014 khi Lê Minh Quang đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh (ĐKKD), do không nắm được Quang đang sử hữu các công ty khác trên cả nước cùng với tên Cty tại Nghệ An khác với các Cty BBG đăng ký trên cả nước nên Cty BBG được cấp giấy ĐKKD theo quy định của pháp luật. 
Theo Phòng An ninh kinh tế Công an Nghệ An, sau khi Quang bị bắt, nhiều đơn thư của người dân gửi vàng vào Cty do Quang làm giám đốc liên tục gửi về. Cơ quan này đã thu thập hồ sơ cho thấy Quang không chỉ lừa đảo ở Nghệ An mà trên 18 tỉnh, thành có địa chỉ công ty và chi nhánh công ty trên cả nước. Hiện Công an Nghệ An đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an Hải Phòng xử lý theo quy định của pháp luật. 
Hàng trăm người dân đang đứng ngồi không yên với số tiền, vàng tích cóp cả đời, thậm chí là cả mấy đời đã trót gửi vào Công ty đến nay lời lãi không thấy đâu mà có nguy cơ mất cả gốc. Có lẽ cần làm rõ cả trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành. 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.